Tin tức

Quay lại

Hội nghị tổng kết đào tạo chương trình tiên tiến giai đoạn 2006 - 2016

Ngày 30/12, tại Trường ĐHBK Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết đào tạo theo chương trình tiên tiến (CTTT) giai đoạn 2006-2016.

Báo cáo tổng kết đào tạo theo CTTT, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm 2006, Bộ đã triển khai thí điểm đào tạo theo CTTT, đồng thời xây dựng Đề án “Đào tạo theo chương trình tiên tiến tại một số trường đại học Việt Nam giai đoạn 2008 – 2015” đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1505/QĐ-TTG ngày 15/10/2008. Đến năm 2012, Đề án đã có 23 trường đại học triển khai thực hiện 35 chương trình đào tạo của 22 trường đại học trên thế giới.

Đến nay, các CTTT đã có 3.601 sinh viên tốt nghiệp, trong đó 255 sinh viên xuất sắc (7,1%), 1.307 sinh viên giỏi (34,3%) và 1.707 sinh viên khá (47,4%), hầu hết sinh viên tìm được việc làm hoặc học tiếp lên trình độ cao hơn sau sáu tháng tốt nghiệp… Bên cạnh đó, CTTT đã có tác động khá toàn diện đến các hoạt động của các trường triển khai theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, như các việc: phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý; cách thức phát triển chương trình đào tạo và cơ sở vật chất; tổ chức và quản lý đào tạo; phương pháp dạy - học và đánh giá; gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và việc làm; xác lập mô hình quản trị và quản lý tự chủ trong trường đại học; xác định chi phí đơn vị tương xứng với chất lượng đào tạo; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số trường đại học đã chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, ảnh hưởng đến tính bền vững của đào tạo theo chương trình tiên tiến như một số CTTT khó tuyển sinh như: Toán học, Kỹ thuật y sinh hoặc có mức học phí thấp như Khoa học môi trường, Vật lý, Hoá học. Ở một số CTTT, đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn khoa học cơ bản, cơ sở còn yếu về tiếng Anh, đội ngũ trợ giảng, cố vấn học tập ở một vài trường còn thiếu và hiệu quả chưa cao. Hoạt động khoa học và công nghệ còn hạn chế, do: thiếu kinh phí; thời gian giảng viên dành cho NCKH chưa nhiều; cơ chế, chính sách khuyến khích giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học chưa đủ mạnh; hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học còn trong giai đoạn chuẩn bị…

Vì vậy, trong thời gian tới, các trường triển khai CTTT cần có Đề án tiếp nối để phát triển bền vững những mô hình CTTT thành công; Thu hút đội ngũ khoa học người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài đến giảng dạy và làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam; Tổ chức chia sẻ kinh nghiệm phát triển CTTT giữa các trường nhằm nhân rộng những kinh nghiệm tốt về quản lý và tổ chức đào tạo các CTTT…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Bộ sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu của nền kinh tế để chọn ngành theo hướng tăng cường các ngành công nghệ mũi nhọn, ưu tiên 8 lĩnh vực ngành nghề theo thỏa thuận trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN... Đối tượng tham gia bao gồm cả các trường công lập và ngoài công lập, theo phương thức hợp đồng giao nhiệm vụ, với phương châm ít sử dụng nguồn ngân sách nhà nước nhưng kết quả tốt nhất.

Bộ trưởng cũng chia sẻ: Bộ đang xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ nhu cầu tái cơ cấu nền kinh tế; đồng thời, đẩy mạnh kiểm định để trong năm 2017 có thể đưa ra được các trường đầu tư trọng điểm, theo tinh thần đẩy mạnh tính tự chủ của các trường.

Chương trình tiên tiến của Trường ĐHBK Hà Nội

 

Ngành học và các chương trình đào tạo

 

  • Khoa học & Kỹ thuật vật liệu, hợp tác với University of Illinois at Urbana-Champaign, Illinois
  • Kỹ thuật Cơ điện tử, hợp tác với Canifornia State University – Chico, California
  • Kỹ thuật Y sinh, hợp tác với University of Wisconsin-Madison
  • Kỹ thuật Điện-Điện tử, hợp tác với San Jose State University, California

Chương trình đào tạo được xây dựng hoàn toàn dựa trên chương trình của các trường đại học đối tác. Chương trình năm thứ nhất tập trung nâng cao trình độ tiếng Anh, bên cạnh Toán và một số môn khoa học cơ bản. Năm thứ năm bổ sung một số môn học chuyên ngành để phù hợp với khung chương trình kỹ sư của ĐHBK Hà Nội.

 

Điều kiện học tập

 

Sinh viên được học trong các lớp nhỏ (30-40 SV) với môi trường học tập năng động, phương pháp giảng dạy tiên tiến, phòng học và trang thiết bị hiện đại. Một số môn học do các giáo sư Hoa Kỳ hoặc giáo sư nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Học phí bằng 2 – 3 lần mức đại trà. Các môn học được các trường đối tác công nhận tín chỉ, vì thế sinh viên có nhiều cơ hội học chuyển tiếp sang các trường đại học đối tác ở Mỹ.

 

Điều kiện dự tuyển và hình thức xét tuyển

 

Điều kiện dự tuyển là sinh viên có tổng số điểm thi đại học khối A, A1 (có cộng điểm ưu tiên) đạt điểm chuẩn của nhóm ngành tương ứng được quyền đăng ký dự tuyển; nhà trường sẽ xét tuyển dựa trên kết quả kiểm tra phân loại trình độ tiếng Anh đầu vào theo chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành cụ thể.

 

Thông tin chi tiết xem TẠI ĐÂY.

 

Cẩm Lệ
Ảnh: Kim Chi


SỰ KIỆN NỔI BẬT
T11
11
Chung khảo cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2017