Trường ĐHBK Hà Nội hợp tác với Công ty JINED (Nhật Bản) và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam

Thứ ba - 23/07/2019 21:57

Sáng nay (24/7/2019), Trường ĐHBK Hà Nội (HUST) đã ký biên bản hợp tác với Công ty Phát triển Năng lượng Hạt nhân Quốc tế Nhật Bản (Công ty JINED) và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân.

Tham dự lễ ký kết có ông Tomoaki Shirakawa - Giám đốc điều hành Công ty JINED; TS Nguyễn Hào Quang - Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam; PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cùng cán bộ, giảng viên, nhân viên của ba đơn vị.


PGS Trần Văn Tớp và ông Tomoaki Shirakawa ký kết văn bản hợp tác

Theo biên bản thỏa thuận, ba bên đã ký 3 văn bản hợp tác, tập trung vào hai nội dung chính sau: Thứ nhất, khóa đào tạo JINED về công nghệ nhà máy điện hạt nhân. Đây là khóa học dành cho sinh viên năm cuối, sinh viên sau đại học (Master, PhD), cán bộ trẻ của HUST và VINATOM. Khóa học gồm 3 hợp phần: (1) Vật lý hạt nhân cơ bản; (2) Công nghệ kỹ thuật cơ bản cho các nhà máy điện hạt nhân; (3) Vấn đề an toàn và quản lý cho các nhà máy điện hạt nhân. Chương trình do 3 bên hợp tác xây dựng và giảng dạy. Kết thúc khóa học, những học viên xuất sắc sẽ được sang Nhật tham quan Nhà máy điện hạt nhân tại Nhật. Kinh phí khóa học do JINED tài trợ và dự kiến chương trình sẽ bắt đầu từ năm học 2019 – 2020.

Bên cạnh khóa đào tạo, JINED còn cấp học bổng trong lĩnh vực Kỹ thuật hạt nhân. Theo đó, JINED cung cấp 5 suất học bổng cho sinh viên ngành Kỹ thuật hạt nhân của HUST (gồm sinh viên năm cuối, sinh viên sau đại học), mỗi suất nhận được 250 USD.


Các đại biểu tham dự lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS Trần Văn Tớp nhấn mạnh: Khóa học về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân được bắt đầu từ năm 2006 là hợp tác thường niên giữa ba đơn vị gồm HUST, VINATOM và Tập đoàn Toshiba. Trải qua hơn 10 năm phát triển, hàng trăm học viên đã được đào tạo và tiếp cận với những công nghệ mới nhất trong thiết kế nhà máy điện hạt nhân, góp một phần quan trọng vào sự phát triển của ngành điện hạt nhân tại Việt Nam. Năm học này, đánh dấu lần đầu tiên Công ty JINED hợp tác với HUST và VINATOM trong việc xây dựng và phát triển khóa học. Tôi mong rằng với sự chuẩn bị và biên soạn chu đáo từ những nhà khoa học, những chuyên gia giàu kinh nghiệm, khóa học sẽ tiếp tục là một nguồn học liệu tin cậy, cung cấp cho học viên những kiến thức phong phú và thiết thực về lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Trong khuôn khổ lễ ký kết, ông Tomoaki Shirakawa bày tỏ niềm vui mừng và vinh dự được tham dự lễ ký văn bản hợp tác dành cho khóa học công nghệ nhà máy điện hạt nhân ở Trường ĐHBK Hà Nội cũng như hỗ trợ cho khóa học này từ năm nay.



Thay mặt Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, TS Nguyễn Hào Quang đánh giá cao sự hợp tác lần này. “Việc ký thỏa thuận hợp tác lần này thể hiện sự cam kết của ba bên trong việc phát triển hợp tác lâu dài trong lĩnh vực công nghệ nhà máy điện hạt nhân cũng như việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Nhờ có sự nỗ lực tích cực của Công ty JINED trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ từ các công ty Nhật Bản, chúng ta có thể duy trì việc tổ chức các khóa đào tạo về công nghệ nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam”.

Vũ Thơm
Ảnh: Duy Thành
 

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây