Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn hàng đầu Đông Nam Á sẽ đặt tại ĐHBK Hà Nội

Thứ năm - 12/04/2018 14:08

Việt Nam và Nhật Bản chính thức liên kết về đào tạo nhân lực trình độ cao, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ (CGCN) trong lĩnh vực công nghệ hàn thông qua Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa Viện Cơ khí (Trường ĐHBK Hà Nội), Viện Hàn và Ghép nối (ĐH Osaka) và Công ty khí Việt Nhật (Tập đoàn Taiyo Nippon Sanso) vào ngày 13/04/2018 tại Hà Nội. Đặc biệt, ba bên sẽ xúc tiến kế hoạch xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn Việt Nam có chất lượng hàng đầu Đông Nam Á tại Trường ĐHBK Hà Nội, hứa hẹn mở ra bước phát triển mới cho ngành công nghiệp Việt Nam.

Bước đầu tiên của thỏa thuận ký kết giữa ba bên nêu rõ các nội dung hợp tác trong thực hiện các hoạt động nghiên cứu chung, trao đổi sinh viên, giảng viên cũng như các tài liệu nghiên cứu, thiết bị; tổ chức các hội thảo, hội nghị quốc tế. Đặc biệt, thông qua hợp tác, Việt Nam và Nhật Bản sẽ xúc tiến xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn Việt Nam hàng đầu Đông Nam Á tại Trường ĐHBK Hà Nội. Đây là nội dung quan trọng trong “Dự án nghiên cứu chung quốc tế gắn đào tạo và nghiên cứu với ngành công nghiệp” giữa Trường ĐHBK Hà Nội và các đối tác của Nhật Bản. Trong đó, GS Tanaka từ ĐH Osaka chính là người dồn tâm huyết cho dự án này với mong muốn “đào tạo kỹ sư hàn có năng lực nghiên cứu cống hiến cho sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam” và nhận được sự ủng hộ của Tập đoàn Taiyo Nippon Sanso (dẫn đầu Nhật Bản và đứng thứ 5 thế giới trong lĩnh vực công nghiệp khí gas).

Tại Lễ ký kết, Ngài Kunio Umeda - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, GS Manabu Tanaka - Phó Giám đốc Viện Hàn và Ghép nối và ông Haruhiko Yasuga - Tổng Giám đốc Công ty khí Việt Nhật đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên ĐHBK Hà Nội.

PV: Ngài Kunio Umeda có thể cho biết về triển vọng của hợp tác ký kết hôm nay?

Ngài Kunio Umeda: Tôi được biết đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam năm 2017 tăng gấp 2 lần so với năm 2015, đạt kỷ lục 9,1 tỷ USD. Tháng 2/2018, số lượng doanh nghiệp gia nhập Hiệp hội DN Việt Nam – Nhật Bản đứng số 1 Đông Nam Á. Để đáp ứng mô hình tăng trưởng mới trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam cần nuôi dưỡng nền công nghiệp nước có sức cạnh tranh, tư nhân hóa doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động và nguồn nhân lực. Tôi hi vọng với thỏa thuận ký kết lần này, Trường ĐHBK Hà Nội sẽ có thể tiếp nối kỹ thuật chuyển giao tiên tiến hàng đầu thế giới của các trường ĐH và doanh nghiệp Nhật Bản để đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho công nghiệp. Đặc biệt, nếu kế hoạch xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ hàn Việt Nam thành công sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của đất nước các bạn.

PV: Tại sao ĐH Osaka quyết định liên kết với Trường ĐHBK Hà Nội để xây dựng Trung tâm này, thưa GS Tanaka?

GS Tanaka: ĐHBK Hà Nội là một trong những trường ĐH đào tạo công nghệ hàn hàng đầu tại Đông Nam Á, đặc biệt có những thế mạnh trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Sự kết hợp giữa Trường với ĐH Osaka và Tập đoàn Taiyo Nippon Sanso trong việc thành lập một trung tâm nghiên cứu sẽ trở thành mô hình tiên phong giữa những viện nghiên cứu về các ngành nghề trên toàn quốc.

PV: Đâu là cơ hội cho sự phát triển lĩnh vực Công nghệ hàn tại Việt Nam, thưa ông Haruhiko Yasuga?

Ông Haruhiko Yasuga: Đây là trung tâm nghiên cứu về Công nghệ hàn hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời xây dựng năng lực phát triển dựa trên cơ sở nghiên cứu, nâng cao kiến thức cho nhân sự doanh nghiệp dựa vào việc tham gia sát hạch chứng chỉ kỹ sư hàn quốc tế (Khóa học IWE) và chứng chỉ kỹ sư quản lý ngành hàn (Khóa học JIS). Trong đó, Trường ĐHBK Hà Nội sẽ thực hiện các nghiên cứu về Công nghệ hàn tại Việt Nam và đào tạo kỹ sư hàn. Dựa vào việc cung cấp dịch vụ đào tạo và nghiên cứu, Trung tâm sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu suất chất lượng hàn của ngành sản xuất chế tạo Việt Nam với những sản phẩm chất lượng cao đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới, là nền tảng cơ bản tạo sự khác biệt so với các nước lân cận.

Tại Trường ĐHBK Hà Nội, mô hình hợp tác ba bên: trường đại học – doanh nghiệp Nhật –  trường ĐH Nhật Bản là một trong những chiến lược trọng tâm được Trường quan tâm phát triển trong giai đoạn 2017-2025. Trong những năm qua, ĐHBK Hà Nội đã ký kết 50 văn bản hợp tác với các trường ĐH, viện nghiên cứu lớn và công ty của Nhật Bản, hơn 100 cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý chủ chốt của Trường đã được đào tạo tại các ĐH danh tiếng của Nhật Bản. Đặc biệt, với ĐH Osaka, Trường có nhiều hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực Công nghệ sinh học thực phẩm, Điện tử -Viễn thông, Cơ khí...

PGS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh: “Sự kiện ký kết hợp tác giữa Trường ĐHBK Hà Nội, Viện Hàn và Ghép nối và Công ty khí Việt Nhật đã mở ra bước phát triển mới trong đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giữa các bên, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng nhân dịp 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản”.


Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây