Bộ môn Hệ thống Điện: 60 năm xây dựng và phát triển

Chủ nhật - 15/10/2017 16:36

Sáng ngày 15/10/2017, tại Hội trường C2, Bộ môn Hệ thống Điện (Viện Điện) đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1957-2017).

Lễ kỷ niệm có sự hiện diện của UV Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Hoàng Trung Hải, Cựu sinh viên K21; đại diện lãnh đạo các cơ quan, tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện lực; đại diện lãnh đạo các trường đại học trong cả nước có đào tạo ngành Hệ thống Điện; PGS Hoàng Minh Sơn – Bí thư, Hiệu trưởng Trường; PGS Lê Minh Thắng – Chủ tịch Hội đồng Trường cùng các thầy trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường; đại diện lãnh đạo các Khoa, Viện, Phòng, Ban, Trung tâm cùng các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên Bộ môn Hệ thống Điện.

TS Bạch Quốc Khánh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TS Bạch Quốc Khánh – Trưởng Bộ môn Hệ thống Điện đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Bộ môn. Được thành lập năm 1957, Bộ môn Hệ thống Điện, tiền thân là Bộ môn Phát dẫn Điện đã có bề dày thành tích đáng tự hào trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Kể từ khi thành lập đến nay, Bộ môn đã đào tạo và cung cấp cho đất nước trên 14.000 sinh viên tốt nghiệp ngành Hệ thống Điện (chiếm hơn 8% số lượng sinh viên tốt nghiệp của Trường) trên tất cả các hệ đào tạo, đã và đang đóng góp hiệu quả trên nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật ở mọi miền đất nước. Dù ở nơi nào, họ vẫn luôn phát huy những nét đẹp truyền thống, đó là bản lĩnh vững vàng, tinh thần đoàn kết, tư duy hệ thống, chủ động sáng tạo.


Bộ môn cũng là đơn vị đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ, phục vụ sản xuất của đất nước, điển hình là việc tham gia xây dựng các Tổng sơ đồ phát triển Điện lực Việt Nam, tham gia đề xuất hợp nhất hệ thống điện ba miền Bắc – Trung – Nam, tính toán đánh giá kỹ thuật của dự án xây dựng hệ thống tải điện 500 kV Bắc – Nam…

Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu, Bộ môn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005); Huân chương Lao động hạng Ba (1971), hạng Nhì (1994), hạng Nhất (1999). GS.VS.TSKH Trần Đình Long được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.


Thay mặt lãnh đạo Trường, PGS Hoàng Minh Sơn gửi lời chúc mừng và đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ thầy, trò Bộ môn Hệ thống Điện trong suốt 60 năm qua. Hiệu trưởng nhấn mạnh: Sự lớn mạnh của Trường gắn liền với sự phát triển của các Bộ môn, Khoa, Viện, trong đó Bộ môn Hệ thống Điện là bộ môn có bề dày truyền thống, đóng góp rất lớn với sự phát triển chung của Trường. Sự trưởng thành nhanh chóng của các thế hệ sinh viên đã làm nên danh tiếng và uy tín của Trường ĐHBK Hà Nội.

Đại diện cho các thế hệ cựu sinh viên, ông Hoàng Trung Hải bày tỏ lòng biết ơn đến các thế hệ thầy, cô giáo của Bộ môn và nhấn mạnh: “Bộ môn Hệ thống Điện - nơi được coi là địa chỉ lớn nhất, quan trọng nhất đảm bảo nguồn nhân lực, phải tiếp tục đi đầu, vượt lên chính mình trong công tác giáo dục đào tạo, điều chỉnh cơ cấu, tăng tỷ lệ đào tạo các lĩnh vực chuyên môn, công nghệ cao, đóng góp hiệu quả hơn nữa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển ngành điện lực Việt Nam; cập nhật kiến thức, tiếp thu công nghệ mới của thế giới, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn công tác đào tạo, giảng dạy với nghiên cứu khoa học và thực tế hoạt động của doanh nghiệp trong ngành để ứng dụng hiệu quả kiến thức vào cuộc sống”.

Ông Hoàng Trung Hải (cựu sinh viên K21) trao quà cho sinh viên của Bộ môn

Nhân dịp này, các thế hệ cựu sinh viên đã trao học bổng cho 10 sinh viên năm cuối có thành tích xuất sắc trong học tập.

TS Bạch Quốc Khánh cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thế hệ thầy cô, các doanh nghiệp đồng hành và các đối tác chiến lược đã luôn đồng hành cùng Bộ trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển.

Vũ Thơm

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây