Hội nghị giới thiệu nguồn tin điện tử về kỹ thuật và công nghệ

Thứ hai - 28/11/2016 21:04

Nhằm giới thiệu đến cán bộ, giảng viên, nhà khoa học nguồn tài liệu điện tử phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy, ngày 28/11/2016, Thư viện Tạ Quang Bửu đã tổ chức Hội nghị giới thiệu nguồn tin điện tử về kỹ thuật và công nghệ do IET cung cấp.

Được thành lập từ năm 2006, IET là một nhà xuất bản hàng đầu thế giới cung cấp các nguồn tin điện tử về khoa học, kỹ thuật và công nghệ như: Điều khiển, Robotics và cảm biến; sóng điện từ; cơ khí năng lượng; vật liệu, mạch và thiết bị; viễn thông…

Ông Tang Adrian giới thiệu nguồn tin điện tử do IET cung cấp

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGS Phạm Hoàng Lương – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Nhà trường đã cố gắng khai thác tối đa nguồn học liệu để tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Việc các nhà xuất bản đưa các nguồn tin phù hợp có giá trị tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu và học tập của ĐHBK Hà Nội là rất tốt. Thư viện Tạ Quang Bửu cần phối hợp chặt chẽ để khai thác tốt các nguồn thông tin này phục vụ cho công tác đào tạo của nhà trường.

Tại Hội thảo, ông Tang Adrian – đại diện Văn phòng IET Hồng Kông đã giới thiệu đến đông đảo cán bộ, giảng viên, nhà khoa học và sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội về IET cũng như các nguồn tin điện tử do IET cung cấp. Theo đó, IET là kho dữ liệu trực tuyến lớn nhất thế giới về kỹ thuật, công nghệ với trên 190.000 văn bản, trên 6000 cuốn sách điện tử (eBooks), 14 triệu bản tóm tắt, 5.500 bản thuyết trình bằng video… Các nội dung này được cập nhật từ năm 1979 đến nay. Sử dụng nguồn tài liệu của IET, người dùng có thể tùy chọn lựa chọn mua gói dữ liệu phù hợp và được truy cập vĩnh viễn (truy cập không cần đăng ký và tùy chọn thêm sách mới mỗi năm); không giới hạn quyền truy cập miễn phí DRM (DRM – miễn phí cho phép người dùng truy cập nội dung trên một số thiết bị khác nhau). Đặc biệt, ông Tang Adrian cũng đưa ra các trợ giúp của nhà xuất bản đối với hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học.

PGS Phạm Hoàng Lương phát biểu tại Hội thảo

Với những tiện ích của nguồn tài liệu do IET cung cấp, hiện nay, nhiều nhà khoa học của Trường đã chủ động tìm kiếm và sử dụng nguồn tài liệu này. Là người thường xuyên sử dụng nguồn tài liệu của IET, Thầy Võ Duy Thành (Viện Điện) đánh giá cao nguồn thông tin cũng như sự hỗ trợ của IET trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Thầy hy vọng, trong tương lai, Trường sẽ đầu tư mua các cơ sở dữ liệu của IET cũng như của các nhà xuất bản khác để tạo điều kiện cho các nhà khoa học dễ dàng, thuận tiện trong việc sử dụng nguồn tài liệu phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các nhà khoa học đã thẳng thắn, trao đổi với đơn vị cung cấp các thắc mắc cũng như việc hỗ trợ của IET cho người sử dụng; đồng thời đề xuất với Thư viện Tạ Quang Bửu  sớm kết nối với nhiều  nhà cung cấp để tạo điều cho quá trình sử dụng của các thầy, cô giáo được tốt hơn.

Thông tin chi tiết về nhà cung cấp IET truy cập tại http://www.theiet.org/

Vũ Thơm

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây