Trường ĐHBK Hà Nội chúc mừng xã Xuân Cẩm đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ bảy - 22/10/2016 20:20

Sáng nay (23/10), Trường ĐHBK Hà Nội đã đến dự và chúc mừng xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới (NTM).

Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn mới của Xuân Cẩm có sự thay đổi khá toàn diện. Nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, cơ sở hạ tầng cơ bản được xây dựng làm nền tảng phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa đạt 19/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM và các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành; trong đó có 11 tiêu chí đạt chuẩn, 08 tiêu chí vượt theo yêu cầu bao gồm: tiêu chí số 2 (giao thông), tiêu chí số 3 (thủy lợi), tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư), tiêu chí số 10 (thu nhập), tiêu chí số 11 (hộ nghèo), tiêu chí số 14 (giáo dục), tiêu chí số 15 (y tế), tiêu chí số 16 (văn hóa).

Ông Ngô Khắc Tình - Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm
báo cáo kết quả xây dựng NTM năm 2015

Đến nay, hệ thống các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhà văn hóa các thôn, các công trình thủy lợi ở Xuân Cẩm đã được xây dựng đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Xã đã chú trọng phát triển kinh tế, chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, đến nay, toàn xã không còn nhà tạm; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 18 triệu đồng; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 90%; các tiêu chí về văn hoá - xã hội và môi trường cũng được nâng cao...

Xuân Cẩm là xã giàu truyền thống cách mạng. Năm 2003, xã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2012, xã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận xã An toàn khu trong thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám.

Các đại biểu tham dự

Đặc biệt, Xuân Cẩm là một trong những nơi Trường ĐHBK Hà Nội sơ tán về những năm kháng chiến chống Mỹ. Thời gian này, người dân địa phương đã hết lòng nhiệt tình giúp đỡ các cán bộ, giảng viên, sinh viên, góp phần giúp công cuộc đào tạo, nghiên cứu của Trường cũng như của đất nước không bị gián đoạn.

PGS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội
chúc mừng xã Xuân Cẩm

Bên cạnh đó, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… trong chiến dịch Mùa hè xanh được Đoàn Thanh niên Trường ĐHBK Hà Nội chú trọng thực hiện tại xã Xuân Cẩm nói riêng và huyện Hiệp Hòa nói chung. Tiêu biểu như năm 2015, Đoàn Thanh niên Trường đã tặng 10 suất quà trị giá 5 triệu đồng cho các gia đình chính sách của xã Xuân Cẩm, giúp gần 100 ngày công sửa chữa nhà ở, cải tạo vườn cây, sửa chữa và thay mới đường điện cho trên 60 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách với trị giá trên 20 triệu đồng. Thời gian này, Đoàn Thanh niên Trường phối hợp cùng đoàn các xã tổ chức nhiều hoạt động hè sôi nổi thiết thực như: tổ chức 45 lớp ôn văn hóa về tin học, tiếng anh, giáo dục kỹ năng sống cho trên 2000 em thiếu nhi tham gia, củng cố, tư vấn được trên 80 góc học tập cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Cẩm Lệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây