Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội hợp tác với quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ 4 thế giới

Đoàn các trường đại học Turkmenistan mong sớm hợp tác với Bách khoa Hà Nội trong các lĩnh vực dầu khí, vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, viễn thông, và đổi mới sáng tạo 

Chiều ngày 30/6, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp phái đoàn các trường đại học lớn nhất của Turkmenistan. Dẫn đầu đoàn làm việc, ông Gurbanmyrat Mezilov, cựu phó thủ tướng Turkmenistan và hiệu trưởng đương nhiệm Trường Đại học Công nghệ và Kỹ thuật Oguz Han. 

“Buổi gặp mặt này đặt nền móng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên nhằm thúc đẩy hoạt động đào tạo quốc tế, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và trao đổi văn hóa,” ông Gurbanmyrat Mezilov phát biểu. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đất nước Trung Á cử ba trường đại học lớn nhất: Đại học Oguz Han, Đại học Quốc tế Dầu khí và Học viện Quốc gia về Xây dựng và Kiến trúc. 

“Bách khoa Hà Nội vốn có thương hiệu trong hệ thống công nghiệp Việt Nam” Phó Hiệu trưởng Huỳnh Đăng Chính nhấn mạnh. “Chúng tôi có những nhóm  nghiên cứu, chuyên gia về công nghệ lõi và khoa học ứng dụng cùng tham gia hôm nay đến từ các đơn vị như Kỹ thuật Hóa Học, Khoa học Vật liệu, Công nghệ Thông tin, và Điện – Điện tử". 

Khai mở các lĩnh vực hợp tác tiềm năng

Nhận định Turkmenistan và Việt Nam đều đang phát triển nhanh và có nhiều điểm tương đồng, trưởng đoàn Gurbanmyrat Mezilov đặc biệt quan tâm đến những ngành mà Bách khoa Hà Nội đang đào tạo và nghiên cứu.  

Thứ nhất, Turkmenistan đứng thứ 4 thế giới về trữ lượng khí đốt, chiếm 9,8 % trữ lượng toàn cầu nhưng sản lượng khai thác chỉ dừng ở mức 1,6 % sản lượng toàn cầu năm 2019, theo trang tin NS Engergy. “Dầu khí là điểm mạnh mà hai bên có thể cùng phát triển” Phó Hiệu trưởng Huỳnh Đăng Chính nhận định. 

Lĩnh vực thứ hai mà Turkmenistan đặc biệt quan tâm là các vật liệu ốp lát nhân tạo thay thế cho đá cẩm thạch. Mặc dù chỉ rộng 22km2 nhưng thủ đô Ashgabat có đến 543 tòa nhà được xây dựng từ 4,5 triệu m3 đá cẩm thạch nhập khẩu. Năm 2013, sách kỷ lục Guinness công nhận Ashgabat là thành phố có nhiều tòa nhà làm bằng đá cẩm thạch nhất trên thế giới. 

“Trữ lượng đá cẩm thạch trên thế giới đang cạn dần,” trưởng đoàn Turkmenistan chia sẻ. “Chúng tôi rất mong muốn tìm được các vật liệu nhân tạo thay thế.” 

Ông Mezilov Gurbanmyrat (thứ hai từ trái sang), Hiệu trưởng Đại học Công nghệ và Kỹ thuật Oguz han, cựu phó thủ tướng Turkmenistan và ông Atamanov Bayrammyrat, Hiệu trưởng Đại học Quốc tế về Dầu khí giới thiệu về chương trình đào tạo và cơ sở vật chất của ba trường đại học lớn nhất Turkmenistan. Ảnh: Ngọc Kiên.

Bên cạnh dầu khí và vật liệu, Phó Hiệu trưởng Huỳnh Đăng Chính đề xuất hai bên chú trọng các mảng đào tạo và nghiên cứu như trí tuệ nhân tạo, chế biến và tinh chế nguyên liệu cho lĩnh vực EV, năng lượng mặt trời, công nghệ viễn thông 5G và 6G... mà cả hai bên đều quan tâm và có lợi thế.

“Thế mạnh của Bách khoa Hà Nội còn nằm ở mạng lưới cựu sinh viên đang giữ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp công nghiệp và khoa học của Việt Nam,” Phó Hiệu trưởng cho rằng việc hợp tác sẽ đem lại những lợi ích vượt trội bởi sự kết nối trong mạng lưới các trường công nghệ kỹ thuật & kết nối với doanh nghiệp.

Về đào tạo, Bách khoa Hà Nội đề xuất tăng cường trao đổi sinh viên và giảng viên với các trường Turkmenistan thông qua các chương trình tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh. Hiện có khoảng 500 sinh viên quốc tế đang học tập ở Trường. Sau đại dịch Covid-19, con số này dự kiến sẽ tăng nhanh chóng. Bách khoa Hà Nội cũng đặt mục tiêu tăng số lượng giảng viên nước ngoài giúp tăng chất lượng đào tạo cũng như xếp hạng quốc tế của trường. Nhà Trường có các chính sách dài hạn để giúp kết nối giảng viên của trường và các giảng viên, nhà khoa học xuất sắc trên thế giới.

Sau gần ba tiếng trao đổi, Bách khoa Hà Nội và đoàn các trường đại học Turkmenistan thống nhất sẽ nhanh chóng thúc đẩy quan hệ hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu & đổi mới sáng tạo trên cơ sở 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Chúng tôi rất cảm ơn Nhà Trường đã đón tiếp nồng hậu," ông Gurbanmyrat Mezilov đồng thuận với tất cả các đề xuất của Bách khoa Hà Nội.

CCPR - HDC

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây