Kết nối hơn 150 nhà khoa học quốc tế và Việt Nam trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ Vật liệu

Thứ ba - 04/10/2016 23:10

Hơn 150 chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ Vật liệu (KH&CNVL) quốc tế và Việt Nam đã chia sẻ nhiều kết quả nghiên cứu, giới thiệu về các công nghệ mới trên thế giới trong Hội nghị quốc tế lần thứ ba về Vật liệu Tiên tiến và Công nghệ Nano (The third Conference on Advanced Materials and Nanotechnology – ICAMN 2016), diễn ra từ ngày 02 đến 05/10 tại Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nội. Đây là một sự kiện khoa học nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 60 năm thành lập Trường ĐHBK Hà Nội.

Lần thứ ba diễn ra tại Việt Nam, Hội nghị ICAMN 2016 do Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS) thuộc Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức, với sự tài trợ của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED). Hội nghị đã quy tụ hơn 150 nhà khoa học và chuyên gia đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu từ các quốc gia trên thế giới (Hà Lan, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam...).


GS Đinh Văn Phong phát biểu khai mạc Hội nghị ICAMN 2016

Nghiên cứu ứng dụng các loại vật liệu mới, công nghệ nano nhằm phục vụ cuộc sống con người và sự phát triển KT-XH không chỉ thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học Việt Nam mà là vấn đề có quy mô toàn cầu. Do đó, những báo cáo khoa học từ các khách mời quốc tế đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu. Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cho biết: “KH&CNVL là một trong những lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn mà Trường ĐHBK Hà Nội ưu tiên phát triển. Đồng thời, Trường luôn quan tâm đến việc đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng các vật liệu cần thiết cho Việt Nam, nhằm thúc đẩy hợp tác với các tổ chức, cơ quan, nhà khoa học trong nước và quốc tế. ICAMN 2016 được tổ chức tại Trường có ý nghĩa quan trọng. Đây là Hội nghị uy tín quốc tế, là diễn đàn cho các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, những kết quả nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực này”.

Hội nghị năm nay nhận được 54 báo cáo mời và 118 báo cáo poster, trong đó hầu hết kết quả nghiên cứu có chất lượng cao. Đặc biệt, trong các báo cáo mời phiên toàn thể, các diễn giả đều có nhiều công trình khoa học công bố trên các tạp chí uy tín như Natures, Science, Nano Letters... Các công trình nghiên cứu được đăng tải trong kỷ yếu của Hội nghị được Hội đồng khoa học công nhận và đánh giá cao.


Các chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực KH&CNVL tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị (gồm 02 phiên toàn thể và 05 phiên song song), các đại biểu đã tập trung chia sẻ những kết quả nghiên cứu tập trung vào các chủ đề quan trọng trong lĩnh vực KH&CNVL, đó là: chế tạo, tính chất và ứng dụng vật liệu; vật liệu và linh kiện ứng dụng trong điện tử sinh học và cảm biến; vật liệu ứng dụng cho quan trắc, xử lý môi trường, tích trữ và chuyển đổi năng lượng; vật liệu từ, vật liệu đa chức năng và các chất siêu dẫn; vật liệu tiên tiến và ứng dụng; công nghệ miro-nano và ứng dụng; quang điện tử và quang tử, vật lý nano và công nghệ nano... Trong đó, nhiều kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn được trình bày bởi các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trên thế giới.

Các diễn giả từ các trường đại học, viện nghiên cứu cũng giới thiệu những loại vật liệu mới, ứng dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: điện tử, tích lũy và chuyển đổi năng lượng, bảo vệ môi trường, y tế và vật liệu sinh học; cụ thể là các vấn đề liên quan đến chế tạo các cấu trúc nano, mô hình hóa các cấu trúc, thiết kế chế tạo linh kiện, xây dựng mô hình lý thuyết, thử nghiệm, và ứng dụng vật liệu...


GS Tom Gregorkiewicz - ĐH Amsterdam Hà Lan trình bày báo cáo

Hội nghị quốc tế ICAMN 2016 đã tạo cơ hội cho các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam không chỉ giao lưu trao đổi học thuật, chia sẻ những phát hiện, ý tưởng mới, tiếp cận với ứng dụng công nghệ tiên tiến mà còn thiết lập mạng lưới hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH, viện nghiên cứu và các đối tác doanh nghiệp nhằm phục vụ sự phát triển KH&CN của Việt Nam hiện nay trong bối cảnh hội nhập quốc tế.  

Hoàng Anh

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây