GS Jennifer Widom, Đại học Stanford giảng dạy tại Trường ĐHBK Hà Nội

Thứ ba - 22/11/2016 13:33

Đông đảo sinh viên các ngành Điện, Điện tử, Công nghệ thông tin (CNTT) của Trường ĐHBK Hà Nội đã tham gia các Khóa đào tạo của GS. Jennifer Widom, một trong những chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm tại ĐH Stanford để tìm hiểu và học tập về tư duy thiết kế, kỹ năng Hợp tác giải quyết vấn đề và big data.

Bà Jennifer Widom là giáo sư khoa Máy tính và Kỹ thuật điện tại Đại học Stanford, từng là Trưởng khoa từ năm 2004-2009, Phó Giám đốc trường kỹ sư từ 2014-2016. GS Widom là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực nghiên cứu về quản lý dữ liệu, đồng thời thường xuyên đảm nhận vai trò biên tập các tạp chí lớn trong lĩnh vực dữ liệu và đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như giải thưởng ACM, giải thưởng sáng tạo ACM SIGMOD Edgar F. Codd,.. (http://cs.stanford.edu/people/widom/)


GS Jennifer Widom - ĐH Stanford (Mỹ)

Trong năm học 2016-2017, GS Widom có sáng kiến dành một năm để đi giảng dạy vòng quanh thế giới và Trường ĐHBK Hà Nội là 1 trong gần 20 điểm dừng chân được GS lựa chọn. Từ ngày ngày 14 đến 17/11/2016, GS Widom đã chia sẻ với cán bộ, sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội và một số trường trong khu vực  về 2 chủ đề:  Tư duy thiết kế và sáng tạo và Dữ liệu lớn.

GS Widom đã dành trọn một ngày 14/11/2016 để chia sẻ  với 20 cán bộ, sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội về “Tư duy thiết kế và sáng tạo”, trình bày những nét cơ bản và cần thiết của quá trình này nhằm đạt kết quả tốt nhất. Ngày Hội thảo đầu tiên trong hành trình đến Trường của bà diễn ra trong không khí trao đổi cởi mở, các học viên thực hành quy trình được học thông qua trải nghiệm làm việc nhóm thực hiện một dự án mô phỏng.   


Hội thảo Tư duy thiết kế & sáng tạo được nhóm cán bộ, sinh viên thực hiện theo cách sáng tạo khác nhau.

Trong 3 ngày (15-17/11/2016), GS Widom đã trình bày về “Xử lý dữ liệu lớn và khoa học dữ liệu” với gần 100 sinh viên từ các Chương trình đào tạo tiên tiến, từ Viện CNTT&TT, Viện Điện, Viện ĐTVT...  GS Widom đã trình bày cho người học các khái niệm cơ bản trong lĩnh vực và tận tình hướng dẫn về các kỹ thuật cũng như công cụ xử lý, phân tích dữ liệu lớn. Bài giảng của giáo sư là sự kết hợp hài hòa giữa giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hành trên các phần mềm, môi trường lập trình để người học hiểu rõ bản chất các kỹ thuật cũng như các khái niệm.

Với cách trình bày đơn giản, minh họa dễ hiểu, người học đã rất thích thú tham gia vào bài giảng của GS Widom. Các sinh viên hào hứng phát biểu và đặt câu hỏi với giáo sư trong suốt 3 ngày học, mỗi ngày kéo dài ít nhất 7 tiếng. Với những cán bộ giảng dạy tham dự lớp học của GS. Widom, khóa học không chỉ đem lại những kiến thức cũng như hiểu biết về các công cụ hiện đại mà gợi mở về cách thức cấu trúc bài giảng cũng như tổ chức giảng dạy để tăng tính tương tác trong hoạt động giảng dạy và sự hấp dẫn của các buổi học đối với sinh viên. Trong 3 ngày giảng dạy, GS Widom đã liên tục cập nhật bài giảng với các ví dụ thời sự và để phù hợp với các phản hồi, tương tác với người học.

Kết thúc khóa học, nhiều sinh viên đã bày tỏ sự thích thú được tham gia vào bài giảng của GS. Jennifer Widom. Sinh viên cũng cảm thấy tự tin hơn về vốn tiếng Anh được trang bị cũng như khả năng hòa nhập trong mội môi trường học tập quốc tế.  

Trên blog cá nhân của mình, GS Jennifer Widom cũng đã thể hiện sự hài lòng về những ngày giảng dạy tại Trường ĐHBK Hà Nội. GS nhận định sự thành công của khóa học đến từ  sự chuẩn bị chu đáo từ phía Trường về cơ sở vật chất, các hỗ trợ kỹ thuật cho người tham gia cũng như đội ngũ trợ giảng nhiệt tình và có kỹ năng. Hơn nữa, sinh viên thể hiện khả năng nắm bắt vấn đề rất nhanh, thực hiện các yêu cầu GS đưa ra một cách đầy đủ và nghiêm túc. Nhờ vậy, GS đã có thể mở rộng bài giảng với nhiều chủ đề ngoài dự kiến ban đầu.  

Phòng Hợp tác Quốc tế
Ảnh: Kim Chi

Bài cảm nhận của GS Jennifer Widom được đăng trên blog cá nhân của giáo sư tại địa chỉ: https://medium.com/@profwidom/vietnam-excels-in-student-engagement-and-smooth-organization-a6cac0333b50#.vriq1acxe 

Thông tin về hành trình giảng dạy của GS Jennifer Widom trong năm học 2016-2017 được GS thường xuyên cập nhật tại địa chỉ: http://http//www.professorwidom.org/

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây