Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Ứng dụng Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân trong cuộc sống”

Ngày 25 tháng 11 năm 2020, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử - ICONE) đã phối hợp với các đối tác tổ chức hội thảo “Ứng dụng Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân  trong cuộc sống” nhân dịp Lễ hội hạt nhân 2020.

Phát biểu tại phiên khai mạc PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Hiệu trưởng Nhà trường – nêu rõ “Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những cơ sở giáo dục đầu tiên có bộ môn Vật lý Hạt nhân (năm 1970). Trải qua nhiều thời kỳ, Trường Đại học Bách khoa Hà nội đã có những đóng góp xứng đáng trong công tác đào tạo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật hạt nhân trong thực tiễn đời sống”.

Hội thảo được nghe thuyết trình từ các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực khoa học hạt nhân. TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng Viện NLNT trình bày về “Ứng dụng khoa học và kỹ thuật hạt nhân trong phát triển kinh tế - xã hội”. Tiến sỹ đã nêu những thành tựu và thực trạng ứng dụng kỹ thuật hạt nhân ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, y học.

Sinh viên cũng thích thú với những thông tin TS. Phạm Quang Trung – Bệnh viên 108 trình bày về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong y tế như: bức xạ ion hóa, chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân và xạ trị.

Trước nhu cầu của cuộc sống về ứng dụng khoa học hạt nhân trong nhiều lĩnh vực năng lượng và phi năng lượng, TS. Nguyễn Văn Thái – Phó viện trưởng Viện Vật lý kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà nội – đã cho thấy Trường Đại học Bách khoa nói riêng và cơ sở đào tạo đã và đang làm gì để đáp ứng nhu cầu xã hội. Rất nhiều câu hỏi từ các sinh viên đã được thảo luận về cơ hội nghề nghiệp trong nước cũng như cơ hội học tập chuyển tiếp tại Cộng hòa Liên bang Nga và các nước tiên tiến khác.

Ông Sergey Tanakov, Tham tán, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam khẳng định "Hoạt động thông tin tuyên truyền về ứng dụng hạt nhân là rất cần thiết. CHLB Nga luôn sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học hạt nhân. Sinh viên ngành kỹ thuật hạt nhân có nhiều cơ hội chuyển tiếp học tại các Trường Đại học uy tín tại Cộng hoà Liên bang Nga theo chương trình học bổng…".

Buổi hội thảo là một phần trong chuỗi các ngày hạt nhân 2020 được Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử phối hợp với Tập đoàn Rosatom tổ chức từ tháng 10 và kéo dài đến tháng 11/2020. Ngoài hội thảo, học sinh, sinh viên còn được trải nghiệm các hoạt động hướng nghiệp bổ ích và những trò chơi tìm hiểu kiến thức khoa học, công nghệ liên quan đến năng lượng nguyên tử, hạt nhân, điện gió, năng lượng mặt trời…  hoặc tham gia các cuộc thi trực tuyến toàn cầu tìm hiểu về Khoa học hạt nhân nói riêng và khoa học kỹ thuật (STEM) nói chung.

Sự kiện cũng góp phần thiết thực vào việc xây dựng và vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và CHLB Nga. Nhiều trường Đại học CHLB Nga mong muốn cơ hội hợp tác, xúc tiến trao đổi học thuật với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây