Hội nghị thường niên Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (AOTULE) 2017

Thứ năm - 23/11/2017 16:22

Với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học trong các trường ĐH kỹ thuật khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Hội nghị AOTULE 2017 được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 20 đến ngày 24/11/2017) với sự tham dự của hơn 100 cán bộ, giảng viên, đại biểu quốc tế và 50 sinh viên tại Trường ĐHBK Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị này. 

PGS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội

Khai mạc Hội nghị, PGS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cho biết: “Hội nghị thường niên AOTULE là cơ hội tốt để các trường ĐH tăng cường kết nối lẫn nhau. Sau 10 năm hoạt động, Hiệp hội đã thu hút những trường ĐH kỹ thuật hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Thành công ban đầu của Hội nghị là công cụ thúc đẩy mạnh mẽ nhằm đưa ra những thay đổi thực sự về cách thức hợp tác trong giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các trường ĐH”.

Đồng thời, PGS Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh: “Từ năm 2014, Trường ĐHBK Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội AOTULE. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Trường có thể phát triển hợp tác với các trường ĐH trong Hiệp hội cũng như quan hệ song phương với các trường ĐH thành viên. Năm nay, ĐHBK Hà Nội rất tự hào khi là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị”. 

Cuộc họp giữa lãnh đạo các trường ĐH trong Hiệp hội

Hội nghị AOTULE bao gồm các hoạt động được tổ chức song song: phiên họp giữa các lãnh đạo trong Hiệp hội, hội thảo chuyên đề của cán bộ và hội nghị sinh viên các trường ĐH trong Hiệp hội. Chủ đề của phiên họp lãnh đạo năm nay tập trung vào vấn đề quốc tế hóa và sự phát triển mối quan hệ giữa trường ĐH – doanh nghiệp trong trường ĐH. Trọng tâm chính của phiên họp là khám phá tiềm năng to lớn trong hợp tác giữa các trường ĐH – doanh nghiệp, được thể hiện thông qua nhiều nội dung như đào tạo, nghiên cứu, quan hệ cựu sinh viên, khởi nghiệp và kinh doanh. Lãnh đạo các công ty lớn như GE, Haesung… cũng được mời chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm từ góc nhìn của doanh nghiệp. Cũng trong phiên họp này, Ban lãnh đạo Hiệp hội đã nhất trí bầu PGS Huỳnh Quyết Thắng làm Chủ tịch Hiệp hội đến năm 2018. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Bên cạnh đó, chủ đề chính của hội thảo giữa cán bộ các trường đã tập trung trao đổi vấn đề “Chuyển đổi và công nhận tín chỉ: Thực tiễn và Thách thức”, đồng thời thảo luận các nội dung quan trọng về các chương trình trao đổi sinh viên đại học và sau đại học giữa các trường thành viên.

Sinh viên tham gia AOTULE 2017 đã có cơ hội trình bày kết quả nghiên cứu thông qua thuyết trình về chủ đề “Nghiên cứu khoa học của sinh viên hướng đến nguồn tài nguyên bền vững trong tương lai”. Ngoài ra, trong buổi làm việc nhóm, sinh viên cũng đã tìm hiểu và thảo luận về các vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay như: phương tiện và vấn đề giao thông trong các thành phố lớn của Châu Á- Thái Bình Dương; cách mạng công nghiệp 4.0; giao thoa văn hóa trong môi trường quốc tế: vai trò và thách thức.

Cũng trong Hội nghị AOTULE năm nay, trường ĐH Moratuwa (Sri Lanka) đã được kết nạp là thành viên mới trong Hiệp hội.

Lãnh đạo các trường ĐH trong Hiệp hội

Hội nghị AOTULE là dịp để lãnh đạo, cán bộ và sinh viên các trường thành viên gặp gỡ, trao đổi và đề xuất các ý tưởng trong việc hợp tác về giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học; đồng thời củng cố mối quan hệ giữa các trường. Các hoạt động chính của Hiệp hội AOTULE nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa các trường đại học hàng đầu trong khu vực thông qua các cuộc họp Ủy ban Điều hành, hội thảo khoa học và công nghệ, chương trình hợp tác đào tạo và nghiên cứu, chương trình trao đổi cán bộ, sinh viên. Vì vậy, việc trở thành một thành viên chính thức của AOTULE sẽ mang đến những cơ hội cho ĐHBK Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học thông qua các hoạt động hợp tác và trao đổi với các trường hàng đầu trong khu vực. Dự kiến Hội nghị AOTULE 2018 sẽ được tổ chức tại Học viện Công nghệ Ấn Độ - IITM vào tháng 11/2018.

Danh sách 13 trường thành viên của Hiệp hội AOTULE sau Hội nghị tại Hà Nội:  

  1. Bandung Institute of Technology, Indonesia
  2. Chulalongkorn University, Thailand
  3. Hanoi University of Science and Technology, Vietnam
  4. Indian Institute of Technology Madras, Indian
  5. Korea Advanced Institute of Science and Technology, Korea
  6. Nanyang Technological University, Singapore
  7. National Taiwan University, Taiwan
  8. The University of Melbourne, Australia
  9. The Hong Kong University of Science and Technology, Hong Kong
  10. Tokyo Institute of Technology, Japan
  11. Tsinghua University, China
  12. University of Malaya, Malaysia
  13. University of Moratuwa, Sri Lanka

Cẩm Lệ
Ảnh: Kim Chi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây