Thúc đẩy mạng lưới các trường đại học và doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm tại Đông Nam Á

Thứ tư - 18/10/2017 01:36

Trong khuôn khổ Dự án NutriSEA thuộc Chương trình nâng cao năng lực trong lĩnh vực giáo dục đại học Erasmus+ của Cộng đồng Châu Âu (Erasmus+ Key Action 2), từ ngày 18-20/10/2017, Trường ĐHBK Hà Nội đã tổ chức họp Ban điều hành dự án và Hội thảo Quản lý Chất lượng và An toàn thực phẩm – QMFS2017 với sự tham dự của 32 đại diện đến từ các trường đại học đối tác của dự án NutriSEA ở các nước Châu Âu (Bỉ, Pháp, Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hungrary) và Đông Nam Á (Campuchia, Myanma và Việt Nam).

Mục đích của kỳ họp Ban điều hành Dự án là báo cáo hoạt động của dự án trong thời gian 6 tháng vừa qua, thảo luận để giải quyết các khó khăn vướng mắc khi thực hiện dự án và bàn kế hoạch triển khai dự án trong năm cuối của dự án.

Phát biểu tại Phiên khai mạc của kỳ họp Ban điều hành Dự án lần thứ 4, PGS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cho biết: “Kết nối doanh nghiệp và nhà trường để hoàn thiện đào tạo trong là xu hướng chính của Trường ĐHBK Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng được nhu cẩu của xã hội. Ngành sản xuất thực phẩm và đảm bảo an toàn thục phẩm cũng là một chủ đề mà xã hội quan tâm và hướng tiêu dùng hướng tới. Việc đưa ra chương trình đào tạo tốt có tính kết nối với doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ gắn kết giữa nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp”.

GS Xavier Gellynck – ĐH Ghent (Vương quốc Bỉ)

Cũng tại kỳ họp, GS Xavier Gellynck – ĐH Ghent (Vương quốc Bỉ) nhấn mạnh vào các mục tiêu cụ thể của dự án như: Tái cấu trúc lại chương trình đào tạo cử nhân và thạc sỹ tại 6 trường ĐH thành viên Dự án theo định hướng phát triển của vùng, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhân lực tới năm 2018; Đào tạo và nâng cao năng lực 18 cán bộ chuyên trách giảng dạy, 10 cán bộ chuyển giao coogn nghệ và 10 chuyên viên hợp tác quốc tế; Xây dựng bộ phận chuyển giao công nghệ tại các trường ĐH thành viên để đẩy mạnh sự hợp tác giữa trường ĐH và DN, từ đó thiết lập mạng lưới hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm giữa các bên liên quan: trường ĐH – DN – tác giả công nghệ.

Trong khuôn khổ buổi họp Ban điều hành, ông Alejandro Montalban - Trưởng ban Hợp tác phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Trong giai đoạn 2015-2017, hàng trăm dự án trên toàn thế giới được lựa chọn để tài trợ, trong đó Việt Nam tham gia vào 39 dự án là điều phối viên hoặc đối tác liên kết. Các dự án nghiên cứu này được thực hiện cùng nhau giữa các trường ĐH châu Âu và Việt Nam, bao gồm các lĩnh vực bao gồm nông nghiệp bền vững, an toàn thực phẩm và năng lượng”. Đồng thời, ông Alejandro Montalban cũng đánh giá cao những nỗ lực của Ban điều hành trong thời gian vừa qua để đảm bảo tiến bộ tích cực trong việc thực hiện Dự án và hợp tác có giá trị giữa các trường ĐH.

Ông Alejandro Montalban - Trưởng ban Hợp tác phát triển
Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Dự án NutriSEA giúp nâng cao trình độ của giảng viên, sinh viên thông qua các phương pháp tiếp cận mới và cung cấp tinh thần khởi nghiệp, những kỹ năng mềm để hội nhập và chủ động khi tiếp cận với doanh nghiệp thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn cho cán bộ và giảng viên các trường ĐH của Đông Nam Á tại các nước châu Âu có thê mạnh về mảng này như: Bỉ, Hà Lan, Pháp, Bồ Đào Nha và Hungary.

Kỳ họp lần này có sự tham gia của trên 50 thành viên đến từ các trường đối tác, các giảng viên và sinh viên của ĐH Bách Khoa cũng như một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm.

Song song với cuộc họp Ban điều hành của Dự án NutriSEA, Trường ĐHBK Hà Nội còn tổ chức cuộc họp của Ban điều hành dự án Erasmus+ AsiFood (các trường đại học là đối tác quan trọng để giải quyết các thách thức mới về chất lượng và an toàn thực phẩm trong khối ASEAN) và hội thảo “Quản lý Chât lượng và An toàn thực phẩm – QMFS 2017” trong hai ngày 19 và 20/10/2017. Hội thảo QMFS2017 nhằm nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và tăng cường hợp tác liên ngành với các đối tác trường viện, doanh nghiệp trong và ngoài nước  trong lĩnh vực Quản lý Chất lượng và An toàn Thực phẩm được tổ chức 2 năm một lần từ năm 2011 đến nay. Hội thảo được tổ chức với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, nhà nghiên cứu và giảng viên, các chuyên gia quốc tế và các doanh nghiệp.

Cẩm Lệ
Ảnh: Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây