PGS Tạ Cao Minh nhận Giải thưởng quốc tế Nagamori 2017

Thứ ba - 05/09/2017 02:13

Ngày 3/9/2017, Lễ trao giải thưởng Nagamori (Nagamori Award) cho 8 nhà khoa học quốc tế đã diễn ra trang trọng tại Kyoto (Nhật Bản), trong đó có PGS Tạ Cao MinhGiám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo Công nghệ, Trường ĐHBK Hà Nội là người Việt Nam đầu tiên đoạt giải này.

Buổi Lễ có sự hiện diện của Chủ tịch Ủy ban Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, Chủ tịch tỉnh Kyoto, Thị trưởng thành phố Kyoto, các chuyên gia từ các trường đại học và công ty cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí Nhật Bản. 

Từ các hồ sơ gửi về Ban tổ chức, một Hội đồng đánh giá độc lập đã lựa chọn các nhà nghiên cứu xuất sắc nhất trong lĩnh vực điều khiển, chế tạo và ứng dụng động cơ điện để trao giải thưởng Nagamori lần thứ ba. Trong số 8 người đoạt giải, có 6 nhà nghiên cứu Nhật Bản, 01 đến từ Thái Lan, và 01 từ Việt Nam.

Ngoài ra, 8 nhà khoa học được giải đã thi thêm 3 phần thi để nhận giải thưởng lớn (Grand Award). Cụ thể: Phần 1- Interview: Ngài Chủ tịch và các vị trong Hội đồng Quỹ Nanamori gặp mặt và phỏng vấn các nhà khoa học được giải. Phần 2 - Exhibition: Phần trình bày bằng poster, video clip, sản phẩm nghiên cứu. Kết quả của vòng thi này bao gồm đánh giá của Ban giám khảo cùng với bình chọn của các chuyên gia, khách mời. Phần 3 - Presentation: Mỗi nhà khoa học có 7 phút để thuyết trình về thành quả nghiên cứu và các đóng góp của mình cho khoa học và xã hội.

PGS Tạ Cao Minh (đứng thứ 5 từ trái qua)
cùng các nhà KH nhận giải thưởng Nagamori 2017

PGS Tạ Cao Minh đã lọt vào tốp 3 sau các phần thi trên, cùng với  hai nhà khoa học Nhật Bản là TS Yoshitaka Iwaji - Lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu động cơ trực thuộc Hitachi R&D và GS Makoto Iwasaki - Đại học Kỹ thuật Nagoya, chuyên ngành cơ điện tử. Chung cuộc, TS Yoshitaka Iwaji đã được vinh dự giành giải Grand Award.

Tại buổi họp báo sau buổi Lễ, Chủ tịch Nagamori đã bày tỏ sự vui mừng về uy tín của Giải thưởng thông qua sự quan tâm của cộng đồng. Đồng thời, Ngài Chủ tịch mong muốn Giải thưởng sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà khoa học trên thế giới, những người có đóng góp cho sự phát triển của công nghệ động cơ điện, song song với việc bảo vệ môi trường ở thế kỉ 21.

Giải thưởng này thuộc Quỹ Nagamori, mang tên người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn Nidec của Nhật Bản, một trong những nhà sản xuất động cơ điện hàng đầu thế giới.

Giải thưởng Nagamori được trao thường niên từ năm 2015 cho những nhà khoa học xuất sắc tại Nhật Bản và trên thế giới trong lĩnh vực thiết kế, điều khiển động cơ điện và những công nghệ có liên quan.

Trước đó, năm đầu tiên 2015, giải thưởng được trao cho 3 nhà khoa học Nhật Bản và 3 nhà khoa học Áo, Đài Loan và Thụy Sĩ. Giải thưởng năm 2016 được trao cho 5 nhà khoa học Nhật Bản và 1 nhà khoa học Hà Lan (gốc Nga).

Quỹ Nagamori được thành lập với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển của khoa học và công nghiệp thông qua việc trao Giải thưởng cho những nhà nghiên cứu và phát triển công nghệ xuất sắc của Nhật Bản và thế giới.

Hoạt động chính của Quỹ là thúc đẩy các nghiên cứu liên quan đến động cơ, cơ cấu chấp hành, máy phát điện, với thách thức “tạo ra cuộc sống sung túc” và “bảo vệ môi trường toàn cầu”, cùng với việc điều phối giải thưởng Nagamori. Giải thưởng dành cho những người có đóng góp sáng tạo trong việc phát triển công nghệ có liên quan đến động cơ điện.

TS Nguyễn Bình Minh
ĐH Tokyo (Nhật Bản)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây