Lễ trao bằng tiến sĩ 2018: Hai tân tiến sĩ được trao giải thưởng Luận án xuất sắc nhất với 11 bài báo quốc tế

Thứ tư - 10/10/2018 17:18

TS. Nguyễn Văn Yên, ngành Vật lý kỹ thuật và TS Phạm Anh Tuân, ngành Khoa học Vật liệu là những cái tên được vinh danh nhận giải thưởng tại Lễ trao bằng tiến sĩ cho 76 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2018. Đây là khoảnh khắc đáng nhớ và tự hào dành cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các TS trẻ, đồng thời là hoạt động ý nghĩa của Trường ĐHBK Hà Nội nhằm tôn vinh những đóng góp của nghiên cứu sinh trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện luận án.

Năm nay, 76 tân tiến sĩ thuộc 15 chuyên ngành đào tạo của Trường đã bảo vệ thành công luận án, trong đó số lượng đông nhất thuộc các ngành Cơ khí, Kỹ thuật Hóa học, CNSH&CNTP, Cơ khí động lực. PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội và PGS Nguyễn Phong Điền – Trưởng phòng Đào tạo, cùng lãnh đạo các Viện tham dự và trao bằng cho các tân tiến sĩ.


PGS Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Lễ trao bằng tiến sĩ

PGS Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh giá trị của tấm bằng tiến sĩ mà các NCS đã nhận được hôm nay là minh chứng cho những kết quả của sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi cá nhân trong suốt một chặng đường học tập, nghiên cứu gian nan và đầy thử thách. Nhưng hơn tất cả, mỗi NCS đã có thể xác định câu trả lời cho việc học tiến sĩ: học để biết, học để làm, học để làm việc với tập thể và học để khẳng định giá trị bản thân, tìm được chính mình vững tin bước tiếp trên con đường khoa học phía trước.

“Sứ mệnh của Trường phát triển con người, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm phục vụ xã hội và đất nước. Trường ĐHBK Hà Nội chúc mừng và tự hào vì các tân TS đã được trao tấm bằng học vị với giá trị và chuẩn mực cao trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Trường hi vọng trong tương lai các tân TS sẽ đóng góp được công sức của mình vào sự phát triển KT-XH của đất nước, cũng chính là sự gián tiếp đóng góp của Trường ĐHBK Hà Nội, khẳng định giá trị và thương hiệu của Trường” – PGS Hoàng Minh Sơn cho hay.


PGS Hoàng Minh Sơn chúc mừng hai tân TS Nguyễn Văn Tuyên và TS Phạm Anh Tuân

Năm 2018, Trường ĐHBK Hà Nội lần thứ hai tổ chức xét và trao giải thưởng Luận án tiến sĩ xuất sắc hàng năm với những tiêu chí: kết quả bảo vệ xuất sắc với tối thiểu 6/7 thành viên Hội đồng đánh giá xếp loại xuất sắc, kết quả công bố của luận án trong tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI-Scopus, chất lượng uy tín của tạp chí nơi NCS công bố; Luận án bảo vệ đúng hạn.

Hai tân TS được trao giải thưởng năm nay là Nguyễn Văn Yên, chuyên ngành Vật lý Kỹ thuật, giáo viên Trường PTTH Yên Thành, Nghệ An và Phạm Anh Tuân, chuyên ngành Khoa học Vật liệu, giảng viên Trường Đại học Điện lực. Hai người cùng 38 tuổi. Dưới sự hướng dẫn của PGS Nguyễn Văn Hồng (Viện Vật lý Kỹ thuật) và PGS Lê Thế Vinh (Trường Đại học Tôn Đức Thắng), tân TS Nguyễn Văn Yên đã có 7 bài báo thuộc danh mục ISI với tổng chỉ số IF là gần 10. TS Yên chia sẻ: “Để có thành công hôm nay, tôi thấy mình là người may mắn khi được các thầy Bách khoa giỏi tận tình hướng dẫn. Hướng nghiên cứu hiện tại của tôi tập trung vào các vật liệu silicat bằng phương pháp mô phỏng động lực học. Phương pháp này đã được nhiều nhóm nghiên cứu trên thế giới thực hiện và khẳng định về độ tin cậy. Với những kết quả đã được cùng sự ủng hộ của các thầy, tôi tràn đầy động lực và niềm tin sẽ bước tiếp trên con đường khoa học mà mình đã chọn”.


Tân TS Nguyễn Văn Yên và TS Phạm Anh Tuân 

Tân TS Phạm Anh Tuân dưới sự hướng dẫn của TS Nguyễn Duy Cường và TS Nguyễn Việt Hưng (Viện Tiên tiến Khoa học và Công nghệ - AIST) đã công bố 8 bài báo, trong đó có 04 bài thuộc danh mục ISI với tổng chỉ số IF là 10; 01 bài đăng tạp chí trong nước, 02 bài trong kỷ yếu hội nghị quốc tế và 01 bài trong kỷ yếu hội nghị trong nước. Luận án của TS Tuân tập trung vào nghiên cứu và chế tạo pin mặt trời Cu (Zn, Sn) (S,Se)2 và Cu (In, Ga) (S,Se)2 với tiềm năng có thể ứng dụng tại Việt Nam. Thay mặt các tân TS phát biểu tại buổi Lễ trao bằng, TS Phạm Anh Tuân khẳng định sẽ cố gắng tiếp tục học tập, khám phá tri thức mới, đặc biệt ứng dụng những kiến thức được trang bị vào thực tiễn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, để luôn tự hào là NCS của Trường ĐHBK Hà Nội.

Trong số các tân TS còn có một TS người Lào Chansamay Bounthene, chuyên ngành Điện, sinh năm 1972.

Từ năm 1977 đến nay, Trường ĐHBK Hà Nội là trường đại học kỹ thuật uy tín tại Việt Nam được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo trình độ cao. Đến nay, Trường đã cấp bằng cho 982 tiến sĩ với 30 ngành đang đào tạo, trong đó 80% NCS là cán bộ giảng dạy và nghiên cứu. Các Viện có số lượng NCS đông là Kỹ thuật hóa học, Cơ khí Động lực, Cơ khí, Điện tử - Viễn thông. Từ năm 2015 đến 2018, bình quân hàng năm 80 NCS bảo vệ cấp Trường với số lượng bài báo công bố là 450, trong đó bài báo quốc tế chiếm 10%, bình quân 5.6 bài/1 NCS. Ngoài ra, hàng năm Trường ĐHBK Hà Nội cũng đón nhận các NCS đến từ các nước bạn Lào, Campuchia và một số nước châu Phi như Zimbabwe, Mozambique, 01 NCS Nhật Bản sang trao đổi ngắn hạn.

Hoàng Anh
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây