Trường ĐHBK Hà Nội - Tăng cường năng lực tái chế rác thải điện tử

Thứ năm - 25/08/2016 16:46

Sáng ngày 24/8/2016, Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức Hội thảo cuối kỳ Dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ tái chế chất thải ở Việt Nam”, trong đó Viện KH&CN Môi trường là đơn vị chính thực hiện và thụ hưởng Dự án.

Tại Hội thảo có sự hiện diện của ông Chang Jae Yun - Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam; ông Jeong Soo Sohn – Đại diện Viện Khoa học Địa chất và Tài nguyên Khoáng sản Hàn Quốc (KIGAM); PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; PGS Nghiêm Trung Dũng – Viện trưởng Viện KH&CN Môi trường; đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban cùng cán bộ Viện.

Dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ tái chế chất thải ở Việt Nam” đã được Viện KH&CN Môi trường chuẩn bị từ năm 2009. Đến năm 2013, Dự án được chấp nhận và triển khai trong 3 năm từ  2014 đến 2016, với nguồn vốn ODA là 1.695.000.000 won; tương đương 31,5 tỷ đồng Việt Nam (1,5 triệu USD Mỹ).

PGS Trần Văn Tớp phát biểu khai mạc Hội thảo

Mục tiêu của Dự án là góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phục vụ phát triển bền vững ở Việt Nam thông qua việc tái chế chất thải cũng như giảm thiểu và ngăn ngừa phát sinh ô nhiễm trong các quá trình tái chế chất thải. Đồng thời, Dự án cũng nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu của Viện KH&CN Môi trường trong lĩnh vực phát triển công nghệ tái chế chất thải nhằm tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại Hội thảo cuối kỳ, PGS Trần Văn Tớp hy vọng sẽ nhận được những ý kiến đóng góp cũng như chia sẻ của các chuyên gia, khách mời không chỉ về các công việc đã thực hiện được trong dự án, mà còn về các định hướng chung trong lĩnh vực quản lý và tái chế chất thải điện tử. Đồng thời, Phó Giáo sư cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ Hàn Quốc, KOICA, các Bộ, Ban, Ngành đã giúp đỡ cũng như tạo điều kiện cho Trường trong quá trình xây dựng và thực hiện Dự án.

PGS Huỳnh Trung Hải báo cáo tổng kết Dự án

Hội thảo diễn ra sôi nổi với những báo cáo chuyên môn về các kết quả tổng thể đạt được của Dự án; đánh giá các ảnh hưởng của chính sách quản lý tới dòng luân chuyển chất thải điện tử ở Việt Nam; khảo sát khả năng giải phóng và tách kim loại từ bản mạch điện tử bằng quá trình cơ học kết hợp với tách vật lý … đã được các đại biểu tham dự trình bày.

Dự án đã công bố nhiều kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, các hội thảo quốc tế, đào tạo 6 thạc sĩ, tăng cường năng lực nghiên cứu của Viện KH&CN Môi trường trong lĩnh vực phát triển công nghệ tái chế chất thải rắn nói chung và rác thải điện tử nói riêng.

Trước đó, tại Trường ĐHBK Hà Nội đã diễn ra một số hoạt động nằm trong tiến trình triển khai và thực hiện Dự án như: Lễ ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác Dự án giữa Trường ĐHBK Hà Nội và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vào ngày 14/8/2013; Hội thảo khởi động Dự án ngày 17/6/2014; Lễ bàn giao thiết bị và Hội thảo giữa kỳ ngày 21/10/2015.

Cẩm Lệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây