Bách khoa Hà Nội đồng hành cùng Rạng Đông phát triển nhà máy số thông minh

Thứ tư - 28/04/2021 02:18

Sáng nay (28/4/2021), tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn “Chuyển đổi số doanh nghiệp truyền thống - Con đường phát triển của Rạng Đông” do Hội Tự động hóa Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số cùng Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức.

Tại Diễn đàn, đại diện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội  - PGS. Nguyễn Huy Phương, Viện trưởng Viện Điện - có bài tham luận với chủ đề "Tự động hóa và sản xuất thông minh - quá trình hợp tác giữa Rạng Đông và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội”.  

Nội dung tham luận cho biết trong những năm vừa qua với việc thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) đã có những chủ trương đột phá và đổi mới trong đó một nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển hợp tác Nhà trường – Doanh nghiệp. 

PGS. Nguyễn Huy Phương, Viện trưởng Viện Điện - trình bày tham luận tại diễn đàn

Thỏa thuận hợp tác toàn diện cùng phối hợp nghiên cứu trong các lĩnh vực chiếu sáng hiệu suất cao, thủy tinh và điều khiển điện tử với Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RALACO) được ký kết vào ngày 21/4/2010 cũng nằm trong khuôn khổ của chiến lược phát triển này của Trường.

Trên cơ sở của thỏa thuận hợp tác toàn diện này, các đơn vị thuộc HUST đã có nhiều hoạt động phối hợp nghiên cứu và đào tạo với RALACO, cụ thể như: Chuyển giao công nghệ tách thu bột huỳnh quang khỏi thành ống đèn phế phẩm; cùng thực hiện một dự án thuộc chương trình đổi mới quốc gia về nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống chiếu sáng chuyên dụng; Thành lập phòng thí nghiệm chung về công nghệ chiếu sáng LED giữa HUST và RALACO; Nghiên cứu sản xuất thử nghiệm bột huỳnh quang chuyên dụng; 

HUST và RALACO còn cùng thực hiện 1 đề tài thuộc dự án Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ (FIRST): “Nghiên cứu và phát triển công nghệ sản xuất, thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm LED dùng trong chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao tại thị trường Việt Nam”.

Có thể thấy, sự hợp tác một cách toàn diện cả trong nghiên cứu đổi mới sản xuất, chuyển giao công nghệ và đào tạo giữa HUST và RALACO đã được thể hiện rất rõ nét trong giai đoạn 10 năm vừa qua. 

Sự hợp tác toàn diện và hiệu quả này tiếp tục được thể hiện bằng Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa HUST và RALACO được ký kết vào ngày 8/12/2020 bao gồm hợp tác về đào tạo, khoa học công nghệ và xây dựng mạng lưới cựu sinh viên HUST trong RALACO.

Tiếp nối những thành công trong các hoạt động hợp tác giai đoạn 2010-2020 cùng với chiến lược phát triển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2017 – 2025, HUST đã đề ra 4 định hướng nghiên cứu ưu tiên, cụ thể là: Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh, Năng lượng và môi trường bền vững, vật liệu mới, khoa học và công nghệ sức khỏe. Trong các định hướng nghiên cứu này thì các nghiên cứu về tự động hóa dây chuyền sản xuất và hệ thống nhà máy thông minh hiện đang được chú trọng thực hiện.

Tại sự kiện, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội  - chúc mừng Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và 57 năm ngày Bác Hồ về thăm công ty; đồng thời kỳ vọng HUST và RALACO sẽ thắt chặt hợp tác phát triển, đổi mới – sáng tạo, làm tốt hơn nữa những sản phẩm đã có trên thị trường, để mục tiêu RALACO đặt ra là thu nhập của cán bộ và tăng trưởng của doanh thu sẽ là những con số đáng ấn tượng.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội  - chúc mừng Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Kỹ sư Nguyễn Đoàn Thăng – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty RALACO, một cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội – bày tỏ tin tưởng sự hợp tác giữa HUST với RALACO trong chiến lược chuyển đổi số của công ty sẽ có được các bước tiến thành công. 

Với phương châm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế, Công ty Rạng Đông sẽ đạt được kết quả trong quá trình triển khai Chiến lược Chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030. 

Gia Hân

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây