Hội nghị tổng hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2006 – 2016 và Triển lãm thành tựu khoa học công nghệ

Thứ năm - 13/10/2016 15:10

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Trường, ngày 13/10/2016, Trường ĐHBK Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) giai đoạn 2006 – 2016 và Triển lãm thành tựu KHCN tại Tòa nhà Tạ Quang Bửu.

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của GS Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS Nguyễn Quân – Nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; PGS Trần Quốc Thắng - Giám đốc Dự án FIRST, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Nguyễn Đình Hậu – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật; lãnh đạo các Vụ và đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các Bộ, Ngành khác; đại diện lãnh đạo các đơn vị đào tạo và doanh nghiệp hợp tác với Trường cùng các cơ quan thông tấn báo chí. Về phía Trường ĐHBK Hà Nội có PGS Hoàng Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cùng các thầy trong Ban Giám hiệu; PGS Lê Minh Thắng – Chủ tịch Hội đồng Trường; TS Bùi Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Trường; PGS Bùi Quốc Thái – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; PGS Vũ Duy Hải – Bí thư Đoàn Thanh niên Trường; đại diện lãnh đạo các Khoa, Viện, Phòng, Ban, Trung tâm cùng các nhà khoa học của Trường.

GS Bùi Văn Ga phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, PGS Huỳnh Trung Hải – Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ đã báo cáo tổng kết hoạt động KHCN giai đoạn 2006 – 2016 và định hướng phát triển trong thời gian tới. Theo đó, hoạt động NCKH của Trường luôn bám sát định hướng chiến lược phát triển KHCN của đất nước; tham gia xây dựng định hướng phát triển KHCN cho Chính phủ; các hướng nghiên cứu phù hợp với xu thế phát triển KHCN thế giới. Trong 10 năm qua, số lượng đề tài, các công trình công bố trong và ngoài nước liên tục tăng cao cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhờ đó, trong 5 năm trở lại đây (2012 – 2016), Trường ĐHBK Hà Nội là đơn vị đứng đầu Việt Nam theo bảng xếp hạng nghiên cứu của SCImago (higher education).

Phát biểu tại Hội nghị, PGS Hoàng Minh Sơn cho biết: “Trong giai đoạn 2006-2016, thực hiện chiến lược nêu trong Đề án “Phát triển tổng thể Trường ĐHBK Hà Nội giai đoạn 2006-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, hoạt động KHCN đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, luôn giữ vững vị trí tiên phong trong các trường đại học kỹ thuật của cả nước. Để đạt được kết quả đó, Trường luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, chủ động tìm kiếm nguồn tài chính, triển khai đổi mới cơ chế, chính sách trên cơ sở các định hướng nghiên cứu. Trường luôn nhận được sự ủng hộ sát sao của các cơ quan cấp trên và sự đóng góp tích cực chủ động của các nhà khoa học trong Trường”.

Ông Nguyễn Đình Hậu trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN 
cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH 

Đánh giá cao những kết quả hoạt động KHCN mà Trường ĐHBK Hà Nội đã đạt được, GS Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Là trường đại học khoa học kỹ thuật trọng điểm quốc gia, trong 60 năm xây dựng và phát triển, Trường đã có những đóng góp to lớn trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển KHCN. Trường luôn tự đổi mới, có tầm nhìn chiến lược về nhu cầu nhân lực phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng thời kỳ. Trường đã thể hiện vai trò hàng đầu trong hoạt động KHCN với nhiều công trình, đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, tỉnh, thành trong cả nước… góp phần hình thành và phát triển các hướng nghiên cứu mới nhằm hội nhập khu vực và thế giới”.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được nghe chia sẻ của các nhà khoa học như tham luận của GS Nguyễn Đức Chiến về hoạt động KHCN của Trường ĐHBK Hà Nội trong thời gian sắp tới; hợp tác doanh nghiệp thúc đẩy khoa học công nghệ của PGS Huỳnh Đăng Chính; hoạt động chuyển giao công nghệ tại BK-Holdings: thực trạng và thách thức của TS Nguyễn Trung Dũng.

Ghi nhận những cống hiến của các nhà khoa học, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 24 cá nhân có thành tích cao trong hoạt động KHCN; đồng thời tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp KHCN cho 50 nhà khoa học.

GS Bùi Văn Ga và TS Nguyễn Quân thăm quan triển lãm

Nhân dịp này, Trường tổ chức Triển lãm thành tựu KHCN diễn ra từ ngày 13-15/10/2016. Triển lãm thu hút sự tham gia của các đơn vị trong Trường với 160 sản phẩm, công trình nghiên cứu mang tính khoa học và ứng dụng thực tiễn cao thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin và Truyền thông; Điện - Điện tử - Tự động hóa; Cơ khí – Động lực, Vật liệui; Hóa học – Năng lượng – Môi trường; Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm. Hơn nữa, tại Triển lãm còn trưng bày các hình ảnh về những đóng góp tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên Trường đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như: vòm comppozit che máy bay chiến đấu; mô hình hệ thống đường ống dẫn dầu để đưa xăng, dầu từ miền Bắc vào miền Nam; hình ảnh về đề tài rà phá thủy lôi từ tính và bom từ trường GK1…

Những con số nổi bật về KH&CN

Số lượng đề tài/ dự án đã chủ trì và tham gia giai đoạn 2005-2015:

  • 593 đề tài NCKH cấp Nhà nước
  • 65 đề tài Nghị định thư
  • 1264 đề tài cấp Bộ
  • 124 đề tài cấp Tỉnh, Thành phố
  • 164 đề tài hợp tác quốc tế
  • 37 dự án sản xuất thử nghiệm với tổng kinh phí là 510 tỷ đồng
  • Số công trình công bố trên tạp chí ISI trong giai đoạn 2008-2015: 713
  • Đứng đầu các đơn vị đào tạo tại Việt Nam trong bảng xếp hạng SCImago giai đoạn 2012 - 2016 (higher education)

Các giải thưởng khoa học công nghệ: 02 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 01 giải thưởng Nhà nước, 18 Giải thưởng Sáng tạo Khoa học kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), 02 giải thưởng Kovalevskaia, 06 Giải thưởng Sáng tạo Khoa học kỹ thuật toàn quốc, 01 Giải thưởng Tạ Quang Bửu, 02 Giải Nhất Nhân tài Đất Việt, 13 Huy chương Vàng tại Hội chợ Công nghệ - Techmart Việt Nam, 04 Giải thưởng quốc tế của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), 05 Giải thưởng Khoa học kỹ thuật Thanh niên - Quả Cầu Vàng.  

 

Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây