Bùng nổ đam mê và sáng tạo cùng Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo năm 2018

Thứ bảy - 02/06/2018 03:30

Trong hai ngày 31/5 – 01/6/2018, Triển lãm Ngày hội sáng tạo trẻ Bách khoa và Hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên NCKH và thi Olympic đã khép lại Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo năm học 2017 – 2018 với nhiều sáng tạo bất ngờ từ niềm đam mê khoa học của sinh viên Bách khoa.

Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo là ngày hội sáng tạo được tổ chức thường niên của sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội. Mục tiêu của các hoạt động này nhằm giới thiệu những kết quả nghiên cứu của sinh viên Trường, tạo diễn đàn giao lưu học hỏi giữa sinh viên và cán bộ trẻ từ các đơn vị đào tạo, nghiên cứu trong Trường, ươm tạo sự say mê và sáng tạo trong nghiên cứu và chuyên môn cho sinh viên.

Sinh viên NCKH là một trong những hoạt động quan trọng trong đào tạo và NCKH của Trường với phương châm “học tập, sáng tạo gắn liền với thực tiễn”. Qua đó, sinh viên làm quen với công việc nghiên cứu, chủ động tư duy sáng tạo và hình thành phương pháp làm việc khoa học.

Hội nghị sinh viên NCKH lần thứ 35 diễn ra tập trung từ 14-16/5 tại Thư viện Tạ Quang Bửu đã thu hút sự tham gia của 22 phân ban với 377 công trình do 906 sinh viên thực hiện dưới sự hướng dẫn của 454 lượt giáo viên, trong đó có 240 đề tài được lựa chọn thuyết trình, 137 đề tài báo cáo poster. Trên cơ sở các báo cáo trình bày tại Hội nghị, Hội đồng cấp Khoa/Viện tại các phân ban đánh giá và đề xuất các đề tài nghiên cứu xuất sắc để Hội đồng cấp Trường xét chọn và trao giải. Các sản phẩm nghiên cứu đặc sắc của sinh viên sẽ được trưng bày tại khu vực “Triển lãm sản phẩm NCKH của sinh viên – Ngày hội sáng tạo trẻ”.

Sinh viên báo cáo kết quả nghiên cứu tại Hội đồng các phân ban

Tại Lễ tổng kết GS Đinh Văn Phong - Phó Hiệu trưởng đánh giá cao các sản phẩm của sinh viên và cho biết: “Sinh viên NCKH là hoạt động quan trọng của Trường ĐHBK Hà Nội. Mỗi năm Trường đều cố gắng tạo ra những điểm mới để thu hút sinh viên; tạo không khí sôi nổi trong suốt Tháng sinh viên NCKH như: Hội nghị sinh viên NCKH cấp Trường, Triển lãm Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ Bách khoa 2017, Hội nghị tổng kết hoạt động NCKH và thi Olympic của sinh viên năm học 2016-2017, Cuộc thi BK-V.IDEAS. Đây thực sự là “ngày hội” khoa học của sinh viên Bách khoa”.

Các đề tài nghiên cứu đến từ Viện Cơ khí

PGS Nguyễn Thị Hồng Minh – Phó trưởng Phòng Khoa học công nghệ cho biết: “Các nghiên cứu của sinh viên trong năm qua có sự tăng cường về tham gia chuyên môn của các doanh nghiệp, các đơn vị ứng dụng và các đơn vị đào tạo bên ngoài, cũng như sự phối hợp nhóm chuyên môn với sinh viên các trường bạn. Tỷ lệ tham gia của các sinh viên khoá dưới đã tăng lên đáng kể, đạt 50%. Trong khi đó, các nội dung nghiên cứu chuyên ngành của sinh viên ngày càng mang tính thời sự, gắn liền với các vấn đề cấp thiết của xã hội và có khả năng ứng dụng và chuyển giao ngay. Đặc biệt, có những đề tài được đánh giá cao được thực hiện bởi những sinh viên năm thứ 3. Có những đề tài được doanh nghiệp quan tâm đặt hàng và trao thưởng vì tính thiết thực của sản phẩm. Đặc biệt hơn nữa, trong năm nay, có nhiều đề tài có công bố quốc tế với tác giả chính là sinh viên. Những đổi mới này thể hiện sức sống ngày càng trẻ và mới mẻ của ngọn lửa đam mê khoa học trong cộng đồng sinh viên Bách khoa”.

Sinh viên tham gia Triển lãm Ngày hội sáng tạo trẻ 

Đồng hành cùng Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo năm 2018, Cuộc thi BK-V.IDEAS năm thứ 3 – cuộc thi giới thiệu các sản phẩm NCKH của sinh viên bằng hình thức video thực tế thông qua việc bình chọn trên mạng xã hội. Nhóm sinh viên đến từ Viện Cơ khí với đề tài “Nghiên cứu phương pháp quét 3D bằng ánh sáng cấu trúc sử dụng mã Gray kết hợp dịch pha” đã xuất sắc giành giải Nhất.

Song song với hỗ trợ hoạt động nghiên cứu trong sinh viên, ĐHBK HN cũng khuyến khích các hoạt động dành cho tinh thần sáng tạo khoa học. Trường ĐHBK HN đã phát triển 07 lạc bộ nghiên cứu và sáng tạo của sinh viên được hỗ trợ chuyên môn từ các khoa viện để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa tiềm năng sáng tạo trong sinh viên.

GS Đinh Văn Phong phát biểu phát động cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa mùa thứ 2

Cũng trong khuôn khổ Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo năm 2018, chiều 31/5, Lễ phát động cuộc thi Sáng tạo trẻ năm 2018 đã diễn ra tại Hội trường C2. Tiếp nối thành công của “mùa” Sáng tạo trẻ đầu tiên năm 2017, năm 2018 Sáng tạo trẻ Bách khoa trở lại với nhiều thay đổi nhằm hỗ trợ tối đa những ý tưởng sáng tạo của sinh viên gó phần cụ thể hóa trong khẩu hiệu “Sinh viên Bách Khoa học tập - nghiên cứu - sáng tạo hướng tới khởi nghiệp”.

Bên cạnh NCKH, sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội cũng giành nhiều thành tích cao tại các kỳ thi Olympic cấp Trường và Quốc gia. Năm 2018, Trường có 4 đội tuyển tham dự 17 nội dung thi Olympic cấp Quốc gia và đã đạt 12 giải đồng đội, trong đó, đội tuyển Vật lý và đội tuyển Toán đạt giải Xuất sắc toàn đoàn; 71 giải cá nhân với 16 giải Nhất, 14 giải Nhì, 21 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

Sáng Nguyễn

Ảnh: CCPR

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây