Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm và làm việc tại Trường ĐHBK Hà Nội

Thứ sáu - 22/12/2017 18:34

Sáng 23/12/2017, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐHBK Hà Nội.

Dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; đồng chí Vũ Tuấn Dũng – Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội và đại diện các Sở, Ban, Ngành thành phố. Về phía Trường ĐHBK Hà Nội có PGS Hoàng Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu Trưởng và các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu; PGS Lê Minh Thắng – Chủ tịch Hội đồng Trường cùng lãnh đạo các Viện, Phòng, Ban, Trung tâm của Trường.

Đồng chí Hoàng Trung Hải và Đoàn công tác thăm quan PTN Thiết kế vi mạch

Trước khi buổi làm việc diễn ra, đồng chí Hoàng Trung Hải và Đoàn công tác đã tham quan hai trong số các đơn vị nghiên cứu tiêu biểu của Trường là Phòng thí nghiệm Thiết kế vi mạch (IC Design Lab) và Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh (NAVIS) tại Thư viện Tạ Quang Bửu. Đặc biệt, Đoàn công tác còn đến thăm quan không gian sáng tạo BKHUP – một địa điểm lý tưởng cho các nhóm nghiên cứu trẻ xây dựng ý tưởng khởi nghiệp; đây cũng là nơi làm việc, gặp gỡ, kết nối giữa các nhóm nghiên cứu trẻ, nhà sáng chế, nhà đầu tư và các tổ chức doanh nghiệp.

Mở đầu buổi làm việc, PGS Hoàng Minh Sơn báo cáo tóm tắt về cơ cấu tổ chức, kết quả hoạt động năm 2017, Chiến lược phát triển của Trường giai đoạn 2017-2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Theo đó, năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Đề án tự chủ toàn diện, Trường đã đạt được nhiều kết quả tiêu biểu trên tất cả các mảng hoạt động của Trường như: Xây dựng và ban hành Chiến lược phát triển 2017-2025. Nhằm cụ thể hóa các giải pháp trong Chiến lược, năm 2017, Trường đã xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động, Quy chế quản lý tài chính, Quy chế công tác cán bộ, tạo tiền đề cho việc đổi mới và ứng dụng mô hình quản trị tiến tiến, đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tháng 6/2017, ĐHBK Hà Nội là một trong bốn trường đại học đầu tiên của cả nước được công nhận đạt kiểm định trường theo tiêu chuẩn châu Âu bởi Hội đồng đánh giá cấp cao HCERES của Pháp…

Đồng chí Hoàng Trung Hải và Đoàn công tác thăm quan Trung tâm NAVIS

Trong công tác tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu khoa học, năm 2017, Trường cũng đạt được những thành công nhất định như: Chất lượng tuyển sinh được nâng cao; tỉ lệ sinh viên có việc làm hoặc học tiếp sau đại học sau 6 tháng là 95% (theo khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2016); 7 chương trình được đạt kiểm định theo chuẩn khu vực Đông Nam Á (AUN-QA); thực hiện chính sách học bổng mới cho sinh viên, tập trung hỗ trợ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, được sinh viên và xã hội đánh giá cao. Số lượng công bố quốc tế và số sáng chế, giải pháp hữu ích của Trường tăng cao so với các năm trước.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu và rộng, công nghệ phát triển mạnh mẽ, vì vậy, trong năm tới, Trường ĐHBK Hà Nội tập trung thực hiện đổi mới mạnh mẽ cơ cấu tổ chức theo Quy chế tổ chức và hoạt động mới, áp dụng mô hình quản trị theo chiến lược và ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động. Đảng ủy lãnh đạo Ban giám hiệu và toàn thể hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, bám sát 10 nhiệm vụ đã được xác định trong Chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2017-2025.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, cùng với làn sóng khởi nghiệp đang diễn ra vô cùng sôi động trên cả nước, thông qua buổi làm việc này, Trường ĐHBK Hà Nội mong muốn thành phố Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ Bách khoa phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, hướng đến khởi nghiệp trong tương lai.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác và cán bộ của Trường đã cùng trao đổi các vấn đề về khoa học công nghệ, đào tạo, tạo môi trường thúc đẩy phong trào khởi nghiệp… Trong thời gian tới, Thành phố Hà Nội và Trường ĐHBK Hà Nội sẽ có sự hợp tác chặt chẽ trong việc đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đặt hàng các nhà khoa học của Trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm giải quyết bài toán kinh tế - xã hội cụ thể của Thủ đô. 

PGS Hoàng Minh Sơn báo cáo tại buổi làm việc

Đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của Trường ĐHBK Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: ĐHBK Hà Nội là trường đại học có danh tiếng trong cả nước. Chất lượng sinh viên khi ra trường và các sản phẩm, công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ là minh chứng rõ nét nhất cho thương hiệu của Trường. Đồng chí bày tỏ sự vui mừng và tự hào là cựu sinh viên Bách khoa - ngôi trường khoa học kỹ thuật hàng đầu của cả nước. Với bề dày 61 năm xây dựng và trưởng thành, ĐHBK Hà Nội đã làm rạng rỡ thêm lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến. "ĐHBK Hà Nội là của Hà Nội, có nhiều đóng góp cho Thủ đô. Thành phố có trách nhiệm với trường và cũng chưa sử dụng hết lợi thế của trường" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.


Bí thư Thành ủy Hà Nội nhất trí với Chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2017-2025 cũng như một số kiến nghị của Trường tại buổi làm việc như:

Thay đổi chính sách tài chính cho giáo dục đại học (GDĐH), thực hiện tự chủ tài chính với hầu hết cơ sở GDĐH đồng thời với tập trung xây dựng một số trường đại học định hướng nghiên cứu ngang tầm khu vực; khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư, tham gia đóng góp vào quá trình đào tạo tại các trường đại học công lập khi thực hiện tự chủ đại học. 

Kiến nghị Thành phố xây dựng một Trung tâm hỗ trợ chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo, tạo điều kiện cho Trường ĐHBK Hà Nội cùng với các trường đại học khác nằm trên địa bàn Thủ đô được đóng góp vào thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Thủ đô.

Thành phố ủng hộ chủ trương mở rộng khuôn viên Trường, nhằm phát triển Trường thành một trung tâm nghiên cứu và sáng tạo công nghệ xuất sắc. Vì vậy, trước các đề xuất điều chỉnh mục đích sử dụng đất cũng như việc xây dựng khuôn viên 2 (với kinh phí dự kiến 4.000 tỷ đồng), Bí thư Thành ủy đồng tình và đề nghị Trường lập dự án đầu tư, có quy hoạch chi tiết kèm các kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo thành phố Hà Nội để có căn cứ và cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp Trường hoàn thiện quy hoạch, có những bước phát triển đúng hướng và mạnh mẽ trong tương lai.


Đặc biệt, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đánh giá cao Trường trong việc đi tiên phong tự chủ toàn diện. Theo đồng chí, tự chủ toàn diện không có nghĩa Nhà nước không hỗ trợ kinh phí mà thay vào đó, Nhà nước vẫn sẽ đồng hành cùng các trường thông qua cơ chế đặt hàng. Đồng ý về  mặt chủ trương đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo UBND Thành phố, các Sở, Ban, Ngành phối hợp với Trường ĐHBK Hà Nội xây dựng cơ chế đặt hàng trong việc đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm giải quyết bài toán kinh tế - xã hội cụ thể của Thủ đô. Đây là hướng đi đúng để Trường ĐHBK Hà Nội phát triển xứng tầm đẳng cấp khu vực và thế giới.


Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây