Hội nghị STEMCON Việt Nam: Thúc đẩy sự phát triển khoa học Kỹ thuật - Công nghệ - Toán học

Thứ hai - 06/03/2017 21:00

Trong hai ngày 01 và 02/3/2017, tại khách sạn Intercontinental, Hà Nội, Hội nghị Khoa học Kỹ thuật - Công nghệ - Toán học (STEMCON Việt Nam) với chủ đề “Thúc đẩy sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam; tạo cảm hứng cho sinh viên, nhà sáng chế, nhà giáo dục và các doanh nhân để cùng đổi mới” đã chính thức diễn ra.

Hàng năm, Hội nghị các trường ĐH về Giáo dục Kỹ thuật Việt Nam (VEEC) do Chương trình Liên minh Hợp tác Giáo dục Đại học Ngành Kỹ thuật (HEEAP) được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hồ Chí Minh. Mục tiêu của Hội nghị nhằm tạo ra cộng đồng trao đổi giữa giảng viên, cán bộ thuộc các trường thành viên về cơ hội tiếp cận chính sách, cơ chế đổi mới với các cơ quan Bộ, ngành liên quan và liên kết doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Năm nay, Hội nghị STEMCON Việt Nam (tên mới của VEEC) do HEEAP và các đối tác tại Việt Nam (trong đó có Trường ĐHBK Hà Nội) đồng tổ chức lần thứ năm tại Việt Nam và lần đầu tiên tại Hà Nội. STEMCON được tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển các ngành nghề không chỉ trong lĩnh vực kỹ thuật mà còn khoa học, công nghệ và toán học, đã mở rộng vượt ra ngoài Việt Nam sang các khu vực khác của Đông Nam Á.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Ngày nay những lợi thế cạnh tranh bằng tài nguyên và sức lao động không còn duy trì lâu nữa, chúng ta chỉ có thể xây dựng đất nước dựa trên lợi thế cạnh tranh thông qua phát triển giáo dục, KHCN, nâng cao hàm lượng trí tuệ trong các sản phẩm quốc gia”. Thứ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao tính thiết thực của chủ đề Hội nghị năm nay nhằm đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước. “Kinh nghiệm từ các nước phát triển đã cho thấy, giáo dục STEM là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực nghiên cứu KHCN chất lượng cao, và rất cần sự quan tâm của chính phủ để thúc đẩy hoạt động này” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hội nghị bao gồm các phiên họp tương tác, thảo luận và hội thảo chuyên đề kỹ thuật. PGS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội đã tham gia buổi thảo luận với chủ đề “Mối quan hệ hợp tác công và tư: hướng tới phát triển nghiên cứu và đổi mới”. Ngoài ra, các cán bộ, giảng viên Trường ĐHBK Hà Nội cũng tham gia Hội nghị với 06 bài thuyết trình được trình bày liên quan đến nhiều chủ đề như: kết nối doanh nghiệp – trường đại học, đào tạo và phát triển ngôn ngữ cho sinh viên, khuyến khích cán bộ, sinh viên nữ trong nghiên cứu STEM, các mô hình giảng dạy STEM đặc biệt áp dụng tại Viện Điện, Viện Cơ khí…


Phó Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng (thứ 2 từ trái qua)
trong buổi thảo luận tại Hội nghị STEMCON 

Đồng thời, Trường cũng tham gia giới thiệu thông tin về các kết quả nghiên cứu giữa giảng viên và sinh viên dựa trên phương pháp STEM tại gian triển lãm. Trong đó, một số sản phẩm của Trường như: mạng xã hội giao thông thông minh (ETADY), thiết bị quay phim trên không (Flying Cam)... đã được các nhóm sinh viên trực tiếp trình bày và giới thiệu.

Hội nghị STEMCON 2017 đã diễn ra thành công tốt đẹp và hứa hẹn tạo tiền đề tiếp nối tổ chức vào năm 2018 với sự đóng góp nhiều hơn nữa từ các trường, doanh nghiệp và các đối tác thuộc chương trình HEEAP.

Chương trình HEEAP được thành lập vào năm 2010 bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID và Tập đoàn Intel, phối hợp với Khoa Kỹ thuật Ira A. Fulton thuộc Đại học bang Arizona (ASU). Trường ĐHBK Hà Nội là một trong những thành viên tham gia chương trình HEEAP với 35 cán bộ được cử đi đào tạo kỹ năng và phương pháp giảng dạy đổi mới ngắn hạn tại ĐH Bang Arizona (Hoa kỳ) và gần 200 cán bộ đã tham gia các chương trình đào tạo trong nước. HEEAP hỗ trợ các trường thành viên kết nối hợp tác với Siemens, Danaher, Cadence, National Instruments và Pearson và tập trung đào tạo sinh viên giúp trang bị đủ kỹ năng để “sẵn sàng làm việc”, cũng như cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo tại chỗ cho các ngành công nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam.

 Phòng Hợp tác Quốc tế

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây