Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội khai giảng khóa học Công nghệ nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản

Sáng nay (7/10/2022), tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra lễ khai giảng Khóa học Công nghệ nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản cho cán bộ trẻ và sinh viên, sinh viên sau đại học của Việt Nam. 

Khóa học được tổ chức theo thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), Công ty Phát triển Năng lượng Hạt nhân Quốc tế Nhật Bản (JINED) và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM). Khóa học JINED 2022 về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội từ ngày 7/10 đến 18/11/2022.

PGS. Trần Ngọc Khiêm -, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Duy Thành

Theo PGS. Trần Ngọc Khiêm -, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2022 đánh dấu năm thứ 4 Công ty Phát triển năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản JINED hợp tác với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trong việc xây dựng chương trình cho khóa học Công nghệ nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản.

Các khóa học đã được tổ chức từ năm 2019 – 2021 với 3 hợp phần đào tạo: 1. Vật liệu hạt nhân cơ bản; 2. Công nghệ, kỹ thuật cơ bản cho nhà máy điện hạt nhân; 3. Vấn đề an toàn và quản lý cho các nhà máy điện hạt nhân, cung cấp cho học viên một cái nhìn tổng quan và thiết thực về công nghệ mới nhất trong lĩnh vực điện hạt nhân. 

“Trong thời điềm dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh tế, xã hội của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, tôi rất vui mừng khi 3 đơn vị thể hiện một sự đồng thuận và quyết tâm cao hợp tác tổ chức khóa học này. Tôi tin tưởng rằng sự hợp tác giữa các bên sẽ ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu như mục tiêu đặt ra. Mong rằng công ty JINED sẽ tiếp tục là một đối tác tin cậy và thân thiết của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội không chỉ trong hoạt động đào tạo và tuyển dụng mà còn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật” - PGS. Trần Ngọc Khiêm phát biểu tại Lễ khai giảng khóa học.

Ông Trần Ngọc Toàn – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - gửi làm cảm ơn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã nhiệt tình phối hợp cùng Viện tổ chức khóa học này và Công ty JINED đã hỗ trợ cho khóa học. Ảnh: Duy Thành

Trong các phát biểu của mình, các nhà quản lý, các nhà khoa học của Việt Nam và Nhật Bản đều cho rằng trong bối cảnh các nguồn năng lượng truyền thống dần cạn kiệt, điện hạt nhân vẫn là một trong những lựa chọn tiềm năng để giải quyết nhu cầu năng lượng. Khóa học này tổ chức nhằm mục tiêu tiếp tục cung cấp nguồn nhân lực cần thiết chất lượng cao, sẵn sàng cho sự phát triển sau này của ngành điện hạt nhân. “Tôi tin tưởng rằng điện hạt nhân - nguồn điện sạch - sẽ được sử dụng khi Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng và trung hòa Carbon vào năm 2050” – ông Takimoto – Trung tâm Hợp tác quốc tế hạt nhân Nhật Bản (JICC) - nhận định. 

Tại buổi lễ, ngài Tetshuhiro Nobuta – Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, phụ trách lĩnh vực năng lượng – thông tin: “Các nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Hàn Quốc… vẫn tiếp tục coi điện hạt nhân là nguồn phụ tải nền quan trọng. Ở Nhật Bản, với điều kiện an toàn là trên hết, chúng tôi đang tiếp tục tái khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân hiện có, đồng thời xem xét phát triển và xây dựng thế hệ lò phản ứng tiếp theo”. 

Ngài Tetshuhiro Nobuta tin tưởng các học viên tham gia khóa học sẽ tăng cường trao đổi với các giảng viên giàu kinh nghiệm để có được nhiều giá trị, không chỉ nâng cao sự hiểu biết về điện hạt nhân mà đối với các học viên trẻ sẽ là những kinh nghiệm quan trọng và quý báu.

Ông Takahashi – Cố vấn cao cấp Công ty JINED - phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Duy Thành

Nói về nội dung khóa học, ông Takahashi – Cố vấn cao cấp Công ty JINED - cho biết: Ngoài những kiến thức về công nghệ điện hạt nhân được học trên lớp, các học viên sẽ được học về các kiến thức thực tế, các kinh nghiệm về thiết kế, xây dựng, vận hành bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản và về sự cố Fukushima… Đây là khóa học mới bắt đầu được 3 năm nên sẽ còn có rất nhiều điểm cần cải thiện. Sau mỗi bài giảng, các chuyên gia có phiếu khảo sát nhằm lấy ý kiến đóng góp để cải thiện tốt hơn cho các bài giảng sau này. 

Ngay sau khi kết thúc lễ khai giảng, các học viên đã học buổi học đầu tiên. Anh Lê Ngọc Dũng – cựu sinh viên K46, ngành Kinh tế Năng lượng, Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện đang công tác tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – rất háo hức với khóa học. Anh cho biết ngày trước, chuyên ngành của anh không được học về điện hạt nhân, nay có cơ hội anh muốn được trang bị những kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. “Hiếm có khóa học chất lượng với chuyên gia đầu ngành Việt Nam, Nhật Bản như thế này nên biết tin, tôi đăng ký học ngay” – Anh Dũng nói.

Các chuyên gia hai nước đều bày tỏ kỳ vọng khóa học Công nghệ nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản sẽ đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, nâng cao năng lực cho các kỹ sư trẻ. Các học viên sẽ sử dụng kiến thức có được trong khóa học góp phần xây dựng, phát triển lĩnh vực điện hạt nhân Việt Nam trong tương lai.

JINED trợ cấp 30 USD/ 1 học viên hoàn thành xuất sắc khóa học;
Kết thúc khóa học, học viên xuất sắc nhất được tham quan một số cơ sở điện hạt nhân của JINED tại Nhật Bản (từ 1 đến 2 học viên).

Gia Hân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây