Bách khoa Hà Nội không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thị trường Nhật Bản

Thứ năm - 29/09/2022 16:37

Đại học Bách khoa Hà Nội hôm nay ký kết văn bản hợp tác với Công ty CP Cổ phần Persol Excel HR Partner nhằm để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Trường.  

Mở ra cơ hội làm việc tại Nhật Bản

Chương trình liên kết đào tạo giữa Đại học Bách khoa Hà Nội – Công ty Persol Exel HR Partners nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cho sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về Nhật ngữ, các kỹ năng mềm, kiến thức về kỹ thuật, văn hóa làm việc trong các doanh nghiệp (Nhật Bản) và tạo cơ hội thực tập cũng như việc làm cho các sinh viên của Trường, giúp các bạn trang bị kiến thức khi ra Trường, đáp ứng được các điều kiện tuyển dụng của các công ty Nhật nói riêng và các công ty, doanh nghiệp quốc tế nói chung. 

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Hoà chung chuỗi sự kiện chào đón 50 năm Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, tôi hy vọng những hợp tác trong đào tạo giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng phát triển, góp phần nâng quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên một tầm chiến lược sâu rộng mới”.

PGS. Nguyễn Văn Đức, đại diện Trung tâm Ngôn ngữ và Hỗ trợ trao đổi học Thuật (CLA), đơn vị tổ chức quản lý các lớp tiếng Nhật tại Trường, cam kết đào tạo tiếng Nhật tốt nhất cho sinh viên Bách khoa Hà Nội, để các bạn có hành trang tốt khi sang làm việc tại đất nước mặt trời mọc.

PGS. PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội phát biểu tại Lễ ký kết ngày 29/9. Ảnh: Duy Thành

Công ty Cổ phần Persol Excel HR Partner có ba phương châm hoạt động chính là: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ đào tạo, hướng nghiệp nhân viên mới, sinh viên mới tốt nghiệp đại học; cống hiến cho xã hội Nhật Bản và Việt Nam.

Ông Matsuhisa Hiroyuki, Tổng Giám đốc điều hành công ty cổ phần Persol Excel HR Partners chia sẻ: “Với phương châm ấy, tôi rất vui mừng và cảm động khi được ký kết văn bản hợp tác với Bách khoa Hà Nội hôm nay”.

Ông cũng cam kết hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên, ngoài đào tạo tiếng Nhật và chuyên môn kỹ thuật ở trường, các bạn sẽ được chuẩn bị tâm thế tốt nhất làm việc tại công ty. Trong tương lai, PHR hướng tới thành lập thêm một trung tâm phát triển Việt Nam – Nhật Bản tại Việt Nam.

Chú trọng phát triển con người, nâng cao nhân lực

Trong 4 năm gần đây, kể từ khi bắt đầu thực hiện tự chủ đại học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đặt ra sứ mạng là Phát triển con người, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ và chuyển giao tri thức, phục vụ xã hội và đất nước. 

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) của Anh vừa công bố bảng xếp hạng đại học thế giới  theo nhóm ngành năm 2022 (QS World Ranking by subjects 2022). Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có 5 nhóm ngành được xếp hạng bao gồm: Kỹ thuật Điện - Điện tử; Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin; Toán học; Khoa học Vật liệu.

Theo bảng xếp hạng, nhóm ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử và nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo của Bách khoa Hà Nội đều tăng 100 bậc và được xếp vào nhóm 301-350 tốt nhất thế giới.

Với nhóm ngành Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin, Bách khoa Hà Nội đứng trong nhóm 401-450 thế giới, tăng 150 bậc so với năm ngoái.

Sau hai năm xuất hiện trong bảng xếp hạng, đây là năm đầu tiên nhóm ngành Toán học của Bách khoa Hà Nội đạt vị trí số 1 Việt Nam và xếp ở vị trí thứ 351-400 trên thế giới.

Nhóm ngành Khoa học Vật liệu của Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên được xếp hạng nhưng đã chiếm vị trí cao nhất trong số các trường đại học tại Việt Nam. Nhóm ngành Khoa học Vật liệu năm nay nằm trong nhóm 401-410 thế giới.

Đặc biệt, lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ của Bách khoa Hà Nội là lĩnh vực thế mạnh của trường xuất hiện trong danh sách ở vị trí 360 thế giới và số 1 Việt Nam.

Để đạt được những thành tựu ấy, lãnh đạo Trường đã xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển trường cho giai đoạn 2017-2025, trong đó luôn đặt ra nhiệm vụ trọng tâm hàng năm là chú trọng phát triển hợp tác Nhà trường – Doanh nghiệp đặc biệt các Doanh nghiệp Nhật Bản luôn được coi là đối tác chiến lược của Trường.

Trong chiến lược phát triển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2020-2025, tăng cường hợp tác về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ ngôn ngữ, trao đổi học thuật với các trường đại học và doanh nghiệp Nhật Bản được xem là một nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cho đến nay, hơn 50 văn bản hợp tác đã được ký với các trường đại học và các công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản, như Toyota, Denso, Nissan... 

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện đang thực hiện các chương trình Đào tạo tiếng Nhật cho Sinh viên các Chương trình IT, Chương trình liên kết với ĐH Công nghệ Nagaoka, Nhật Bản, Chương trình tiếng Nhật cho sinh viên ngành hệ thống Nhúng. Liên kết nghiên cứu với ĐH Nhật về công nghệ Hàn.

Trong số gần 7000 tân sinh viên được chào đón mới đây, có gần 6000 sinh viên thuộc các chuyên ngành kỹ thuật quan trọng. Đây là nguồn lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và các doanh nghiệp như các doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản.

Ông Matsuhisa Hiroyuki, Tổng Giám đốc điều hành công ty cổ phần Persol Excel HR Partners phát biểu tại Lễ ký kết ngày 29/9. Ảnh: Duy Thành

Được biết, Công ty Cổ phần Persol Excel HR Partner có trụ sở tại thành phố Osaka, văn phòng đại diện ở Tokyo, là công ty được thành lập bởi công ty Persol - một công ty giới thiệu nguồn nhân lực tiêu biểu tại Nhật Bản và công ty Panasonic Electronics. 

Persol Excel HR Partner là một công ty có uy tín tại Nhật Bản trong các lĩnh vực quản lý dịch vụ đào tạo, tư vấn, phái cử, quản lý nhân sự, hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp, với số lượng khách hàng là khoảng 500 công ty trên toàn nước Nhật. 

Lần hợp tác giữa Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Persol Excel HR Partner lần này góp phần giúp Nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên; đảm bảo đầu ra, tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Hạ San

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây