Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp trong lĩnh vực Luyện kim và Công nghệ vật liệu

Buổi hội thảo do Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức trên nền tảng trực tuyến

Buổi “Hội thảo khoa học và tăng cường hợp tác giữa nhà trường - doanh nghiệp trong lĩnh vực Luyện kim & Công nghệ vật liệu” được tổ chức bởi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố nhiều nghiên cứu mới, đồng thời đưa đến các cơ hội mở rộng quan hệ và thiết lập hợp tác giữa các bên.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu phối hợp cùng Tổng công ty thép Việt Nam, Hiệp hội thép Việt Nam tổ chức “Hội thảo khoa học và tăng cường hợp tác giữa nhà trường - doanh nghiệp trong lĩnh vực Luyện kim & Công nghệ vật liệu”.

Buổi hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, thu hút gần 600 người tham dự bao gồm các nhà nghiên cứu, nhà chính sách, cựu sinh viên, sinh viên ngành Luyện kim và Kỹ thuật Vật liệu cùng khoảng 30 doanh nghiệp, Viện nghiên cứu tham gia.

Theo PGS. TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Nhà trường, xu hướng hiện nay trong lĩnh vực vật liệu đang phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều loại vật liệu mới có những đặc tính đặc biệt, nhẹ hơn, bền hơn, có thể tái chế và dễ thích ứng với môi trường. Do đó, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đang có nhiều thay đổi trong đào tạo và nghiên cứu vật liệu để bắt kịp với xu thế khoa học thế giới và đáp ứng nhu cầu cấp bách của thị trường ở Việt Nam.

PGS. TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Nhà trường, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CCPR-Duy Thành

"Nhà trường đã ưu tiên và dành nguồn kinh phí đầu tư từ Dự án Giáo dục đại học – SAHEP cho các PTN như PTN vật liệu kim loại, hợp kim và compozit, PTN quang tử và quang điện tử, PTN MEMS, PTN vật liệu y sinh. Các PTN đào tạo và nghiên cứu này sẽ tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy nghiên cứu chất lượng cao ngang tầm khu vực của ngành khoa học và kỹ thuật vật liệu của Trường”, Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng khẳng định.

Hiện nay, 90% cán bộ giảng dạy tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu có bằng tiến sỹ, với tỷ lệ học hàm GS, PGS chiếm đến gần 40%. Số lượng bài báo khoa học đạt trung bình 35-40 bài ISI/năm, tức trung bình mỗi nhà nghiên cứu có một bài ISI một năm.

Với những gì đã và đang làm được, PGS. Huỳnh Quyết Thắng tin tưởng rằng, “Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục là đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học tốt nhất, thực hiện đào tạo nhân lực chất lượng cao, thực hiện nhiều nghiên cứu có giá trị khoa học và thực tiễn ứng dụng cho đất nước trong lĩnh vực vật liệu.”

Phát biểu tại buổi hội thảo, Ông Nguyễn Đình Phúc – Tổng giám đốc Tổng công ty thép Việt Nam (VNSTEEL), khẳng định “nguồn nhân lực có trình độ cao được đào tạo từ cái nôi là trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn được coi trọng, sẽ là một trong những nguồn lực quan trọng giúp VNSTEEL nói riêng và ngành thép nói chung phát triển vượt bậc trong tương lai.”

Theo đó, VNSTEEL đã tuyển dụng được hơn 300 kỹ sư và thạc sỹ tốt nghiệp từ trường Đại học Bách khoa Hà Nội, với trên 160 cán bộ được đào tạo tại Viện Khoa học và Kỹ thuật vật liệu. Nhiều cựu sinh viên Bách khoa đã nắm giữ các vị trí chủ chốt của Tổng công ty và các doanh nghiệp trong hệ thống VNSTEEL.

Đại diện Hiệp hội thép Việt Nam - ông Đinh Quốc Thái và nhiều doanh nghiệp đã gửi lẵng hoa chúc mừng nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Trường.

Nhiều tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như Danieli, Posco và các doanh nghiệp trong nước như Tổng Công ty thép Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát... cũng tham gia báo cáo và chia sẻ các hoạt động, dự án hiện nay. Các chủ đề tập trung chủ yếu vào ứng dụng thực tiễn của kỹ thuật vật liệu phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường và chuyển đổi số.

Cũng trong buổi hội thảo trực tuyến, 3 báo cáo khoa học và 5 báo cáo bằng áp phích được trình bày. Những báo cáo này đều nhận được nhiều câu hỏi và sự quan tâm của những người tham dự.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đào tạo khoảng 1400 sinh viên ngành vật liệu theo 2 chương trình đào tạo: hệ chuẩn (học bằng tiếng Việt) và hệ tiên tiến Elitech (học bằng tiếng Anh), xây dựng theo 2 trường đứng đầu thế giới về lĩnh vực Vật liệu là MIT và Illinois. Hai chương trình này cũng đã được kiểm định theo chuẩn AUN-QA và được Hệ thống xếp hạng đối sánh “University Performance Metrics” (UPM) xếp hạng đánh giá cao nhất - 5 sao. Bên cạnh đó, Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu đã đào tạo hàng trăm kỹ sư bằng 2 cho nhiều tập đoàn công nghiệp.

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây