Dự án CATALYST – Cách tiếp cận giao tiếp trong phương pháp giáo dục nghề nghiệp ở bậc đại học

Thứ ba - 18/12/2018 18:19

Ngày 18/12/2018, Trường ĐHBK Hà Nội phối hợp với Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, và Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Ngày hội truyền thông Dự án CATALYST. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, giảng viên và sinh viên đến từ Trường ĐH Kỹ thuật Dresden (CHLB Đức), Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổ chức hợp tác Phát triển Đức và các trường đại học khu vực miền Bắc.

Dự án CATALYST là một dự án thuộc Chương trình ERASMUS+ và được tài trợ hoàn toàn bởi cộng đồng chung châu Âu. Dự án có sự tham gia của 13 đối tác giáo dục đến từ 6 quốc gia gồm: Romania, Đức, Anh, Ireland, Việt Nam và Lào. Trong đó, Việt Nam có 6 trường đại học tham gia dự án này gồm: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ TP HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh. Dự án được triển khai trong 3 năm (từ tháng 10/2016 – tháng 10/2019).

PGS Trần Văn Tớp phát biểu tại Ngày hội

Mục tiêu chính của Dự án là xây dựng và triển khai Bộ Chương trình cốt lõi toàn diện mang tính sư phạm, trong đó áp dụng thiết kế mô-đun theo Hệ thống chuyển đổi và tích lũy tín chỉ châu Âu (ECTS) có điều chỉnh, dành cho giáo dục hướng nghiệp ở bậc đại học của Việt Nam và Lào.

Sau 2 năm thực hiện, Dự án đã triển khai được các hoạt động như: Khởi động dự án tại ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM; Tổ chức các khóa đào tạo giáo viên tại ĐH Bách Khoa Bucharest, ĐH Kỹ thuật Dresden và ĐH Edge Hill; Hoàn thành xây dựng 12 module đào tạo chung giữa Việt Nam và Lào; Hoàn thành đợt dạy thử nghiệm lần 1 các module đã hoàn thành tại các trường đối tác tại Việt Nam và Lào; Các trường đối tác mở các buổi hội thảo và các lớp đào tạo giúp các giáo viên được đào tạo trong dự án có thể chia sẻ, trao đổi lại kiến thức đã được học và các mô-đun vừa được xây dựng cho cán bộ giảng dạy và sinh viên của họ; Hoàn thành việc chỉnh sửa các module đào tạo dựa trên góp ý của phía các trường EU.


Nhấn mạnh về ý nghĩa của Ngày hội truyền thông Dự án CATALYST, PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cho biết: “Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn hiểu được toàn bộ mục tiêu, những bước tiến và sản phẩm của Dự án, cụ thể là chương trình giảng dạy cốt lõi theo thiết kế hệ thống tín chỉ Châu Âu mà các trường đại học đối tác của Việt Nam đã xây dựng và triển khai trong đợt thí điểm lần nhất tại Việt Nam và Lào thời gian qua. Đây cũng là cơ hội để quý vị gặp gỡ và thảo luận về các vấn đề học thuật và hành chính diễn ra ở các đại học Việt Nam cũng như ở những bối cảnh giáo dục đại học khác”. 

Dự án đem lại những lợi ích gì?

Sau 2 năm triển khai, Dự án đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực đối với các cơ sở đào tạo, đội ngũ giáo viên, sinh viên tại các cơ sở đào tạo nghề. Cụ thể:

Các chuyên gia trả lời thắc mắc của cán bộ, giảng viên và sinh viên

Đối với các cơ sở đào tạo, Dự án giúp Nhà trường có được khung chương trình đào tạo tiệm cận với khung đào tạo của các trường đào tạo nghề khác trong nước và quốc tế; xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo và đánh giá chất lượng người học tạo điều kiện cho người học sau khi tốt nghiệp có cơ hội tìm được việc làm. 

Đối với đội ngũ giáo viên, Dự án góp phần tạo cơ hội cho các giáo viên tiếp cận với phương thức đào tạo mới: mở, linh hoạt gắn với thực tế nghề nghiệp và nhu cầu người học; tạo điều kiện cho họ nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành, một trong những yêu cầu quan trọng trong thế giới hội nhập; giúp họ xây dựng được các bài giảng lý thú hơn, gần với thực tiễn nghề nghiệp, tích hợp với các công cụ hỗ trợ giảng dạy giúp nâng cao kỹ năng của sinh viên đem lại lợi ích trong môi trường lao động toàn cầu.


Còn với sinh viên có thể tham gia và chuyển đổi việc học tập của họ ở các trường khác nhau; tạo điều kiện cho họ nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành, một trong những yêu cầu quan trọng trong thế giới hội nhập; giúp sinh viên xây dựng được các kỹ năng mềm cần thiết cho việc tham gia vào thị trường lao động mở trong khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ của Ngày hội, ông Pravesh Kumar Verma – Giám đốc Chiến lược về Công nghệ và Tiếp thị trực tuyến – Language Việt Nam đã chia sẻ những thách thức và những kỹ năng cần thiết của người lao động trong thập kỷ tới. Ông đã chỉ rõ một số động lực của sự thay đổi hay các tác động đối với kỹ năng cần phải có trong thời đại 4.0.

Tại Ngày hội, các chuyên gia đến từ CHLB Đức, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Viện Ngoại ngữ - ĐHBK Hà Nội đã trả lời các thắc mắc của cán bộ, giảng viên và sinh viên về Dự án CATALYST và Giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.

Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây