Khởi động Dự án ECO RED

Thứ năm - 10/12/2015 14:00

Diễn ra từ ngày 08-10/12/2015 tại Trường ĐHBK Hà Nội, phiên họp Khởi động Dự án Xây dựng các khóa đào tạo mới về Năng lượng tái tạo theo chuẩn Châu Âu tại Việt Nam (ECO RED) mở đầu cho một loạt các hoạt động của Dự án tại Việt Nam và Châu Âu.

ECO RED (European quality COurse system for Renewable Energy Development/ ECO-RED) là dự án thuộc Chương trình Erasmus+ Key Action 2 (Hợp phần Nâng cao Năng lực giáo dục đại học) do Cộng đồng Châu Âu tài trợ với tổng ngân sách được phê duyệt là 970.000 Euro. Tham gia Dự án gồm 3 trường đại học kỹ thuật trọng điểm của Việt Nam là Đại học Bách Khoa Hà Nội (trường điều phối tại Việt Nam), Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ và 3 trường đại học Châu Âu gồm Đại học Sapienza Roma – UNIROMA1, Cộng hòa Ý (trường Điều phối tại Châu Âu); Đại học Síp – UCY, Cộng hòa Síp và Đại học Jagiellonian – JU, Ba Lan.

Tham dự buổi khai mạc phiên họp khởi động có ông Nasplava Jan – đại diện Phái đoàn Châu Âu tại Hà Nội; bà Patricia Moreau - Cố vấn Chương trình Erasmus+ của Uỷ Ban Châu Âu tại Bruxel, Bỉ; ông Mariano Anderle - Tham tán Khoa học của Đại sứ quán Cộng hòa Ý tại Việt Nam; ông Phạm Hồng Sơn – Tổng Giám đốc General Electric Việt Nam (GE); PGS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; đại diện các công ty và tập đoàn công nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam; đại diện 6 trường đại học thành viên của Dự án; các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đến từ Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam và ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội…
 

PGS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng phát biểu tại Lễ khởi động dự án

 

Phát biểu tại buổi khai mạc, PGS Huỳnh Quyết Thắng cho biết, năng lượng tái tạo là ngành học đang được quan tâm tại Việt Nam nhưng chưa có một chương trình đào tạo chuyên ngành năng lượng tái tạo nào được giảng dạy tại các trường đại học của Việt Nam. Trường ĐHBK Hà Nội đánh giá cao Dự án ECO RED, sự hợp tác tích cực của các đối tác Châu Âu cũng như sự hỗ trợ của Uỷ ban Châu Âu trong việc xây dựng và triển khai Dự án nâng cao năng lực đào tạo này cho các trường đại học của Việt Nam.

Đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, ông Phạm Hồng Sơn cho biết, nhu cầu về nhân lực hoạt động trong ngành năng lượng nói chung và ngành năng lượng tái tạo nói riêng tại Việt Nam trong những năm gần đây đang tăng lên nhanh chóng. Dự án ECO – RED khởi động mang đến cơ hội cho doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. GE sẵn sàng hợp tác với các trường đại học để cùng thiết kế các khoá đào tạo định hướng doanh nghiệp, cũng như cung cấp môi trường thực tập cho các sinh viên tương lai của Dự án.
 

 Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Trong khuôn khổ của Dự án, các trường đại học thành viên sẽ tiến hành các khảo sát về nhu cầu và các đòi hỏi của thị trường lao động; khảo sát nhu cầu và thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy phục vụ cho các khóa đào tạo về năng lượng tái tạo tại 3 trường thành viên Dự án tại Việt Nam. Trên cơ sở các kết quả khảo sát thu được, Dự án sẽ xây dựng 5 mô-đun chuyên ngành năng lượng tái tạo theo chuẩn đào tạo của Châu Âu (giáo trình, phương pháp giảng dạy, thiết bị giảng dạy…), đáp ứng được các yêu cầu và đòi hỏi của thị trường lao động và nhu cầu đào tạo của các trường đại học Việt Nam. Các khoá học này dự kiến chính thức được đưa vào giảng dạy cho các sinh viên đại học chính quy tại 3 trường thành viên Việt Nam vào đầu năm học 2017-2018. Sinh viên tham gia khóa đào tạo năng lượng tái tạo này sẽ có cơ hội tham dự các bài giảng trực tuyến của các giáo sư hàng đầu Châu Âu và những sinh viên xuất sắc nhất của khóa học sẽ được tài trợ tham dự một khóa học ngắn về năng lượng tái tạo tại 3 trường thành viên Châu Âu vào giai đoạn cuối của Dự án.

Dự kiến Dự án sẽ diễn ra từ 10/2015 đến 10/2018.  

Các Dự án Erasmus + Key Action 2 của Trường ĐHBK Hà Nội khởi động cuối năm 2015, đầu năm 2016

 

Dự án

Tên đầy đủ

Điều phối viên Châu Âu

  •  

European quality COurse system for Renewable Energy Development)

Sapienza University of Rome

Italy

  1.  

Through Academic Cooperation toward Innovative Capacity

Masaryk University

Czech

  •  

Supporting Entrepreneurial Development in the Field of IT in Vietnamese HEIs

University of Turku

Finland

  •  

Universities as key partners for the new challenges regarding food safety & quality in ASEAN

Montpellier France

  •  

Network of Universities and Enterprises  for training in food in South East Asia

Ghent University

Belgium

 

 

 

Nguyễn Sáng
Ảnh: Trung Kiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây