Chủ nhật Đỏ 2018: Rộn ràng sắc đỏ nhân ái

Chủ nhật - 21/01/2018 15:25

Sáng 21/1, sân trường ĐHBK Hà Nội rực màu đỏ của những chiếc băng rôn, sắc áo đỏ của hàng nghìn sinh viên, tình nguyện viên và những chùm bóng bay. Tất cả đều mang thông điệp của Chủ nhật Đỏ 2018 và Bách khoa nghìn giọt hy vọng “Hiến máu cứu người: Sinh mệnh của bạn và tôi”. Năm 2018 đánh dấu lần thứ 10 – chương trình Chủ nhật Đỏ được tổ chức. 

Rực rỡ sắc đỏ Ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ

Lễ khai mạc Ngày hội chính của chuỗi ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ 10 do Báo Tiền phong phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức có sự hiện diện của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia. Đây là một sự kiện hết sức ý nghĩa, kêu gọi đông đảo người dân, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh tham gia hiến máu nhằm chuẩn bị lượng máu dự trữ đủ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân - vốn luôn thiếu mỗi dịp đến Tết Nguyên đán, khi mà số người hiến máu nghỉ Tết, nhưng bệnh nhân vẫn cần được truyền máu để duy trì sự sống.

Các bạn sinh viên, tình nguyện viên đăng ký hiến máu

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, hiện nước ta vẫn còn thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm máu cho cấp cứu và điều trị vào các dịp hè và Tết. Nhu cầu truyền máu ngày càng tăng cao do nước ta đang áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều bệnh về bệnh máu. Bên cạnh đó, tình trạng tai nạn, chấn thương cần truyền máu vẫn ở mức cao.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu Khai mạc Ngày hội

“Năm 2017, toàn quốc xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của trên 8.200 người và hơn 17.000 người khác bị thương. Vấn đề an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy vậy, số nạn nhân phải sử dụng máu và các chế phẩm từ máu để cứu chữa vẫn còn ở mức cao, chính vì thế, sẽ là áp lực rất lớn cho ngành y tế trong việc đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng khẳng định: “Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, tham gia hiến máu là góp phần tô thắm thêm truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Nhờ đó, hàng vạn bệnh nhân trên cả nước được tiếp thêm hy vọng sống, được trở về đoàn viên bên gia đình thân yêu của mình khi dịp Tết Nguyên đán đang cận kề”.

PGS Hoàng Minh Sơn tại Lễ khai mạc Chủ nhật Đỏ 2018

Là đơn vị dẫn đầu trong các trường ĐH, CĐ trên cả nước đóng góp cho phong trào hiến máu nhân đạo, Trường ĐHBK Hà Nội đã được Viện Huyết học Truyền máu Trung ương trao tặng giải thưởng “Giọt hồng”. Tại Lễ khai mạc, PGS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường cho biết: “Từ nhiều năm nay, Trường ĐHBK Hà Nội đã phát động Ngày hội hiến máu “Bách khoa nghìn giọt hy vọng”. Đây đã trở thành Ngày hội của những tấm lòng nhân ái, nơi thể hiện trách nhiệm cộng đồng của “người Bách khoa”. Với sức lan tỏa của "Bách khoa nghìn giọt hy vọng” trong cộng đồng Bách khoa và Ngày hội “Chủ nhật Đỏ”, tôi tin tưởng rằng Ngày hội sẽ thu hút những tấm lòng nhân ái và nghĩa cử của hàng ngàn lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội nói riêng cũng như các trường ĐH, CĐ trong cả nước nói chung”.

Kết thúc hai ngày hội chính, Chủ nhật Đỏ 2018 đã thu được 2397 đơn vị máu, những đơn vị máu quý giá này sẽ bổ sung vào ngân hàng máu quốc gia kịp thời cứu chữa người bệnh dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Nguyễn Sáng

Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây