Phát biểu chào mừng năm học mới của Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội

Chủ nhật - 11/09/2016 21:13

Kính thưa các vị khách quý, các bậc phụ huynh

Kính thưa toàn thể các thầy, cô giáo, cán bộ, viên chức

Các em sinh viên thân mến!

Trong dư âm tưng bừng, phấn khởi của ngày Tết độc lập và không khí dịu mát của những ngày đầu Thu, hôm nay chúng ta có mặt tại Quảng trường trung tâm trước nhà C1 truyền thống của Trường ĐHBK Hà Nội, để tổ chức một sự kiện thường niên nhưng lại rất đặc biệt – Lễ khai giảng năm học mới và chào đón khóa sinh viên khóa 61 ngay trước thềm đại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường.

Lời đầu tiên, thay mặt gần 2.000 cán bộ, giảng viên và hơn 30.000 sinh viên đang học tại Trường, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng gần 5.600 tân sinh viên của Trường, chúc mừng các bạn đã chính thức trở thành những thành viên BÁCH KHOA.

Kính thưa các vị khách quý, các thầy cô và các em sinh viên thân mến,

Ngày 15 tháng 10 tới, Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Trải qua những năm tháng đi cùng lịch sử của đất nước, những cống hiến to lớn của bao thế hệ thầy trò Bách Khoa đã tạo dựng nên danh tiếng một ngôi trường ĐH kỹ thuật hàng đầu Việt Nam, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm vừa qua, đứng trước những thách thức cũng như vận hội lớn của quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế, đặc biệt là chủ trương của Đảng và Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế - xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, toàn Trường đã nỗ lực thực hiện quá trình đổi mới mạnh mẽ các mặt hoạt động, xây dựng những định hướng mang tính chiến lược, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng, đạt được những kết quả có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển lâu dài và bền vững.

Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua khi hệ thống trường đại học nước ta gặp nhiều khó khăn, tác động của xu hướng thương mại hóa giáo dục ngày càng hiện hữu, Trường ĐHBK Hà Nội đã luôn kiên định giữ vững chất lượng đào tạo và nghiên cứu, qua đó đã củng cố và nâng cao được vị thế, uy tín trong nước và quốc tế. Chúng ta tự hào vì đã giữ vững con tàu Bách Khoa đi đúng hướng ngay trong những thời khắc khó khăn, sóng gió to nhất. Trường đứng vị trí số 1 Việt Nam trong bảng xếp hạng của URAP năm 2014 và của SCImago năm 2014 và 2016 đã phản ánh xác thực năng lực và uy tín về nghiên cứu và đào tạo của Trường, nhưng chính kết quả tuyển sinh trong những năm qua, đặc biệt điểm chuẩn trúng tuyển vào nhóm ngành và chương trình của Trường năm 2016 này đã thể hiện rõ nhất sự tin tưởng của xã hội và của người học vào uy tín và chất lượng đào tạo của Trường ĐHBK Hà Nội.

Kính thưa các thầy cô và các em sinh viên thân mến,

Năm học 2015-2016 vừa kết thúc, nhờ những cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên, Trường đã cơ bản hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm của năm học với nhiều thành tích, kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh kết quả về đào tạo, điểm nổi bật nhất mà Trường đã làm được trong năm học vừa qua là tập trung cải tạo, sửa chữa, đầu tư nâng cấp các khu nhà làm việc, giảng đường, phòng học, phòng thí nghiệm, khu thể thao nhằm cải thiện môi trường học tập, nâng cao chất lượng dạy và học. Đến nay, hơn 80% các giảng đường, phòng học đã được trang bị đầy đủ điều hòa, máy chiếu lắp cố định và mạng Wifi. Trong năm học tới, Trường sẽ tiếp tục đầu tư để 100% các khu nhà giảng đường đều được trang bị đầy đủ như vậy.

Với nguồn đầu tư hạn hẹp từ ngân sách Nhà nước, Trường đã rất nỗ lực tìm kiếm nhiều nguồn khác để đầu tư cho cơ sở vật chất và xây dựng các quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên, trong đó đặc biệt phải kể tới những khoản tài trợ, quyên góp quý báu từ các cơ quan, doanh nghiệp đối tác và từ các anh chị cựu sinh viên các khóa.

Tôi cũng xin vui mừng được thông báo với các vị khách quý, các thầy cô và toàn thể các em sinh viên rằng toàn bộ khu nhà xung quanh quảng trường trung tâm, từ C1, C2 đến C9, C4 đến C10 sẽ cơ bản được hoàn thành cải tạo trước ngày 15/10, trong đó đặc biệt nhà C1 được khôi phục thiết kế của những năm 60 do Liên Xô trước đây xây dựng, nhưng sảnh C1 đằng sau đã được cải tạo theo một phong cách mới; Hội trường C2, phòng Hội thảo C2 truyền thống cũng sẽ được cải tạo và thay toàn bộ ghế với sự tài trợ của các doanh nghiệp và cựu sinh viên hiện đại và khang trang.

 Bên cạnh các công việc hết sức bộn bề chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 60 năm, Trường bước vào năm học mới với nhiều nhiệm vụ quan trọng theo định hướng chung của toàn ngành, tập trung vào đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong đào tạo và nghiên cứu. Đối với công tác đào tạo, tập trung rà soát, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng quốc tế hóa và tăng cường khả năng thực hành nghề nghiệp của sinh viên, tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp phòng học, phòng thí nghiệm, tăng cường kiểm định chất lượng. Đối với công tác nghiên cứu khoa học sinh viên, tập trung triển khai và nhân rộng mô hình câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu và sáng tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, thực hiện khẩu hiệu “Sinh viên Bách khoa học tập, nghiên cứu, sáng tạo và khởi nghiệp”.

Trong không khí phấn khởi, tưng bừng chuẩn bị cho đại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và trên tinh thần đổi mới, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra, tôi xin trân trọng tuyên bố khai giảng năm học mới 2016-2017.

Các em tân sinh viên thân mến,

Nay trước ngưỡng cửa của một năm học mới, một chặng đường mới, một môi trường hoàn toàn mới, với tư cách là Hiệu trưởng đồng thời là một người đi trước thầy có hai điều tâm sự và dặn dò với các em.

Điều thứ nhất, hãy sẵn sàng cho cuộc chơi mới.

Các em hoàn toàn có quyền tự hào đã vượt qua được một chặng đường rất dài và gian khó để được vào một trường đại học danh tiếng. Nhiều em đã đạt được điểm thi rất cao, đã vượt qua rất nhiều bạn để được vào ngành học từng mong ước. Gia đình các em chắc chắn rất tự hào và hy vọng về một người con vừa bước sang tuổi trưởng thành nay được tiếp tục rèn luyện trong môi trường giáo dục đại học mẫu mực để có một tương lai nghề nghiệp sán lạn.

Một lần nữa thầy chúc mừng và cảm ơn các em đã lựa chọn ĐHBK Hà Nội là nơi bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Thầy tin chắc rằng, một khi các em đã trúng tuyển vào trường tức là đã có đủ năng lực để học tại Trường, chỉ cần có một thái độ và phương pháp học tập đúng đắn thì chắc chắn các em sẽ thành công.

Nhưng các em cũng đừng quên, việc các em hoàn thành kỳ thi và chạy đua xét tuyển vừa qua để trúng tuyển vào trường mới chỉ là kết thúc của sự khởi đầu. Các em đang được hưởng thụ những ngày tháng đẹp nhất của cuộc đời, các em đang đứng ở vạch chờ xuất phát với bóng cây và ô dù che mát, bởi cuộc chạy đua thực sự còn chưa bắt đầu. Các em tự hào vì đã trúng tuyển và nhập học Bách Khoa ngày hôm nay, nhưng Bách Khoa mong muốn sẽ tự hào về các em sau khi các em tốt nghiệp. Học đại học sẽ khác nhiều học phổ thông mà chắc chắn các em sẽ nhận ra ngay từ giờ học đầu tiên.

Bách Khoa là trường đại học danh tiếng theo đúng nghĩa của nó, bởi vì trong một trường ĐH danh tiếng thì không phải chỉ một sinh viên nào đó giỏi mà rất nhiều bạn khác ngồi bên cạnh, đứng bên cạnh cũng giỏi không kém, trong một trường ĐH danh tiếng thì tỉ lệ sàng lọc luôn luôn cao và tỉ lệ tốt nghiệp thì ngược lại. Bách Khoa là một môi trường giáo dục đại học mẫu mực theo đúng nghĩa của nó, bởi vì một môi trường giáo dục mẫu mực thì khắt khe và nghiêm túc như “chuẩn mực của một bà mẫu”. Vậy, hãy sẵn sàng cho cuộc chơi mới này.

Điều thứ hai, hãy chủ động và sáng tạo trong cuộc chơi mới.

Học đại học không giống như học ở phổ thông, từ thời khóa biểu, phương thức tổ chức lớp học cho tới nội dung và khối lượng kiến thức. Sẽ không nhiều người nhắc nhở và lo lắng cho các em như các thầy cô ở bậc phổ thông và bố mẹ các em, nhưng các thầy cô và các anh chị khóa trước luôn sẵn sàng trả lời, tư vấn nếu các em chủ động.

Bách Khoa đề cao trí tuệ tập thể nhưng chú trọng phát triển cá nhân, tôn trọng tự do học thuật cá nhân, vì vậy từng cá nhân cần phải chủ động. Bách Khoa không coi sinh viên là khách hàng. Sinh viên Bách Khoa là chủ thể của Trường, mỗi sinh viên Bách Khoa là một người Bách Khoa. Các thầy cô cũng là những người Bách Khoa như các em và luôn sẵn sàng đồng hành, tư vấn và hỗ trợ các em.

Sinh viên vào Bách Khoa để học tập, nghiên cứu, sáng tạo và khởi nghiệp. Hãy học tập thông qua nghiên cứu, nghiên cứu để học sâu hơn, nghiên cứu để có năng lực sáng tạo, nhưng có tinh thần sáng tạo thì nghiên cứu mới hiệu quả. Ở phổ thông các em học để đỗ đại học là chính, nhưng vào đại học thì học tập, nghiên cứu và sáng tạo là để lập nghiệp, để khởi nghiệp; hay nói cách khác là để làm việc và để sống, để làm việc tốt và để sống tốt. Vậy, hãy chủ động và sáng tạo trong cuộc chơi mới này. Tương lai hoàn toàn nằm trong tay các em, hãy nắm chắc lấy nó. Chúc các em thành công!

Chúc toàn thể các thầy cô giáo và các em sinh viên tràn đầy năng lượng cho vào một năm học mới, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ của năm học 2016-2017. Chúng ta cùng chúc cho đại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường thành công tốt đẹp.   

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây