“Tôi đang sống để chứng minh rằng tầm nhìn không chỉ là những gì bạn nhìn thấy”

Thứ năm - 20/09/2018 20:16

Đó là chia sẻ của CEO Bill McDermott, Giám đốc điều hành của SAP tại buổi nói chuyện cùng cán bộ và sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội sáng 22/9. Câu chuyện cuộc đời và hành trình chinh phục ước mơ của một nhân vật quyền lực nhất làng công nghệ năm 2017 đã mang lại những trải nghiệm đầy ý nghĩa cho tuổi trẻ Bách khoa.

Câu chuyện cuộc đời của McDermott là một câu chuyện đầy thăng trầm nhưng cũng rất đáng khâm phục. Ông sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động tại Long Island, một hòn đảo nằm ở Đông Nam, New York, Hoa Kỳ. Năm 2002, ông đã mua công ty đầu tiên của riêng mình và trở thành Giám đốc điều hành vào năm 2014. Năm 2015, ông đã mất đi một mắt trong một vụ tai nạn, tuy nhiên, điều đó không làm ông nản chí. "Tôi đang sống để chứng minh rằng tầm nhìn không chỉ là những gì bạn nhìn thấy". Ông cũng là người Mỹ đầu tiên điều hành công ty có trụ sở tại Đức.

CEO SAP, ông Bill McDermott chia sẻ cùng sinh viên 

CEO Bill McDermott bắt đầu câu chuyện của mình với phong cách cởi mở và gần gũi “16 tuổi, tôi đã mua Amityville Country Delicatessen (một sản phẩm địa phương) ở Long Island với giá 7.000 đô la và nhận được đơn đặt hàng đầu tiên, cùng với đó tôi đã làm 3 công việc và tiết kiệm đủ tiền để có thể thoải mái ăn những món ăn ngon” - Bill McDermott nói.

Bên cạnh câu chuyện bắt đầu công việc kinh doanh của mình ở tuổi 16, và tự trả tiền học đại học và trở thành nhân viên trẻ nhất tại Xerox khi mới 21 tuổi, Bill đã thuyết phục các bạn sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội trong hành trình của mình để trở thành Giám đốc điều hành SAP, người dẫn đầu thế giới về phần mềm doanh nghiệp với hơn 93.000 nhân viên. Đặc biệt là việc ông đã vượt qua “cuộc đấu tranh sinh tử”, khi năm 2015, một vụ tai nạn nghiêm trọng tưởng chừng đã lấy đi tính mạng của Bill, nhưng làm ông mất đi một mắt: “Tôi đã thua trận chiến đó. Nhưng tôi đã thắng một trận khác lớn hơn. Đó là chiến thắng chính bản thân mình với 11, 12 ca phẫu thuật liên tiếp trong quãng thời gian khó khăn nhất. Từ đó tôi thấy mình mạnh mẽ và đầy quyết tâm chiến thắng”. Một thông điệp được Bill truyền tải một cách rất thuyết phục và nhẹ nhàng: “Để thành công trong cuộc sống, các bạn cần xác định phải chinh phục giấc mơ, từ đó bạn sẽ phấn đấu và quyết tâm đạt được ước mơ đó. Có thể bạn sẽ gặp khó khăn và thất bại, nhưng điều quan trọng và không bao giờ được bỏ cuộc bởi những rào cản đó”.

Toàn cảnh Hội trường tầng 10 tại buổi nói chuyện

Trong khuôn khổ buổi nói chuyện, CEO Bill McDermott đã trả lời rất nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên về hành trình “chinh phục giấc mơ chiến thắng”. Ông cũng rất ấn tượng với thế hệ trẻ Việt Nam vì “họ chăm chỉ, thông minh và có ước mơ”.

PGS Hoàng Minh Sơn mong muốn các bạn sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội sẽ học hỏi được nhiều điều thông qua những chia sẻ của thông qua buổi nói chuyện, sinh viên sẽ có thêm nhiều động lực để phấn đầu và quyết tâm chinh phục ước mơ và đam mê: "Bill là một ví dụ tuyệt vời cho sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội nói riêng và sinh viên Việt Nam nói chung. Các bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều từ Bill, đáng chú ý nhất là tình yêu và đam mê với công việc và khao khát sáng tạo công nghệ mới".

Phần giao lưu của sinh viên cùng CEO Bill McDermott

Nguyễn Quốc Thắng, sinh viên Viện Điện tử Viễn thông cho biết, điểm mấu chốt quan trọng trong bài nói chuyện của Bill là tình yêu và niềm tin vào con người:"Em thực rất ấn tượng với bài nói chuyện của Bill. Thật đáng tiếc là em chưa có cơ hội để đặt hỏi những câu hỏi của Bill mà tôi nghĩ ra khi học về những bài học cuộc sống của mình".

"Điều khiến em ấn tượng nhất từ buổi nói chuyện của CEO Bill McDermott là ông đã luôn duy trì được năng lượng tích cực và không từ bỏ khi gặp khó khăn. Đó là bài học rất lớn và ý nghĩa dành cho thế hệ trẻ hiện nay” – Trần Khánh Linh, sinh viên Viện Ngoại ngữ chia sẻ.

Sinh viên hào hứng nhận cuốn sách Winners Dream từ CEO Bill McDermott

Bill cũng chia sẻ bài học về cuộc sống và công việc của mình thông qua cuốn sách bán chạy nhất Winners Dream - một cuộc hành trình từ cửa hàng nhỏ đến một doanh nghiệp hàng đầu.

Trước đó, vào tháng 7/2018, Trường ĐHBK Hà Nội và SAP đã ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng xu thế công nghiệp 4.0. Theo đó, hợp tác chiến lược này sẽ phát huy công nghệ và cách ếp cận chuyển dịch số bền vững của SAP nhằm xây dựng một nền tảng công nghệ vững chắc trong những lĩnh vực đào tạo của Trường ĐHBK Hà Nội, cũng như tiếp cận những công nghệ mới của CMCN 4.0 như Internet vạn vật (IoT) và học máy (machine learning), đồng thời cung cấp những kỹ năng mềm như như giải quyết vấn đề với phương pháp tư duy thiết kế (Design Thinking). Thỏa thuận hợp tác cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội, đặc biệt những sinh viên theo học các chuyên ngành CNTT, Quản trị kinh doanh và chương trình đào tạo nh hoa ELITECH.

 

Cụ thể, hai bên cam kết sẽ hợp tác trong việc cung cấp các cơ hội thực tập, tuyển dụng cho sinh viên tại tập đoàn SAP, xây dựng các khóa học đào tạo ngắn hạn có sự tham gia của các chuyên gia công nghệ của Đức, thực hiện các dự án nghiên cứu

chung... Theo PGS Hoàng Minh Sơn, đây là một giải pháp hiệu quả nhằm bắt kịp với sự phát triển công nghệ và sự chuyển dịch cơ cấu lao động trong CMCN 4.0. Trong đó, Trường ĐHBK Hà Nội đang thực hiện chiến lược đổi mới chương trình, gắn kết đào tạo giữa trường đại học - doanh nghiệp, giúp sinh viên của Trường không chỉ được nâng cao kỹ năng số mà còn trang bị kỹ năng mềm, năng lực làm việc thực tiễn tại doanh nghiệp nhằm thích ứng nhanh trong thị trường lao động trình độ cao hiện nay.

 

Sáng Nguyễn
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây