Trường ĐHBK Hà Nội tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ tư - 24/01/2018 14:00

Nhằm thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản với trường đại học trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, ngày 22/01/2018 tại Trường ĐHBK Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Hợp tác doanh nghiệp – đại học của Hà Nội và Niigata. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Hội thảo vinh dự được đón tiếp ngài Kunio Umeda – Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; ngài Tsutomu Takebe – Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật – Việt; ông Nguyễn Phú Bình – Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; 27 đại biểu đại diện cho Chính phủ và các trường đại học Nhật Bản; 70 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và Nhật Bản cùng đại diện lãnh đạo và nhà khoa học của Trường ĐHBK Hà Nội.

PGS Hoàng Minh Sơn tiếp ngài Tsutomu Takebe – Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật – Việt

Điểm lại những nét khái quát về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong 45 năm qua, ngài Kunio Umeda cho biết, mối quan hệ của Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được thắt chặt, bền vững khi liên tục chứng kiến những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên của Nhật hoàng và Hoàng hậu; chuyến thăm lẫn nhau của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc,… Không những vậy, hợp tác kinh tế - xã hội giữa hai quốc gia cũng có những bước tiến lớn. Năm 2017, đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam tăng gấp 4 lần so với hai năm trước, đạt 9,1 tỉ USD – mức cao nhất trong lịch sử. Số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản có sự gia tăng mạnh mẽ, gấp 12 lần trong vòng 5 năm qua và hiện nay đạt khoảng 70.000 người…

Ngài Kunio Umeda – Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Theo Đại sứ ngài Kunio Umeda, Hội thảo Hợp tác doanh nghiệp – đại học của Hà Nội và Niigata không chỉ dừng lại ở việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp, trường đại học và cơ quan tổ chức tiêu biểu của tỉnh Niigata mà còn trở thành một hình mẫu lý tưởng về sự liên kết giữa cơ quan Chính phủ, trường đại học và doanh nghiệp. Hoạt động này góp phần tăng cường mối quan hệ Nhật Bản – Việt Nam.

Là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu của đất nước, Trường ĐHBK Hà Nội xác định phát triển hợp tác quốc tế với các trường đại học và doanh nghiệp Nhật Bản là một trong những chiến lược phát triển của Trường giai đoạn 2017 - 2025. Đến nay, Trường đã ký kết gần 40 văn bản hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu lớn của Nhật Bản như: Đại học Công nghệ Nagaoka, Đại học Kỹ thuật Tokyo, Đại học Kyoto...; hơn 100 cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý chủ chốt của ĐHBK Hà Nội đã được đào tạo tại các trường đại học danh tiếng của Nhật Bản. Thực tế này chứng minh quan hệ hợp tác chặt chẽ, sâu rộng với các trường và viện nghiên cứu của Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học của ĐHBK Hà Nội.

Toàn cảnh Hội thảo

“Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển của quan hệ chiến lược giữa Việt Nam – Nhật Bản, Trường ĐHBK Hà Nội và Đại học Công nghệ Nagaoka đang tập trung thúc đẩy chương trình đào tạo tích hợp, dự án nghiên cứu phối hợp giữa trường đại học – công nghiệp góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ đổi mới, sáng tạo, cung cấp kỹ sư trình độ cao” – PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, doanh nghiệp đã cùng tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế của doanh nghiệp; đồng thời nhiều sản phẩm khoa học, công nghệ tiêu biểu của trường đại học, doanh nghiệp cũng được trưng bày.


Vũ Thơm
Ảnh: Mạnh Tuấn

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây