Khánh thành Phòng thí nghiệm Khí hóa sinh học than ngầm

Thứ hai - 15/01/2018 15:51

Chiều 15/01/2018, Trường ĐHBK Hà Nội và Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã cắt băng khánh thành Phòng thí nghiệm Khí hóa sinh học than ngầm được đặt tại phòng 209 – D2A thuộc Trường ĐHBK Hà Nội.

Chứng kiến lễ khánh thành có TS Nguyễn Văn Nguyên – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; TS Lại Mạnh Giàu – Liên Đoàn trưởng Liên đoàn Vật lý Địa chất. Về phía Trường ĐHBK Hà Nội có các Phó Hiệu trưởng: GS Đinh Văn Phong, PGS Phạm Hoàng Lương; PGS Phạm Thành Huy – Viện trưởng Viện Tiên tiến Khoa học và Công nghệ; PGS Quản Lê Hà – Viện trưởng Viện CNSH&CNTP cùng các nhà khoa học của hai đơn vị.

TS Nguyễn Văn Nguyên – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

Theo biên bản thỏa thuận hợp tác về việc phối hợp nghiên cứu phát triển công nghệ khí hóa than ngầm bằng vi sinh vật, hai đơn vị đã thống nhất xây dựng Phòng thí nghiệm Khí hóa sinh học than ngầm đặt tại Trường ĐHBK Hà Nội. Hai bên phối hợp thực hiện nghiên cứu “Xác lập các thông số cơ bản của phương pháp khí hóa than ngầm phục vụ định hướng công tác thăm dò, khai thác và sử dụng hợp lý than ở bể than sông Hồng” thuộc Đề án “Điều tra đánh giá tổng thể tài nguyên than phần đất liền bể sông Hồng”. Để thực hiện đề tài này, Trường ĐHBK Hà Nội giao cho hai đơn vị chuyên môn là Viện CNSH&CNTP và Viện Tiên tiến Khoa học và Công nghệ; phía Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam giao cho Liên đoàn Vật lý Địa chất tiến hành thực hiện các hoạt động nghiên cứu và triển khai công nghệ khí hóa than ngầm bằng vi sinh vật. 

Phát biểu tại lễ khánh thành, GS Đinh Văn Phong nhấn mạnh: Hướng nghiên cứu về công nghệ khí hóa than ngầm đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà khoa học bởi lợi ích mà công nghệ này mang lại không nhỏ, tạo ra một nguồn năng sạch lớn, phục vụ nhu cầu của con người. Tuy nhiên, cơ chế thực hiện hướng nghiên cứu này vẫn còn nhiều vướng mắc, bật cập. Vì thế, việc khánh thành Phòng thí nghiệm Khí hóa sinh học than ngầm, với các trang thiết bị hiện đại, phục vụ nghiên cứu là cả một sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực rất lớn của hai đơn vị. Hy vọng rằng, sau khi khánh thành phòng thí nghiệm sẽ tạo môi trường nghiên cứu thuận lợi cho các nhà khoa học.

Thay mặt đơn vị phối hợp thực hiện, TS Nguyễn Văn Nguyên đã chia sẻ quá trình hình thành và viết Đề án “Điều tra đánh giá tổng thể tài nguyên than phần đất liền bể sông Hồng” – một đề án mang tính chiến lược phát triển của đất nước. Đồng thời, Phó Tổng Cục trưởng mong muốn, với sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo hai đơn vị, sự quyết tâm của các nhà khoa học, hy vọng rằng trong thời gian tới, việc nghiên cứu của các nhà khoa học không chỉ dừng lại trong phòng thí nghiệm mà có những kết quả cao có thể chuyển giao cho doanh nghiệp hoặc kêu gọi các nhà đầu tư nhằm phát triển hướng nghiên cứu này. 

GS Đinh Văn Phong và TS Nguyễn Văn Nguyên cắt băng khánh thành phòng thí nghiệm 

Nhân dịp này, lãnh đạo của các đơn vị nghiên cứu như Liên đoàn Vật lý Địa chất, Viện CNSH&CNTP, Viện Tiên tiến Khoa học và Công nghệ đã bày tỏ sự quyết tâm, phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện đề tài nghiên cứu này; đồng thời, sử dụng hiệu quả phòng thí nghiệm để có được kết quả tốt nhất.

Trong khuôn khổ buổi lễ, GS Đinh Văn Phong và TS Nguyễn Văn Nguyên đã cắt băng khánh thành phòng thí nghiệm dưới sự chứng kiến của các nhà khoa học hai đơn vị.


Vũ Thơm
Ảnh Kim Chi

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây