Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Kỷ niệm 25 năm thành lập Viện Sư phạm Kỹ thuật: Trân trọng quá khứ - Kiến tạo tương lai

Kỷ niệm 25 năm thành lập Viện Sư phạm Kỹ thuật: Trân trọng quá khứ - Kiến tạo tương lai

Ngày 5/11/2022, Lễ kỷ niệm 25 năm Viện Sư phạm Kỹ thuật được long trọng tổ chức tại Hội trường C2, Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong hành trình phát triển mới, Viện Sư phạm Kỹ thuật đặt ra các mục tiêu: Kết nối, hỗ trợ, đồng hành, phát triển và hướng tới thành công.

Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Trường, 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và 25 năm ngày thành lập Viện Sư phạm Kỹ thuật, Viện tổ chức Chương trình: “Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Viện Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Bách khoa Hà Nội”.

Kết nối, hỗ trợ, đồng hành phát triển và hướng tới thành công

Khoa Sư phạm Kỹ thuật được thành lập ngày 02/08/1997, tiền thân là Ban Sư phạm Kỹ thuật do nguyên Hiệu trưởng Hoàng Văn Phong làm Trưởng Ban theo Quyết định thành lập số 2469 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sau 14 năm xây dựng và trưởng thành, ngày 21/12/2011 khoa Sư phạm Kỹ thuật phát triển thành Viện Sư phạm Kỹ thuật và giữ tên gọi Viện Sư phạm Kỹ thuật cho đến nay. Chặng đường hình thành và phát triển của Viện là hành trình đồng hành cùng đất nước trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, cùng với nhu cầu đào tạo và quản lý nguồn lực các kỹ sư tài năng cho đất nước.

Tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội đã có những chia sẻ hết sức tâm huyết về hành trình 25 năm của Viện Sư phạm Kỹ thuật.  

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ ngày 5/11. Ảnh: CCPR

Theo đó, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội cũng “đặt hàng” ba bài toán lớn cần các thế hệ giảng viên, sinh viên Viện Sư phạm Kỹ thuật chủ động đưa ra lời giải: 

Thứ nhất, Viện Sư phạm Kỹ thuật cần xác định rõ vị thế và chiến lược phát triển của Viện trong giai đoạn tiếp theo, 2022-2030, tầm nhìn đến 2040.

Thứ hai, Viện Sư phạm Kỹ thuật cần tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò của mình trong lĩnh vực khoa học giáo dục, giáo dục kỹ thuật thông qua việc mở rộng phạm vi đào tạo, nghiên cứu sang các lĩnh vực mới đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong giáo dục và quản lý giáo dục; phát huy thế mạnh liên ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội về kỹ thuật, công nghệ, quản lý, kinh tế trong việc xây dựng định hướng phát triển chuyên môn. 

Thứ ba, Viện Sư phạm Kỹ thuật cần chủ động trong vai trò tham mưu, tư vấn và thực hiện công tác đổi mới phương pháp giảng dạy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo của Trường, mà còn là một nội dung đặc biệt quan trọng khi Nhà trường triển khai toàn diện Chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục đại học.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ: “Tôi hy vọng và tin tưởng rằng: Với truyền thống của Viện Sư phạm Kỹ thuật, năng lực sư phạm của các thầy cô, cũng sự chủ động và mạnh dạn đổi mới trong các mảng công tác, chắc chắn Viện Sư phạm Kỹ thuật sẽ phát triển và đạt được mong muốn của Đảng uỷ - Ban Giám hiệu Nhà trường, sự tin tưởng của các thế hệ lãnh đạo của Viện”. 

Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng cam kết tạo mọi điều kiện để Viện phát triển, để các thầy cô, các nhà khoa học của Viện Sư phạm Kỹ thuật được làm việc, sáng tạo và tỏa sáng.

Tham dự buổi lễ, các khách mời và người tham dự được “sống lại” trong các thời kỳ phát triển của Viện Sư phạm Kỹ thuật, thông qua những thước phim tư liệu, các tiết mục văn nghệ của Viện.


Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, PGS. Lê Hiếu Học phát biểu tại buổi lễ ngày 5/11. Ảnh: CCPR

Phát biểu tại buổi lễ, Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, PGS. Lê Hiếu Học khẳng định: “Chắc chắn rằng các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên sau này mãi luôn ghi nhớ những công sức của những người thầy đi trước, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng vẫn yêu nghề, yêu trò, yêu trường để từng bước hoàn thành sứ mệnh và những nhiệm vụ mà Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tin tưởng, giao phó”.

PGS. Lê Hiếu Học cũng nhấn mạnh rằng: Viện Sư phạm Kỹ thuật hiểu được những thành quả mà Viện đạt được, bên cạnh sự chỉ đạo và ủng hộ của Đảng uỷ - Ban Giám hiệu Trường, còn có sự hỗ trợ và phối hợp của các đơn vị chuyên môn khác trong Trường như Trường Điện - Điện tử, Trường Cơ khí, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông khi Viện đào tạo các ngành Sư phạm Kỹ thuật gắn liền với chuyên môn kỹ thuật, công nghệ của các đơn vị khác.

Đặc biệt, thành tựu của Viện Sư phạm Kỹ thuật được tạo nên bởi sự thành công của các thế hệ cựu sinh viên, cựu học viên và nghiên cứu sinh của Viện trong sự nghiệp cá nhân cũng như những đóng góp của họ đối với xã hội.

Đi qua chặng đường 25 năm, Viện Sư phạm Kỹ thuật có những suy nghĩ, trăn trở thấu đáo hơn về tương lai. Với những định hướng nhiệm vụ đã xác định, chắc chắn Viện Sư phạm Kỹ thuật sẽ phải đối diện rất nhiều khó khăn và thách thức. Đó cũng là động lực để Viện nỗ lực vượt qua, tận dụng tốt các cơ hội để phát triển.  


Viện Sư Phạm Kỹ Thuật ra mắt Ban liên lạc Cựu sinh viên của Viện nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Viện. Ảnh: CCPR

Tới dự buổi lễ có TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Là một cựu sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Bình chia sẻ: “Trong 20 năm làm việc trong lĩnh vực Giáo dục Nghề nghiệp, chúng tôi đã áp dụng được đầy đủ những kiến thức, kỹ năng đã được truyền thụ, góp phần phát triển Giáo dục Nghề nghiệp nói riêng và Giáo dục nói chung, đưa những kiến thức này vào những hoạt động cụ thể, phát triển hệ thống, từ việc xây dựng luật dạy nghề đến xây dựng luật giáo dục nghề nghiệp và các văn bản chỉ đạo điều hành có liên quan. Tôi tin rằng không chỉ khóa mình mà các cựu sinh viên khác cũng đã ứng dụng rất tốt kiến thức học tại Bách khoa Hà Nội vào các đơn vị, cơ quan đang công tác”.

Nhằm tạo điều kiện kết nối giữa Nhà trường và các cựu sinh viên, tạo sự gắn kết, giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành cho các thế hệ sinh viên mới của Viện Sư phạm Kỹ thuật, trong thời gian qua, Viện Sư phạm kỹ thuật đã nỗ lực liên hệ, kết nối các anh chị cựu sinh viên. Tại buổi Lễ kỷ niệm, Viện Sư Phạm Kỹ Thuật ra mắt Ban liên lạc Cựu sinh viên của Viện. TS. Nguyễn Công Truyền – Hiệu tưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc TP. Hà Nội, cựu học viên cao học Bách khoa Hà Nội, là Trưởng Ban liên lạc.

Hy vọng rằng, với sự ra mắt của Ban liên lạc Cựu Sinh Viên Viện Sư phạm kỹ thuật, các cựu sinh viên, các thế hệ sinh viên hiện tại và tương lai sẽ có điều kiện để kết nối và cùng các thầy cô, xây dựng Viện Sư phạm Kỹ thuật, cũng như hỗ trợ cho các thành viên của ngôi nhà chung Sư phạm Kỹ thuật ngày càng phát triển, hướng tới thành công.


Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội (ngoài cùng bên trái) và Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật (ngoài cùng bên phải) tặng hoa và quà tri ân tới các thầy, cô nguyên lãnh đạo Viện Sư phạm Kỹ thuật các thời kỳ. Ảnh: CCPR

Để tạo nên Viện Sư phạm Kỹ thuật với bề dày 25 năm, không thể không kể đến công lao của những người đi trước, những người đã làm nên lịch sử của Viện. Tại buổi Lễ kỷ niệm, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội và PGS. Lê Hiếu Học, Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật tặng hoa và quà tri ân tới các thầy, cô nguyên lãnh đạo Viện Sư phạm Kỹ thuật các thời kỳ.

Nguyên Hiệu trưởng Hoàng Văn Phong phát biểu tại buổi lễ ngày 5/11. Ảnh: CCPR

Cũng trong buổi lễ, nguyên Hiệu trưởng Hoàng Văn Phong, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, bồi hồi nhớ lại: “Thủ tướng Phan Văn Khải và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng nói rằng: “Đi đâu cũng thấy sinh viên Bách khoa, ngành gì cũng thấy sinh viên Bách khoa có thể đóng góp được!”. Tôi nghĩ đó là sự đánh giá rất cao của các lãnh đạo đất nước đối với sự đóng góp của những người từng học tập và làm việc tại Bách khoa đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”.

Song hành với quá trình xây dựng và phát triển Viện Sư phạm Kỹ thuật, Đại học TU Dresden, Cộng hòa Liên bang Đức, đã luôn hợp tác và hỗ trợ Viện, đặc biệt trong giai đoạn thành lập Khoa Sư phạm Kỹ thuật năm 1997.

Đại học TU Dresden cam kết sẽ đồng hành cùng Viện Sư phạm Kỹ thuật nói riêng và Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung trong các hoạt động đào tạo sinh viên, đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đặc biệt là công nghệ giáo dục trong thời gian tới.


Đại học TU Dresden và Viện Sư phạm Kỹ thuật ký biên bản ghi nhớ ngày 5/11. Ảnh: CCPR

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Viện Sư phạm Kỹ thuật, Khoa Giáo dục, Đại học TU Dresden và Viện Sư phạm Kỹ thuật ký biên bản ghi nhớ, thể hiện cho những cam kết này.

Hành trình đáng tự hào của Viện Sư phạm Kỹ thuật

Một phần tư thế kỷ trôi qua, Viện Sư phạm Kỹ thuật đã đào tạo được gần 1000 cử nhân, gần 600 thạc sĩ, và 12 tiến sĩ. Nhiều sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tốt nghiệp tại Viện Sư phạm Kỹ thuật đã và đang đảm nhiệm các vị trí công việc như: giáo viên, giảng viên công tác tại các trường phổ thông, trường trung cấp, cao đẳng, các cán bộ quản lý trong các cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp; chủ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục dựa trên công nghệ; các kỹ sư, kỹ thuật viên trong các doanh nghiệp công nghệ, và đội ngũ nhà khoa học, nghiên cứu viên tại các cơ sở nghiên cứu...

Trong triển khai chương trình đào tạo đại học 2017, Viện Sư phạm Kỹ thuật đã đảm nhiệm hai học phần quan trọng là Kỹ năng mềm và Tâm lý ứng dụng trong khối kiến thức bổ trợ dành cho sinh viên toàn Trường, góp phần giúp sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung thích nghi tốt hơn với môi trường làm việc năng động sau khi tốt nghiệp.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các thầy cô trong Viện Sư phạm Kỹ thuật cũng đã tham gia tích cực trong việc triển khai dạy học trực tuyến, tạo tiền đề để Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai chiến lược chuyển đổi số. Đây cũng là một nhiệm vụ phù hợp với ngành đào tạo mà Viện Sư phạm Kỹ thuật đang tiên phong tổ chức đào tạo hiện này là Công nghệ Giáo dục.


Niềm vui khi hội ngộ các nguyên lãnh đạo Viện Sư phạm Kỹ thuật ngày 5/11. Ảnh: CCPR

Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên của Viện cũng đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục, đặc biệt là giáo dục kỹ thuật và xuất bản nhiều giáo trình, sách chuyên khảo, sách tham khảo và tham gia viết sách giáo khoa phổ thông, …

Không chỉ có vậy, các thầy cô Viện Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội còn trực tiếp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhiều thế hệ giảng viên của Trường và các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên cả nước; tham gia bài dưỡng chức danh nghề nghiệp cho giảng viên các trường đại học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của đất nước.

Ghi nhận những thành tựu đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng Cờ thi đua và nhiều Bằng khen qua các năm học cho Viện Sư phạm Kỹ thuật.

Những kết quả đáng tự hào đạt được chính là nhờ những nỗ lực, công sức của các thế hệ cán bộ, giảng viên của Viện qua các thời kỳ; sự tạo điều kiện của Đảng uỷ - Ban Giám hiệu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sự hỗ trợ và đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức và các trường đại học đối tác; những thành công của các thế hệ cựu sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Viện trong quá trình học tập tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng như sự nghiệp cá nhân và đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Hạ San

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây