Giáo sư Nhật Bản có nhiều đóng góp tại ĐHBK Hà Nội

Thứ ba - 06/12/2016 21:40

Giáo sư Masayoshi Sawamura đến từ Trường ĐH Kochi (Nhật Bản) vinh dự được Trường ĐHBK Hà Nội trao Kỷ niệm chương vì những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực công nghệ thực phẩm vào ngày 6/12/2016.  


PGS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội trao kỷ niệm chương cho GS Masayoshi Sawamura (phải) ghi nhận những đóng góp của ông
   

Giáo sư Sawamura sinh năm 1945, là giáo sư chuyên ngành tinh dầu và chất thơm, công tác tại Khoa Nông nghiệp, Trường ĐH Kochi. Các nghiên cứu của GS tập trung vào tinh dầu vỏ quả các múi trên thế giới và đã có nhiều đóng góp cho cơ sở dữ liệu về giống cây này tại Việt Nam.

Từ năm 1997-1998, Hiệu trưởng Trường ĐH Kochi đã sang thăm, làm việc với Trường ĐHBK Hà Nội và chính thức ký kết biên bản hợp tác vào năm 2000. Với vai trò là điều phối viên, GS Sawamura đã làm việc tích cực trong các hoạt động kết nối giữa hai bên về giáo dục sau đại học và tăng cường các hoạt động nghiên cứu chung.   

Nói về GS Sawamura, PGS Lâm Xuân Thanh – nguyên Phó Viện trưởng và PGS Nguyễn Thị Minh Tú – Phó Viện trưởng Viện CNSH&CNTP (từng là những học trò của GS) không khỏi xúc động: “GS là một người thầy tuyệt vời, nhân hậu, đáng kính, cả đời vì sự nghiệp khoa học, lúc nào cũng hỗ trợ các giảng viên, cán bộ nghiên cứu của Việt Nam cũng như truyền dạy cho chúng tôi nhiều kiến thức hữu ích.... Mặc dù tuổi cao và mang bệnh nặng (trải qua nhiều lần phẫu thuật), hàng năm GS vẫn đến làm việc, giảng bài cho cán bộ và sinh viên Viện CNSH&CNTP, đến nay đã lên tới 37 lần sang Việt Nam”. 
 


GS Masayoshi Sawamura 

Trong những năm qua, GS Sawamura thường xuyên đón nhận cán bộ và sinh viên của Viện CNSH&CNTP sang học tập và làm việc tại Phòng thí nghiệm của mình; đào tạo thành công 05 tiến sĩ (04 trong số đó hiện nay đều là các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu lâu năm tại Trường ĐHBK Hà Nội). GS cũng đã phối hợp thực hiện các dự án nghiên cứu chung; hỗ trợ với Trường tổ chức nhiều hội thảo về hợp chất tự nhiên và quản lý chất lượng an toàn thực phẩm...

Nói đến thế hệ các nhà khoa học trẻ của Trường ĐHBK Hà Nội, GS cho rằng cần khuyến khích họ nghiên cứu trong lĩnh vực CNTP – một hướng đi rất tiềm năng và rộng mở của Việt Nam. “Hãy làm việc chăm chỉ và làm thí nghiệm từng ngày! Trong quá trình học hỏi, làm việc, bạn sẽ khám phá những điều mới trong khoa học” – GS Sawamura nhấn mạnh.


GS Masayoshi Sawamura với các cán bộ và học trò tại Viện CNSH&CNTP

Chia sẻ về những dự định sắp tới, GS Sawamura cho hay sẽ triển khai các dự án nghiên cứu về hoạt chất sinh học, tinh dầu thơm...; tiếp tục hỗ trợ hợp tác với Việt Nam. “Tôi mong rằng những thuận lợi về khí hậu nhiệt đới cùng nguồn tài nguyên phong phú của Việt Nam sẽ là cơ hội cho các nhà khoa học (trong đó có các nhà khoa học của Viện CNSH&CNTP) tiến hành nghiên cứu, khai thác và ứng dụng CNTP, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, an toàn cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước các bạn”- GS  chia sẻ.

Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây