PGS Nguyễn Xuân Chánh xuất bản sách công nghệ in 3D ở tuổi 85

Thứ tư - 21/12/2016 13:33

“Công nghệ in 3D đã đột phá vào mọi ngành nghề” là tiêu đề cuốn sách của tác giả Nguyễn Xuân Chánh vừa được Nhà xuất bản Bách Khoa Hà Nội xuất bản. Nhằm giới thiệu cuốn sách và tác giả đến bạn đọc, sáng ngày 20/12/2016, Nhà xuất bản Bách Khoa Hà Nội đã tổ chức Lễ giới thiệu cuốn sách này tại phòng Hội thảo C2.

Lễ giới thiệu sách có sự hiện diện của dịch giả Phạm Văn Thiều – Tổng biên tập Tạp chí Vật lý và Tuổi trẻ; ông Chu Đình Quý – Phó Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam; các Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội: GS Đinh Văn Phong và PGS Huỳnh Quyết Thắng; PGS Phạm Văn Bình – Chủ tịch Hội Cựu giáo chức; đại diện lãnh đạo Phòng, Ban, Trung tâm, Khoa, Viện; tác giả cuốn sách PGS Nguyễn Xuân Chánh cùng người thân, gia đình và đông đảo cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên quan tâm đến lĩnh vực in đã đến dự. 

Tác giả cuốn sách PGS Nguyễn Xuân Chánh chia sẻ tại Lễ giới thiệu

PGS Nguyễn Xuân Chánh sinh năm 1932 tại Phú Lễ, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế. Thầy là giảng viên dạy Vật lý ở Trường ĐHBK Hà Nội từ năm 1956 đến 1999; Viện trưởng đầu tiên của Viện Vật lý Kỹ thuật. Từ khi nghỉ hưu, Thầy chuyển sang viết sách, báo phổ biến khoa học ở lĩnh vực ứng dụng vật lý trong khoa học kỹ thuật. Nhắc đến Thầy, dịch giả Phạm Văn Thiều bày tỏ lòng khâm phục: “Trong cộng đồng vật lý Việt Nam nổi lên 02 nhà vật lý liên tục cho xuất bản sách phổ biến khoa học có giá trị là GS Cao Chi và PGS Nguyễn Xuân Chánh. Từ nhiều nguồn tư liệu, PGS Nguyễn Xuân Chánh đã khổ công sưu tầm, chọn lọc, dịch và sắp xếp một cách khoa học để xuất bản cuốn sách “Công nghệ in 3D đã đột phá vào mọi ngành nghề”. Có thể nói đây là một kỳ công đáng khâm phục đối với bất kỳ ai chứ chưa nói đến tác giả của nó đã ở tuổi ngoại bát tuần. Cuốn sách này là cuốn đầu tiên giới thiệu một cách hệ thống về công nghệ in 3D ở nước ta”.

Trong những năm gần đây, công nghệ in 3D phát triển nhanh, trở thành trụ cột của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3, là một bộ phận quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Cuốn sách dày 320 trang, chia làm 5 chương được trình bày rõ ràng, khoa học cùng nhiều hình ảnh minh họa. Cuốn sách đã giới thiệu lịch sử phát triển của công nghệ in 3D; các phương pháp cơ bản của công nghệ này; sự đột phá của công nghệ in 3D trong các ngành nghề như hàng không vũ trụ, kiến trúc, y tế, quân sự, điện tử, hóa học, khảo cổ học, thời trang… Ngoài ra, tác giả còn trình bày khát quát các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử loài người, đặc biệt là vai trò cốt lõi của công nghệ in 3D trong cuộc cách mạng lần thứ 3, 4 đang diễn ra như vũ bão hiện nay.

Các độc giả trao đổi với tác giả về cuốn sách

Với vai trò, ý nghĩa quan trọng của công nghệ in 3D, cuốn sách đã được Nhà nước đặt hàng in và phát hành tại thư viện của 64 tỉnh, thành trong cả nước.

Chia sẻ lý do xuất bản cuốn sách, tác giả Nguyễn Xuân Chánh cho biết: “Thường xuyên theo dõi khoa học kỹ thuật trên thế giới, tôi nhận thấy công nghệ in 3D có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây không phải là thành tựu xuất sắc của riêng một ngành khoa học cơ bản nào mà là phương pháp chế tác mang tính cách mạng. Lúc đầu, tôi đã viết giới thiệu công nghệ này trên một số báo khoa học công nghệ. Tuy nhiên, do phạm vi của một bài báo rất bị hạn chế, vì vậy tôi đã khẩn trương sưu tầm, biên soạn cuốn sách này với mục đích tuyên truyền, phổ biến công nghệ in 3D để công nghệ này kịp thời phát triển ở Việt Nam”.
 
Bên cạnh cuốn sách “Công nghệ in 3D đã đột phá vào mọi ngành nghề”, PGS Nguyễn Xuân Chánh đã xuất bản một số cuốn sách như: Công nghệ nanô điều khiển đến từng phân tử, nguyên tử (đồng tác giả với GS Vũ Đình Cự), xuất bản năm 2004; Vật lý ứng dụng trong đời sống hiện đại, xuất bản năm 2009; Vật lý hiện đại giữa đời thường, xuất bản năm 2012.

Vũ Thơm

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây