Hội nghị quốc tế các trường ĐH kỹ thuật Đông Nam Á lần thứ 13 (SEATUC)

Thứ tư - 20/03/2019 13:40

Trong khuôn khổ Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật Đông Nam Á (SEATUC), Hội nghị thường niên Ban lãnh đạo Hiệp hội (SEATUC Steering Committee Meeting) và Hội nghị quốc tế (SEATUC Symposium) đã diễn ra trong hai ngày 14 và 15/3/2019 tại Trường ĐHBK Hà Nội. Hội nghị SEATUC năm nay với chủ đề “Towards Science and Engineering beyond Borders”.

Hội nghị SEATUC là sự kiện do các trường ĐH thành viên luân phiên đăng cai tổ chức thường niên. Đây là dịp Ban lãnh đạo các Trường thành viên gặp gỡ, bàn thảo kế hoạch hoạt động, đồng thời công bố các nghiên cứu khoa học của cán bộ, sinh viên toàn Hiệp hội. Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà khoa học và quản lý giáo dục đến từ các trường đại học thành viên Đông Nam Á và Nhật Bản của Hiệp Hội SEATUC.

Hội nghị năm nay chia làm 10 phân ban, gồm các chủ đề như: Kỹ thuật Hóa chất, Kỹ thuật Môi trường và Khoa học Đời sống; Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Kiến trúc, quy hoạch đô thị và thiết kế; Các thảm hoạ phi nhân tạo và khoa học trái đất; Robotics và Kỹ thuật Cơ khí; Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu; Khoa học Ứng dụng; Kỹ thuật xe hơi và Năng lượng thay thế, Kỹ thuật Điện, Điện tử và Viễn thông, Hệ thống Công nghiệp và Quản lý Kinh doanh. Với 10 phân ban trên, Hội nghị quốc tế SEATUC 2019 bao gồm 3 chương trình chính: Technical Session gồm các bài báo khoa học được trình bày dưới dạng thuyết trình trong Hội nghị; Innovative Session gồm các bài báo không cần phản biện, được trình bày dưới dạng poster và Workshop Session là một số Hội nghị chuyên đề SEATUC.

GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cho biết, Trường vinh dự là đơn vị tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 13. Đây là hội nghị đầu tiên sau khi thực hiện việc tái cấu trúc nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu đa phương giữa các trường đại học thành viên của SEATUC.

GS Đinh Văn Phong phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, giảng viên và sinh viên các trường đại học thành viên SEATUC gặp gỡ, trao đổi thông tin, thảo luận về tiến bộ công nghệ và cung cấp một cái nhìn về quá trình toàn cầu hóa, sự phát triển trong lĩnh vực công nghiệp và các xu hướng toàn cầu của khối ASEAN.

SEATUC gồm 08 trường thành viên, trong đó có 01 trường ĐH Nhật Bản (Shibaura Institute of Technology – SIT) và 07 trường ĐH kỹ thuật trọng điểm thuộc 4 quốc gia Đông Nam Á (Ma-lai-xia, In-đô-nê-xia, Thái Lan và Việt Nam). Trường ĐHBK Hà Nội là một trong 2 trường thành viên của Việt Nam tham gia Hiệp Hội. Hiệp hội được đánh giá là một trong những mạng lưới hoạt động hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích cho các trường thành viên, bao gồm các các hoạt động chính như: Tổ chức hội nghị quốc tế; cung cấp các chương trình học bổng ngắn hạn và dài hạn tại SIT cho cán bộ các trường thành viên Đông Nam Á; trao đổi cán bộ và sinh viên ngắn hạn/dài hạn tại SIT và các trường thành viên; liên kết thúc đẩy hợp tác giữa trường ĐH - doanh nghiệp.

SEATUC được thành lập vào năm 2006. Hàng năm, hội nghị được tổ chức tại một trường đại học thành viên trong mạng lưới với mục đích tạo cơ hội hợp tác trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu giữa các trường đại học kỹ thuật khu vực Đông Nam Á; đặc biệt là tăng cường trao đổi các kết quả nghiên cứu mới trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật giữa các trường thông qua các hội nghị chuyên đề, các ấn phẩm khoa học, trong đó ưu tiên các vấn đề khoa học đang được các nước thuộc khu vực Đông Nam Á quan tâm.

Cẩm Lệ
Ảnh: Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây