Trường ĐHBK Hà Nội đẩy mạnh triển khai đánh giá đồng cấp ba Chương trình tiên tiến

Chủ nhật - 25/09/2016 20:21

Ngày 26/09/2016, tại phòng 902, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trung tâm Đảm bảo Chất lượng đã tổ chức buổi tổng kết đánh giá đồng cấp các Chương trình tiên tiến (CTTT) của Trường ĐHBK Hà Nội nhằm rà soát báo cáo tự đánh giá của các đơn vị, kiểm tra một số công tác chuẩn bị cho việc kiểm định của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA), đồng thời hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện công tác kiểm định chất lượng đạt hiệu quả.   


PGS Trần Văn Tớp phát biểu tại buổi tổng kết

Trong thời gian qua, Trường ĐHBK Hà Nội luôn quan tâm đến công tác kiểm định chất lượng đại học. Đây là một nội dung quan trọng trong đề án tự chủ đại học của Trường trình Thủ tướng Chính phủ nhằm cam kết đảm bảo và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo (CTĐT). Thực hiện theo đề án đào tạo CTTT ở một số trường ĐH ở Việt Nam giai đoạn 2008-2015 do Thủ tướng phê duyệt, Trường ĐHBK Hà Nội được giao 3 CTTT gồm: Cơ điện tử, Khoa học và kỹ thuật Vật liệu, Kỹ thuật Y sinh. Tính đến thời điểm hiện nay, Trường đã có 3 CTTT tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của AUN-QA, tiến hành xong đánh giá đồng cấp tiến tới đánh giá ngoài.

Sau hơn 6 tháng triển khai, các đơn vị đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá 3 CTTT. Để đảm bảo chất lượng báo cáo, Trường đã ra quyết định thành lập đoàn đánh giá đồng cấp, ngoài nhằm mục đích rà soát lại chất lượng các báo cáo tự đánh giá, kiểm tra lại minh chứng, công tác tổ chức để chuẩn bị tốt nhất cho đánh giá ngoài. Đoàn đánh giá đồng cấp gồm: PGS Nguyễn Tiến Dũng – Viện trưởng Viện Đào tạo Liên tục, TS Lê Huy Tùng – Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng, ThS Vũ Thị Mai Anh – Trưởng phòng nghiên cứu quản trị đại học và đánh giá chất lượng, Viện Đảm bảo Chất lượng giáo dục, ĐHQG Hà Nội.


 ThS Vũ Thị Mai Anh đại diện Đoàn đánh giá đưa ra một số nhận xét

Với kinh nghiệm đánh giá các tổ chức trong và ngoài nước, tham gia đánh giá đồng cấp các CTĐT của các trường ĐH ở Việt Nam, Đoàn đã đưa ra kết luận về những điểm mạnh, tiềm năng và các yếu tố cần cải tiến theo tiêu chuẩn AUN-QA của 3 CTTT được đề xuất kiểm định chất lượng thông qua xem xét hồ sơ minh chứng, trao đổi với các bên liên quan (phỏng vấn lãnh đạo Viện, giảng viên, đội ngũ hỗ trợ, sinh viên, cựu sinh viên, doanh nghiệp tuyển dụng), tiếp cận cơ sở vật chất phục vụ đào tạo. Cụ thể, ưu điểm chung các CTTT là chất lượng sinh viên tốt nghiệp tốt, có việc làm ngay chiếm tỷ lệ cao, đội ngũ giảng viên trình độ TS trở lên ở mức cao. Tuy nhiên, Đoàn đánh giá cũng chỉ ra một số điểm cần khắc phục, đưa ra khuyến nghị cho một số đơn vị cải tiến như hoàn thiện báo cáo tự đánh giá, rà soát CTĐT định kỳ nhằm đánh giá bổ sung cập nhật cho phù hợp, thiết lập mối quan hệ với nhà tuyển dụng và cựu sinh viên và duy trì hoạt động định kỳ nhằm phục vụ cho việc thiết kế, cải tiến CTĐT, khảo sát việc làm và mức độ đáp ứng công việc sau khi tốt nghiệp,... Đồng thời, Đoàn còn tư vấn và hướng dẫn thực hiện công tác kiểm định chất lượng nhằm đảm bảo chương trình đạt chất lượng.             

Tại buổi họp, PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị (Viện Cơ khí, KH&KT Vật liệu, Điện tử - Viễn thông) cần tập trung hoàn thiện báo cáo tự đánh giá trên cơ sở những góp ý của Đoàn đánh giá, lãnh đạo các Viện. Đặc biệt, các Viện trưởng cần tham gia trực tiếp vào công tác này, đồng thời Phòng, Ban, đơn vị phục vụ (Thư viện, Ký túc xá, Trung tâm Y tế, máy tính...) hỗ trợ các Viện trong việc cung cấp thông tin và tham gia viết những phần liên quan đến chức năng của đơn vị đó theo yêu cầu của tiêu chuẩn/ tiêu chí.

Theo kế hoạch, Trường ĐHBK Hà Nội sẽ gửi Báo cáo Tự đánh giá ba CTTT cho AUN-QA vào tháng 11/2016.

Hoàng Anh

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây