Chia sẻ tài nguyên thông tin và dịch vụ hỗ trợ đào tạo – nghiên cứu cho các trường đại học

Thứ tư - 20/06/2018 22:04

Với mong muốn tìm ra một giải pháp nhằm hợp tác, chia sẻ nguồn lực thông tin giữa các thư viện trong nước, để từng bước nâng cao năng lực thư viện đáp ứng nhu cầu đào tạo  và nghiên cứu mà tiết kiệm chi phí đầu tư cho việc phát triển nguồn tin, ngày 20/6/2018, Trường ĐHBK Hà Nội phối với Công ty IGROUP và Liên Chi hội Thư viện Đại học khu vực phía Bắc (NALA), tổ chức Hội thảo “Chia sẻ tài nguyên thông tin và dịch vụ hỗ trợ đào tạo – nghiên cứu cho các trường đại học” tại Tòa nhà Tạ Quang Bửu.

Hội thảo có sự tham dự của TS Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện; ThS Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; TS Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện Đại học khu vực phía Bắc; bà Ngô Tố Hoa – Đại diện IGROUP Việt Nam; PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; ThS Hà Thị Huệ - Giám đốc Thư viện Tạ Quang Bửu; Giám đốc các Thư viện và đại diện Phòng Khoa học Công nghệ của các trường trong câu lạc bộ đại học công nghệ và kỹ thuật, cùng hơn 100 khách mời đến từ các thư viện trường đại học trong cả nước.

PGS Trần Văn Tớp phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS Trần Văn Tớp đánh giá cao tầm quan trọng của thư viện trong các cơ sở đào tạo nói chung và việc tổ chức Hội thảo này nói riêng. Theo Phó Hiệu trưởng, ngày nay, với sự tác động của những yếu tố khách quan như: xu thế hội nhập, sự phát triển khoa học công nghệ và tốc độ gia tăng nhanh chóng của thông tin đã dẫn tới sự thay đổi lớn về nhu cầu thông tin của con người cả về chất lượng và số lượng. Vấn đề đặt ra cho các thư viện Việt Nam là làm sao đáp ứng tối đa nhu cầu tin của người dùng một cách đầy đủ nhất trong khi giá cả tài liệu ngày càng tăng và ngân sách bổ sung tài liệu còn hạn chế? Vì vậy, để đối mặt với những thách thức và yêu cầu xã hội, việc hợp tác, chia sẻ nguồn lực thông tin, nâng cao trình độ cán bộ để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng tin là một nhu cầu tất yếu. 

ThS Hà Thị Huệ báo cáo tại Hội thảo

Năm 2014, Liên hiệp chia sẻ nguồn tin điện tử ngành khoa học công nghệ và kỹ thuật (STE) được thành lập. Sau 4 năm triển khai, Liên hiệp đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần không nhỏ trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của các trường đại học. Tổng kết hoạt động của Liên hiệp năm 2017 và định hướng phát triển giai đoạn 2018-2019, ThS Hà Thị Huệ cho biết: Năm 2017, có 6 đơn vị mua chung CSDL sách điện tử Ebrary AC, trong đó ĐHBK Hà Nội và ĐH Giao thông vận tải là hai đơn vị truy cập CSDL Ebrary AC cao nhất; 12 trường dùng thử các CSDL điện tử; tổ chức thành công Hội thảo thường niên STE Consortium…


Các đại biểu tham gia Hội thảo

Tại Hội thảo, Giám đốc thư viện Tạ Quang Bửu cũng đã phân tích, chỉ ra những thách thức mà các thư viện phải đối mặt trong thời gian tới như vấn đề kiểm định chất lượng, xếp hạng đại học, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0… Từ đó, đưa ra định hướng phát triển Liên hiệp trong thời gian tới: Duy trì và phát triển mạng lưới Liên hiệp; Tăng cường giao lưu và CSDL điện tử ngoại sinh và nội sinh giữa các đơn vị; Phát triển số lượng thành viên mua chung nguồn tin điện tử để tăng lợi thế về giá; Tiến hành thử nghiệm và lựa chọn nguồn giáo trình điện tử ngoại văn; Tiếp tục tìm kiếm lựa chọn nguồn tin và công cụ hỗ trợ NCKH chất lượng cao; Chính sách đặt mua Ebrary AC 3 năm: Tiết kiệm 10% so với hợp đồng thường niên...

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu còn được nghe các tham luận về: Dịch vụ hỗ trợ nghiên cứu đào tạo và nâng cao xếp hạng cho các trường đại học; Chia sẻ kinh nghiệm gia nhập vào hệ thống Scopus cho tạp chí các trường đại học tại Việt Nam; Các giải pháp hỗ trợ chu trình nghiên cứu và đào tạo cho các trường đại học; Giải pháp chống đạo văn dành cho đào tạo và nghiên cứu.


Vũ Thơm

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây