“OCLC - Xây dựng mô hình liên hiệp thư viện và giải pháp hỗ trợ cho thư viện khối các trường đại học kỹ thuật”

Thứ tư - 12/12/2018 14:00

Đó là chủ đề của buổi tọa đàm được Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nội phối hợp với Công ty CP Thông tin và Công nghệ số IDT tổ chức ngày 11/12/2018 tại Trường ĐHBK Hà Nội.

Buổi tọa đàm có sự hiện diện của TS Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch); ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; ông Dương Đình Hòa – Giám đốc Công ty IDT; GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; ThS Hà Thị Huệ - Giám đốc Thư viện Tạ Quang Bửu cùng các Giám đốc Thư viện các trường đại học kỹ thuật.

GS Đinh Văn Phong phát biểu tại buổi tọa đàm

Ngày nay, với sự tác động mạnh mẽ của xu thế hội nhập, sự phát triển khoa học kỹ thuật và tốc độ gia tăng nhanh chóng của thông tin dẫn tới sự thay đổi lớn về nhu cầu thông tin của con người cả về chất lượng và số lượng. Vấn đề đặt ra cho các thư viện Việt Nam là làm sao đáp ứng tối đa nhu cầu tin của người dùng một cách đầy đủ nhất trong khi giá cả tài liệu ngày càng tăng và ngân sách bổ sung tài liệu còn hạn chế? 

Đối mặt với những thách thức và yêu cầu xã hội, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong xu thế hội nhập, việc liên kết các thư viện để cùng nhau hợp tác và chia sẻ dữ liệu, cùng nhau kết nối với các nguồn dữ liệu toàn cầu là giải pháp tốt nhất để làm giàu nguồn tài nguyên cho thư viện. Chính vì vậy, việc tham gia OCLC - tổ chức phi lợi nhuận phục vụ nghiên cứu và dịch vụ thư viện với sự tham gia của hơn 70.000 thư viện của 170 quốc gia sẽ là giải pháp tối ưu nhất giúp thư viện kết nối với mạng thư viện toàn cầu. 

ThS Phạm Thị Lan (cán bộ thư viện Tạ Quang Bửu) chia sẻ tại buổi tọa đàm

 “Với xu thế phát triển của ngành thư viện và đòi hỏi kết nối về nhiều mặt giữa các thư viện trong nước và trên phạm vi toàn cầu để tăng cường hợp tác và trao đổi các nguồn tin điện tử. Đặc biệt trong xu hướng thành lập hàng loạt các nhóm/khối/liên hiệp thư viện hiện nay, có thể nói OCLC là một giải pháp tốt nhất cho các liên hiệp này phát huy việc hợp tác giữa các thư viện, thống nhất dữ liệu tập trung, chia sẻ dữ liệu,…” - GS Đinh Văn Phong nhấn mạnh.


Năm 2015, Thư viện Tạ Quang Bửu là đơn vị đi đầu tiên trong cả nước tham gia OCLC. Sau 3 năm tham gia, Thư viện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Chia sẻ những kết quả đó, tại buổi tọa đàm, ThS Phạm Thị Lan đã báo cáo thực trạng và định hướng của Thư viện Tạ Quang Bửu trong việc sử dụng OCLC. 


Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, bà She-en-Tsais – Đại diện OCLC khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ vấn đề “Liên hiệp thư viện trên đám mây với giải pháp World share”. Nói đến OCLC, chúng ta biết đến các sản phẩm cốt lõi của OCLC như WorldCat, EZ proxy và World Share... Trong đó World share là một chuỗi các nền tảng, công cụ và ứng dụng của OCLC giúp cho việc hợp tác, chia sẻ, khai thác dữ liệu từ World CAT và giữa các thư viện với nhau. Ngoài ra, đại diện Công ty IDT Việt Nam cũng đưa ra những giải pháp tổ chức liên hiệp thư viện các trường đại học kỹ thuật. 


Sau khi nghe các bài tham luận, các đại biểu đã cũng nhau thảo luận xoay quanh việc chia sẻ nguồn thông tin, hoạt động liên kết giữa các thư viên với mong muốn tìm ra giải pháp tổ chức liên hiệp thư viện cho các trường đại học kỹ thuật hiệu quả nhất, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học cho các trường đại học.


Vũ Thơm
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Trần Ngọc Nam

 Tags: oclc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây