Tổng kết công tác dự giờ năm học 2017 - 2018

Thứ tư - 26/09/2018 20:51

Dù báo trước, không báo trước hay thực hành – thí nghiệm, dự giờ sẽ là một trong những hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Các tiết dự giờ báo trước sẽ giúp cho giảng viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Khi đồng nghiệp đến dự giờ thì giảng viên giảng dạy sẽ chuẩn bị bài kỹ hơn, sẵn sàng trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết đối với mỗi giảng viên đứng lớp. Những lớp học có giảng viên đến dự giờ cũng sẽ sôi nổi, ý thức học tập của sinh viên cũng nghiêm túc hơn, đó là điều kiện thuận lợi để giảngviên phát huy được sự sáng tạo trong giờ học.

Năm học 2017 – 2018, hoạt động dự giờ tại Trường đã được đổi mới với hai buổi dự giờ trao đổi và học tập kinh nghiệm. Hai buổi học với nội dung: “Kỹ năng mềm trong làm việc nhóm do giảng viên Viện Sư phạm kỹ thuật thực hiện và “Kỹ năng viết bài luận ngắn” do giảng viên Viện Ngoại ngữ triển khai đã có 65 lượt giảng viên trẻ quan tâm tham gia. Kết thúc mỗi buổi giảng, các giảng viên được tham gia tọa đàm để chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ sư phạm và ứng dụng những công nghệ mới vào giảng dạy. 

Việc dự giờ không chỉ giúp cho giảng viên đến dự giờ để học tập, đúc kết kinh nghiệm từ trong tiết dạy của đồng nghiệp, mà còn giúp cho giảng viên có được những kinh nghiệm và sáng tạo trong việc xử lý các tình huống trong tiết học. Cùng một câu hỏi đặt ra, tùy vào từng đối tượng sinh viên mà giảng viên có thể hướng cho các em trả lời theo nhiều hướng khác nhau, thông qua việc xử lý tình huống của đồng nghiệp mà các giảng viên đến dự sẽ tiếp thu để khắc phục được những thiếu sót trong tiết dạy của mình.

Bên cạnh đó, ngoài việc tổng hợp kết quả đánh giá của tổ dự giờ còn có ý kiến đánh giá của chính các bạn sinh viên. Thông qua kênh sinh viên đánh giá qua từng tiêu chí, đơn vị thực hiện là Trung tâm Đảm bảo chất lượng thấy được nguyện vọng của sinh viên như việc sử dụng tài liệu và tham khảo, cách truyền đạt và phương pháp sư phạm của giảng viên để xây dựng những tiêu chí đánh giá phù hợp. 

Tại buổi họp tổng kết, các thầy cô thuộc các tổ dự giờ đến từ các Viện chuyên môn đã chia sẻ những khó khăn và biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên, đặc biệt là trong giai đoạn cần áp dụng tối đa các phương tiện công nghệ để hỗ trợ sinh viên học tập.  

Tin - Ảnh: Sáng Nguyễn

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây