Công bố thông tin Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Trường ĐHBK Hà Nội”

Thứ tư - 20/03/2019 22:17

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy, nghiên cứu, quản trị đại học và quản lý dự án của các trường đại học tham gia Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học” (SAHEP), đồng thời tăng cường hệ thống quản trị giáo dục đại học của Việt Nam, sáng ngày 21/3/2019, Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức Lễ công bố thông tin Dự án tại Quảng trường Thư viện Tạ Quang Bửu.

Tham dự Lễ công bố có sự hiện diện của bà Trần Thị Mỹ An và Ông Dilip Parajuli – Đại diện Ngân hàng Thế giới; ông Lê Trọng Hùng – Trưởng Ban quản lý Dự án SAHEP (Bộ Giáo dục và Đào tạo); PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cùng các thầy trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu; PGS Lê Minh Thắng – Chủ tịch Hội đồng Trường; TS Lê Đức Tùng – Bí thư Đoàn Thanh niên Trường; đại diện lãnh đạo các Viện, Phòng, Ban, Trung tâm cùng đông đảo cán bộ và sinh viên Trường.

Trường ĐHBK Hà Nội là một trong năm đơn vị thụ hưởng Dự án SAHEP với tổng giá trị tài trợ là 155 triệu USD của Ngân hàng Thế giới, trong đó, Dự án thành phần của Trường ĐHBK Hà Nội là 50 triệu USD (gồm 45 triệu USD vốn ODA và 5 triệu USD vốn đối ứng của Trường ĐHBK Hà Nội).

PGS Trần Văn Tớp báo cáo tại Lễ công bố thông tin Dự án

Tại Lễ công bố, PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban quản lý Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Trường ĐHBK Hà Nội đã báo cáo tóm tắt công tác triển khai Dự án thành phần này. Theo đó, Dự án sẽ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng quản trị đại học. Thời gian thực hiện dự án 5 năm (2018-2022) với mục tiêu nhằm phát triển Trường ĐHBK Hà Nội thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong nước về khoa học và công nghệ; tập trung các nguồn lực nâng cao hiệu quả trong phát triển khoa học và công nghệ ở các lĩnh vực ưu tiên then chốt; hỗ trợ đổi mới cơ chế hoạt động tự chủ toàn diện và bền vững.

Với mức đầu tư 50 triệu USD, Trường ĐHBK Hà Nội tập trung phát triển đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0 gồm: Điện - Điện tử - Cơ điện tử và Khoa học Vật liệu. Đây là những lĩnh vực thuộc ba nhóm ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, Kỹ thuật Cơ khí của Trường vừa được tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds – QS (Vương quốc Anh) đánh giá và xếp hạng vào tốp 400 – 550 thế giới trong bảng xếp hạng QS theo 48 nhóm ngành/lĩnh vực; đồng thời đứng đầu Việt Nam. 


Nguồn vốn của Dự án sẽ được sử dụng để thực hiện một loạt các hoạt động nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu, đào tạo và quản trị đại học của Trường ĐHBK Hà Nội thông qua việc: (a) Xây dựng tòa nhà C7 trên diện tích đất khoảng 4.000m2, cao 9 tầng nổi, 01 tầng hầm, diện tích sàn xây dựng 39.000m2 nhằm cải thiện môi trường nghiên cứu và giảng dạy; (b) Đầu tư mua sắm thiết bị cho 15 PTN nghiên cứu và 15 PTN đào tạo trong lĩnh vực Điện-Điện tử-Cơ điện tử và Khoa học vật liệu; (c) Nâng cao chất lượng và hiệu quả quản trị đại học.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Lê Trọng Hùng chúc mừng và đánh giá cao sự phối hợp của Trường ĐHBK Hà Nội trong thời gian qua cùng Ban QLDA SAHEP Bộ Giáo dục Đào tạo thực hiện các nhiệm vụ góp phần vào sự thành công bước đầu của Dự án. Ông nhận định, đây là Dự án rất quan trọng liên quan đến vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đại học, là sứ mạng của ngành giáo dục nước nhà. 

“Dự án sẽ kết thúc vào năm 2022, chúng ta mong đợi sẽ thấy những giảng đường mới được xây dựng, những phòng thí nghiệm mới được lắp đặt và vận hành cũng như những trang thiết bị mới được cung cấp để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và quản lý của Trường ĐHBK Hà Nội” – Bà Trần Thị Mỹ An mong muốn.

Các đại biểu tham dự chụp ảnh kỷ niệm

Với vị thế là trường đại học đầu ngành lĩnh vực khoa học – công nghệ tại Việt Nam, nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình khi được chọn để thực hiện dự án SAHEP, Trường ĐHBK Hà Nội cam kết sẽ sử dụng nguồn vốn này một cách hiệu quả và có trách nhiệm với tầm nhìn “trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, tác động quan trọng vào phát triển nền kinh tế tri thức và góp phần gìn giữ an ninh, hòa bình đất nước, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam”.


Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi – Duy Thành

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây