Đổi mới Quản lý giáo dục đại học trong điều kiện tự chủ: Kinh nghiệm từ mô hình tự chủ giữa các trường đại học Châu Âu và Châu Á

Thứ hai - 04/12/2017 19:05

Trong khuôn khổ dự án TACTIC, một trong 5 dự án thuộc Chương trình Erasmus+ Key Action 2 về nâng cao năng lực trong lĩnh vực giáo dục đại học của Cộng đồng Châu Âu (EU) khởi động năm 2015, sáng ngày 05/12/2017, tại phòng Hội thảo C2, Trường ĐHBK Hà Nội đã tổ chức Hội thảo Đổi mới Quản lý Giáo dục Đại học - Mô hình tự chủ, thực tiễn và chia sẻ giữa Châu Âu và Châu Á với sự tham gia của hơn 60 chuyên gia và nhà khoa học đến từ các trường ĐH tại Châu Âu và Châu Á.

Hội thảo được tổ chức với mục đích chia sẻ các mô hình, bài học kinh nghiệm của các trường Châu Âu và Châu Á. Tại hội thảo, các nhà khoa học tập trung trao đổi về các nội dung như: quản lý tài chính, quản lý nhân sự, tuyển sinh, tin học hóa hệ thống quản lý và mô hình quốc tế hóa trong xu thế hướng tới tự chủ đại học.

PGS Huỳnh Quyết Thắng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội chia sẻ những nỗ lực nổi bật của Trường trong việc đổi mới mô hình đào tạo, đổi mới cơ chế quản trị hành chính, và quản lý tài chính của Trường trong bối cảnh tự chủ thông qua đào tạo nâng cao năng lực cán bộ. Trường ĐHBK Hà Nội khai thác tối đa các quan hệ hợp tác với các trường ĐH đối tác Châu Âu và Châu Á trong dự án để củng cố và đẩy mạnh hơn nữa các mô hình đào tạo đa dạng cho cán bộ hành chính và giảng dạy để nâng cao năng lực quản lý và phát triển các hợp tác khác sau này.

Các nhà khoa học tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Phạm Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT khẳng định: Bộ luôn ủng hộ các trường trong việc tham gia vào các dự án nâng cao năng lực Erasmus + Key Action 2. Các dự án này đã hỗ trợ Trường ĐHBK Hà Nội nói riêng và các trường ĐH tại Việt Nam và Châu Á nói chung một cách nhìn mới để hoàn thiện hơn nữa việc đổi mới chương trình đào tạo, mô hình quản lý của mình.

Cùng với sự tham gia của Phái đoàn Châu Âu tại Việt Nam, Hội thảo đã mời 05 diễn giả khách mời đến từ các trường ĐH và tổ chức giáo dục quốc tế chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm của mình.  

Sau 2 năm triển khai, đây là lần thứ hai Dự án TACTIC - Erasmus + Key Action 2 tổ chức hoạt động chia sẻ các kinh nghiệm, bài học từ phía Châu Âu và các trường Châu Á cho các trường thuộc các nước thành viên là Mông Cổ, Việt Nam và Campuchia. Hy vọng rằng, hội thảo tổ chức lần này sẽ giúp các trường ĐH Việt Nam học hỏi thêm những bài học quý báu và áp dụng phù hợp trong xu hướng đổi mới giáo dục ĐH tại Việt Nam hiện nay.

Dự án TACTIC (Through Academic Cooperation Towards Innovative Capacity) là một trong các dự án thuộc Chương trình Erasmus+ Key Action 2 (Hợp phần nâng cao năng lực giáo dục đại học) do Liên minh Châu Âu tài trợ từ 10/2015-10/2018. Dự án nhằm mục đích phát triển năng lực cho các trường ĐH tại Mông Cổ, Campuchia và Việt Nam để hoàn thiện quy trình quản lý hành chính, hiện đại hóa phương thức quản lý và hoàn thiện các dịch vụ và thủ tục tại Trường mình với sự chia sẻ của các tiêu chuẩn, mô hình các trường Châu Âu đang thực hiện;

Tham gia dự án về phía các trường Châu Á, mỗi nước có 02 trường ĐH thành viên: ĐHBK Hà Nội và ĐHBK Hồ Chí Minh (Việt Nam); ĐH Quốc Gia Mông Cổ và ĐH Nhân văn (Mông cổ); ĐH Meanchey và ĐH Battambang (Campuchia).

Trường Điều phối Châu Âu là trường Đại học Masaryk (CH Séc), các trường Châu Âu thành viên gồm có: Đại học Công nghệ Talinn (Estonia), Đại học Công nghệ Brno (CH Séc), Đại học Perpignan via Domitia (CH Pháp) và Hiệp hội các tổ chức Giáo dục Đại học Châu Âu – EURASHE (VQ Bỉ).

 

Vũ Thơm
Ảnh: Mạnh Tuấn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây