37 giảng viên tham gia khóa đào tạo giảng viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (ToT2)

Chủ nhật - 22/10/2017 22:23

Sáng 20/10, tại Không gian sáng tạo Bách khoa - BKHup, chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP2) phối hợp với Trường ĐHBK Hà Nội và Trường Đại học Ngoại Thương khai giảng khoá đào tạo dành cho gần 40 giảng viên đến từ 13 trường đại học và cơ sở đào tạo nhằm đưa nội dung đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp vào giảng dạy tại các trường đại học, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, bà Trần Thị Thu Hương – Vụ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giám đốc chương trình IPP2 cho biết: “Việc hợp tác với các trường đại học nhằm đưa nội dung đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp vào giảng dạy, hướng tới mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, đồng thời góp phần hình thành và nuôi dưỡng văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa khởi nghiệp tại Việt Nam là một trong những nội dung quan trọng trong các hoạt động của IPP2. Quan trọng hơn, các khóa học sẽ hình thành được mạng lưới các giảng viên là hạt nhân nòng cốt giảng dạy về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các cơ sở đại học của Việt Nam, làm tiền đề phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong khuôn viên các trường đại học, từ đó giúp sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao, có tư duy đổi mới sáng tạo và hoài bão khởi nghiệp lành mạnh”. 

Bà Trần Thị Thu Hương phát biểu tại Lễ khai giảng 

ToT2 được thiết kế và hoàn thiện trên cơ sở các công cụ, tài liệu, phương pháp đã được IPP2 phát triển từ Chương trình đào tạo khung về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Core Curriculum on Innovation and Entrepreneurship) áp dụng thử nghiệm trong năm 2015 thông qua khoá đào tạo chuyên gia tư vấn đổi mới sáng tạo (ToT1) và Chương trình Tăng tốc đổi mới sáng tạo (IAP) dành cho các nhóm dự án khởi nghiệp. ToT1 và IAP là chương trình đào tạo về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Giai đoạn 2017 – 2018, IPP2 tiếp tục triển khai hợp tác với các đơn vị để nhân rộng các chương trình đào tạo về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tương tự như ToT1 và ToT2. Trường ĐHBK Hà Nội và Trường Đại học Ngoại thương là hai trong những đối tác đầu tiên được IPP2 lựa chọn để chuyển giao các kiến thức liên quan với quy trình thực hiện ToT1 và ToT2.

Các giảng viên tham gia khóa học

Đại diện Trường ĐHBK Hà Nội, PGS Nguyễn Văn Khang – Phó Hiệu trưởng khẳng định: “Cùng với các đơn vị tổ chức, Trường ĐHBK Hà Nội sẽ tích cực hỗ trợ các học viên hoàn thành khóa học. Sau khóa học này, các học viên sẽ có những đóng góp quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam”. 

Đại diện ĐH Ngoại thương, Phó Hiệu trưởng, PGS Đào Thị Thu Giang nhấn mạnh: "ĐH Ngoại thương rất quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp nghiệp đổi mới sáng tạo. Tôi mong muốn tạo ra cho các em sinh viên, các thầy cô giáo môi trường ươm tạo ý tưởng tốt và để các sản phẩm của doanh nghiệp ra được thị trường. Qua khóa học này, hy vọng có thể thay đổi tư duy về đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và lan tỏa tinh thần này cho xã hội".

Tham gia giảng dạy cho khóa đào tạo có 3 giảng viên quốc tế với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Khoá ToT2 Hà Nội gồm 8 ngày đào tạo tập trung (bootcamp), trong đó 5 ngày thực hiện tại BK-Holdings và 3 ngày tại Không gian sáng tạo và vườn ươm ĐH Ngoại thương (FIIS) với nhiều diễn giả khách mời là doanh nhân khởi nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp…. Sau bootcamp, các học viên sẽ tham gia hoạt động thực hành kéo dài từ cuối tháng 10/2017 đến hết tháng 12/2017.

 

Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan Giai đoạn 2 (IPP2) là một chương trình hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) được đồng tài trợ bởi Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Phần Lan. Cơ quan chủ quản của IPP2 là Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST) – đại diện phía Chính phủ Việt Nam và Bộ Ngoại giao Phần Lan – đại diện phía Chính phủ Phần Lan. Chương trình đang triển khai giai đoạn 2 từ năm 2014 đến năm 2018 với ngân sách 11 triệu euro.

 

IPP2 hợp tác với nhiều đối tác quan trọng trong nước và quốc tế nhằm mở rộng quy mô các hoạt động đào tạo thực tế về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam cũng như cải thiện các chương trình, các cơ chế hỗ trợ ở địa phương đối với doanh nghiệp sáng tạo mới.

 

IPP2 cũng thực hiện việc kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm xây dựng một nền tảng vững chắc cho thế hệ doanh nhân Việt Nam tiếp theo, đồng thời thúc đẩy hợp tác về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giữa Việt Nam với các nước, đặc biệt là với Phần Lan.
 

 

Tin - Ảnh: Sáng Nguyễn

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây