Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường lần thứ XXIX

Thứ ba - 01/11/2016 20:39

Ngày 02/11/2016, tại Hội trường C2, Trường ĐHBK Hà Nội đã tổ chức “Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường lần thứ XXIX”.

Hội nghị có sự hiện diện của đồng chí Hoàng Minh Sơn - Bí thư Đảng ủy; cùng các Thầy, Cô trong Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Thường vụ Công đoàn, Thường vụ Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội sinh viên Trường, lãnh đạo chính quyền, Công đoàn các Khoa, Viện, Phòng, Ban, Trung tâm và toàn thể đảng viên trong Đảng bộ Trường.

Thay mặt Đảng ủy Trường ĐHBK Hà Nội, đồng chí Trần Văn Tớp – Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy đã trình bày Báo cáo chính trị tổng kết lại quá trình tiến hành Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXIX nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời tập trung phổ biến 3 nội dung chính là đánh giá kết quả công tác của Đảng bộ Trường lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2010-2015; mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ chủ yếu và những giải pháp của Đảng bộ Trường nhiệm kỳ 2015-2020; và công tác tổ chức thực hiện.

Tiếp đó, đồng chí Hoàng Minh Sơn đã phổ biến và trao đổi nội dung tự chủ theo Quyết định 1924 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động tại Trường ĐHBK Hà Nội”. Quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, năm 2010 Trường ĐHBK Hà Nội đã xây dựng Đề án “Đổi mới quản lý đại học - Thực hiện tự chủ và tự chịu trách nhiệm tại Trường ĐHBK Hà Nội” trình Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở Đề án này, ngày 28/3/2011, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký Quyết định số 1211/QĐ-BGDĐT giao Trường ĐHBK Hà Nội thí điểm thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm một số nội dung về hoạt động đào tạo, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Trên cơ sở đó, trong 5 năm từ 2011 đến 2016, Trường đã có bước chuẩn bị đổi mới trong cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, trong các hoạt động đào tạo và khoa học công nghệ, đạt được những kết quả thiết thực; một lần nữa khẳng định tự chủ đại học là hướng đi đúng đắn và là xu thế tất yếu.

Đồng chí Bí thư đặc biệt nhấn mạnh: “Đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trong tháng 10 vừa qua, Thủ tướng đã chính thức ký Quyết định về việc phê duyệt Đề án. Đây được coi là thời điểm chín muồi, là một sự kiện trọng đại, mở ra một giai đoạn mới của Trường trong chiến lược phát triển thành một đại học nghiên cứu đạt chuẩn mực của khu vực và thế giới”.

Lợi ích, cơ hội trong việc thực hiện cơ chế tự chủ toàn diện; trách nhiệm của Trường đối với sự phát triển của hệ thống giáo dục Việt Nam với vai trò là một trường đại học trọng điểm quốc gia và luôn đi đầu trong đổi mới; nhũng khó khăn thách thức Trường phải đối mặt trong giai đoạn đầu triển khai Đề án… là những vấn đề được đồng chí Hoàng Minh Sơn nêu ngắn gọn trong phát biểu tại Hội nghị.


Đồng chí Hoàng Minh Sơn - Bí thư Đảng ủy phát biểu tại Hội nghị

Thực hiện cơ chế tự chủ, Trường cam kết sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, dịch vụ với người học và xã hội. Khi Nhà nước không tiếp tục bao cấp kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư, Trường phải xây dựng một lộ trình tăng học phí hợp lý, đồng thời cam kết sử dụng toàn bộ phần kinh phí gia tăng hàng năm để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. Cùng với các hoạt động đó, Trường tiếp tục thực hiện các chính sách miễn giảm học phí, đổi mới chính sách cấp học bổng và gia tăng quỹ hỗ trợ để bảo đảm cho sinh viên thuộc diện chính sách, sinh viên nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không giảm đi cơ hội học tập, nghiên cứu tại Trường.

Bí thư Đảng ủy Trường cũng phổ biến một số những điểm đổi mới đáng chú ý trong Đề án như công tác tổ chức bộ máy nhân sự; việc chi trả thu nhập tăng thêm tương xứng với trình độ, hiệu quả công việc của người lao động và được thực hiện theo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch; khai thác tối đa các nguồn thu chính đáng, dịch vụ để hỗ trợ hoạt động đào tạo, NCKH&CGCN…

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm định hướng, kêu gọi và động viên toàn thể cán bộ, đảng viên, sinh viên dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường ĐHBK Hà Nội, đoàn kết, thống nhất quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIX, cùng vượt qua mọi khó khăn và thử thách, triển khai thành công đề án thí điểm tự chủ toàn diện, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trường đại học trọng điểm về khoa học - công nghệ của quốc gia, phục vụ thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Hoàng Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây