Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (HCERES) đánh giá và kiểm định Trường ĐHBK Hà Nội

Thứ ba - 28/02/2017 20:10

Trong ba ngày, từ ngày 01 đến ngày 03/3/2017, Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp sẽ thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của Trường ĐHBK Hà Nội. Đây là sự kiện được ghi nhận lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, việc kiểm định trường đại học được triển khai bởi một tổ chức kiểm định quốc tế.

Với định hướng trở thành đại học nghiên cứu trình độ cao, một trung tâm nghiên cứu khoa học (NCKH) và kỹ thuật hiện đại, hội nhập hệ thống đại học khu vực và thế giới, trong đó tập trung vào ba năng lực chính: đào tạo, NCKH trình độ cao và đổi mới sáng tạo; Trường ĐHBK Hà Nội luôn quan tâm đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Là cơ sở đào tạo kỹ thuật hàng đầu, trong thời gian qua, Trường đã chủ động triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2008 và kiểm định một số chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế (01 chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường ĐH khu vực Đông Nam Á (AUN-QA) và 3 chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn Châu Âu) nhằm đánh giá mọi mặt hoạt động của Trường; đồng thời cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục.

PGS Hoàng Minh Sơn phát biểu khai mạc

Trong số các chương trình đào tạo liên kết với các đối tác quốc tế, Trường ĐHBK Hà Nội có ba chương trình kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) do Chính phủ Cộng hòa Pháp tài trợ theo Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp ký ngày 12/11/1997 và bắt đầu triển khai năm 1999. Các chương trình đào tạo này đã được Ủy ban văn bằng kỹ sư Pháp (CTI) đánh giá và công nhận ở các giai đoạn 2004-2010; 2010-2016. Tháng 3/2016, CTI đã cử đoàn chuyên gia sang Việt Nam đánh giá và công nhận bằng kỹ sư của chương trình PFIEV giai đoạn sau 2016.

Ông Xavier Michel – Trưởng đoàn đánh giá HCERES
phát biểu tại buổi đón tiếp

Phát biểu khai mạc tại buổi đón tiếp, PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh: “Với tầm nhìn trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, tác động quan trọng vào phát triển nền kinh tế tri thức và góp phần gìn giữ an ninh, hòa bình đất nước, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; Trường ĐHBK Hà Nội đã nỗ lực không ngừng để cạnh tranh với những trường đại học uy tín hàng đầu trong khu vực và thế giới. Vì vậy, việc đánh giá và  kiểm định chất lượng đào tạo là hết sức cần thiết. Với tinh thần làm việc khẩn trương và đầy trách nhiệm, Trường đã hoàn thành và gửi bản báo cáo cho HCERES theo đúng kế hoạch vào ngày 20/01/2017. Trường cũng chuẩn bị hết sức chu đáo để tiếp đón Đoàn chuyên gia HCERES tới làm việc”.

Trong buổi khai mạc, ông Xavier Michel – Trưởng đoàn cho biết, Đoàn chuyên gia đánh giá rất cao về thái độ làm việc nghiêm túc của Trường ĐHBK Hà Nội thể hiện qua chất lượng thông tin cũng như kinh nghiệm trong việc thiết kế bộ hồ sơ giới thiệu về Trường; đồng thời, gửi lời cảm ơn tới sự đón tiếp nồng nhiệt của Trường.

Trước đó, trong chuyến công tác tại Cộng hòa Pháp vào tháng 2/2016 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam dẫn đầu. Lãnh đạo Trường ĐHBK Hà Nội đã chính thức lựa chọn HCERES để kiểm định. Ngày 4/4/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức gửi công văn cho HCERES đề nghị đánh giá, kiểm định các cơ sở đào tạo thuộc chương trình PFIEV, trong đó có Trường ĐHBK Hà Nội. Đến ngày 19/10/2016, Đoàn chuyên gia HCERES đã sang Trường ĐHBK Hà Nội tiến hành khảo sát sơ bộ và kết luận Trường hoàn toàn đủ điều kiện đáp ứng để tiến hành công tác kiểm định; đồng thời hướng dẫn quy trình kiểm định, bộ tiêu chuẩn kiểm định cũng như chuẩn bị báo cáo tự đánh giá.

Căn cứ trên phân tích Báo cáo tự đánh giá và hoạt động đánh giá trực tiếp tại Trường trong ba ngày, Đoàn chuyên gia HCERES sẽ lập Báo cáo đánh giá chất lượng Trường ĐHBK Hà Nội và trình Hội đồng kiểm định của HCERES để ra quyết định về kết quả kiểm định chất lượng Trường. Dự kiến kết quả kiểm định sẽ được công bố vào tháng 6/2017.

Thông tin về HCERES xem TẠI ĐÂY.

Cẩm Lệ

Ảnh: Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây